Nếp nhà

Nam sinh quê Bến Tre giành học bổng tài năng của đại học hàng đầu Australia

Thứ sáu, 18/02/2022, 08:09 AM

(NSMT) - Đoàn Nguyễn Hoàng Khang (18 tuổi) vừa giành học bổng Tài năng, một trong các mức cao nhất của Trường Đại Học Công Nghệ Swinburne. Đây là đại học tốt nhất thành phố Melbourne và là 1 trong 10 trường đại học hàng đầu Australia.

Khi được hỏi bí quyết để chiến thắng trong buổi phỏng vấn đầy thử thách là gì? Với phong thái đỉnh đạt, vui tươi, hồn nhiên, Khang chia sẻ: Em nghĩ rằng giám khảo luôn tìm kiếm những ứng viên có khát vọng và tầm nhìn lớn, những ứng viên có cái nhìn khác biệt và cấp tiến, chấp nhận sự thay đổi. 

Riêng em, khi được giám khảo hỏi muốn trở thành người như thế nào trong tương lai? Lúc này, em nghĩ đây là câu hỏi mang tính quyết định cho buổi tuyển trạch, nên em đã tập trung và mạnh dạng trình bày hoài bảo của mình là mong muốn trở thành một doanh nhân có tầm ảnh hưởng quốc gia để làm thay đổi nền nông nghiệp nước nhà. Em nhận thấy thực trạng nông sản Việt Nam được bán sỉ với giá trị thấp. Nên em sẽ quyết tâm nâng tầm giá trị nông sản Việt Nam và mang nó đi khắp thế giới.

Hoàng Khang cùng cha trong một chuyến về quê Bến Tre.

Hoàng Khang cùng cha trong một chuyến về quê Bến Tre.

Được hỏi, vì sao Em muốn tập trung vào nông sản Việt Nam? Em đã trả lời rằng Việt Nam có sản lượng nông sản nhất nhì thế giới nhưng giá trị chưa cao. Mẹ em làm trong ngành xuất nhập khẩu nông sản. Em thấy mẹ xuất hàng nghìn container là cà phê thô, gạo thô, tiêu thô với giá trị thấp nên em muốn sau này góp sức nâng giá trị nông sản cho nước nhà.

Với câu trả lời này Ban Giám Khảo gật gù và cuối cùng đã chọn Em là người chiến thắng.

Chương trình của Đại học Swinburne là thống nhất trên tất cả quốc gia, lãnh thổ nên em thấy học ở Việt Nam là tốt nhất trong thời điểm hiện nay và cũng để nắm sát tình hình kinh tế đất nước. 

Khi được hỏi có lời khuyên nào cho các bạn sau này không? Hoàng Khang bộc bạch: Mình cứ mạnh dạn nói lên hoài bảo của mình, chấp nhận phản biện và thay đổi và cuối cùng là tự tin trong phong thái. 

Theo Khang, không nên trả lời là: “Em không biết”. Vì thế cần chuẩn bị kỹ các thông tin về trường, nội dung mà Ban Giám khảo có thể hỏi để khỏi bỡ ngỡ trong lúc phỏng vấn.

Có 300 học sinh trên toàn quốc tham gia ứng tuyển cho học bổng tài năng của Trường Đại Học Công Nghệ Swinburne ở các mức giá trị: 2.000, 4.000 và 6.000 USD. Trong đó, Khang giành học bổng ở mức cao nhất.  

Chàng trai 18 tuổi chia sẻ, để tham gia học bổng này, phải có điểm trung bình năm 11 trên 8,5; trình độ tiếng Anh Ielts từ 6,5 trở lên. Quan trọng nhất là vượt qua vòng phỏng vấn đầy thử thách bằng tiếng Anh của Ban giám khảo.  

Thông báo đạt học bổng tài năng dành cho cử nhân kinh doanh của Đại học Công Nghệ Swinburne Việt Nam gửi cho Hoàng Khang.

Thông báo đạt học bổng tài năng dành cho cử nhân kinh doanh của Đại học Công Nghệ Swinburne Việt Nam gửi cho Hoàng Khang.

Hiện Khang đang học kỳ 2, lớp 12 tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP HCM. Kết thúc năm học, Khang sẽ bắt đầu chương trình học bổng của Trường Đại Học Công Nghệ Swinburne trong thời gian 2 năm. 

Ông Đoàn Hoàng Quân – chuyên gia Marketing (cha của Khang) cho biết, bản thân quê ở Bến Tre, lên TP HCM học đại học, lập gia đình và sinh sống tại đây. Khang được sinh ra ở TP HCM, những năm đầu điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn. 

Bản thân cháu tự cố gắng học hỏi rất nhiều. Từ lớp 1 đến lớp 12, cháu điều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Còn tiếng anh thì Khang đầu tư học từ nhỏ đến giờ. Trong sinh hoạt hàng ngày, Khang đa số sử dụng tiếng Anh để trao đổi với cha, mẹ…

“Khang rất ngoan, không tiêu xài hoang phí, có khiếu hài hước”, ông Quân nói và cho biết rất ủng hộ sự lựa chọn, hoài bảo của con mình. 

Trong khi đó, Bà Nguyễn Thị Thu Nga (mẹ Khang) rất vui và bất ngờ với kết quả học bổng cao nhất mà con mình đạt được. 

Huy Phong  
Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".