Nhịp sống

Nâng cao quyền năng nữ giới trong chuỗi giá trị nông nghiệp

Thứ tư, 09/03/2022, 22:46 PM

(NSMT) - Ngày 8/3, khách sạn Vạn Phát, TP. Cần Thơ tiếp đón hơn 100 vị khách đặc biệt. Họ là những nữ nông dân đến từ các tỉnh ĐBSCL, Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ dự Gala tổng kết dự án THRIVE - Nâng cao quyền năng nữ giới trong chuỗi giá trị nông nghiệp.

Khi phụ nữ làm nông

Nhắc đến lực lượng làm kinh tế nông nghiệp, chúng ta thường nghĩ đến những người đàn ông khoẻ mạnh, đảm đương các công việc nặng nhọc. Thế nhưng, ít ai biết những người phụ nữ làm nông cũng giỏi giang không kém. Không chỉ cáng đáng việc nuôi trồng, họ còn giỏi vun vén việc nhà, chăm sóc gia đình, con cái; gìn giữ những mối quan hệ hàng xóm, láng giềng; tham gia vào các hoạt động cộng đồng… Không ít người đã trở thành trụ cột của gia đình, chủ chốt trong canh tác, nắm giữ kinh tế gia đình.

Nếu như đa số phụ nữ làm nông như một sự tiếp nối truyền thống của gia đình thì chị Nguyễn Thị Hồng Trâm ở huyện Mỹ Phước, Châu Phú, An Giang lại là người “ngoại đạo”. Học hết đại học, lập gia đình nhưng khó khăn để tìm việc, thấy chồng mình vất vả đồng áng, chị quyết định san sẻ cùng anh, tạo dựng kinh tế từ chính miếng ruộng của gia đình.

20220303_140838

Ban đầu, nhiều người cũng e dè bàn tán, thậm chí tiếc cho qúa trình học tập của Trâm nhưng chị vững lòng: Làm nông cũng là một cái nghề. Có học vấn tốt cũng là lợi thế, nó giúp chị tiếp cận với kiến thức mới, áp dụng vào canh tác tốt hơn. Cứ như vậy, từ những bỡ ngỡ ban đầu, nay chị đã trở thành một nữ nông dân có nhiều kinh nghiệm, dám đưa ra những ý kiến quyết định việc chọn giống, mua phân, phun thuốc... Nghề nông giờ trở thành nghề chính, miếng ruộng của gia đình được anh chị chăm bón chuyên tâm, đã mang lại giá trị kinh tế vững chắc. Không chỉ cùng chồng đảm đương việc đồng áng, tạo dựng nhà cửa, chị còn quán xuyến gia đình, nuôi dạy các con chu đáo…

Cô Đào Thị Lang (Bến Lức, Long An) đến với nghề nông một cách tự nhiên. Yêu thích trồng hoa, cũng là nghề truyền thống của gia đình nên cô quyết định rẽ hướng khi đang công tác trong ngành giáo dục. Ban đầu, chỉ là vì thích trồng cây, mong muốn tạo ra những sản phẩm đẹp mắt mà cô không ngại những cản trở vì mình là nữ giới để học hỏi, thế rồi công việc này ngày càng rộng mở, mang lại thu nhập tốt và cô cũng trở thành một “nông dân chuyên nghiệp”, quán xuyến một cơ sở lớn với kinh nghiệm gần 20 năm…

Không chỉ thành công khi trực tiếp canh tác, nuôi trồng, nhiều phụ nữ còn được biết đến với vai trò kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Họ là những chủ đại lý thuốc bảo vệ thực vật, những chủ cơ sở mua bán, chế biến nông sản… So với nam giới, những thành công nữ nông dân có được vất vả hơn và cũng thầm lặng hơn.  

Hành trình nâng cao quyền năng nữ giới trong chuỗi giá trị nông nghiệp

“Tại Đông Nam Á, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người làm nông. Không chỉ tham gia trực tiếp vào lao động sản xuất mà với vai trò làm vợ, làm mẹ, họ còn đặc biệt chú trọng đến an toàn trong nông nghiệp: an toàn canh tác, an toàn trong bảo quản nông sản, an toàn vệ sinh thực phẩm... Để thành công, họ mất nhiều thời gian hơn do phải cáng đáng quá nhiều việc...” - Ông Đặng Văn Bảo, Giám đốc công ty Corteva Việt Nam chia sẻ.

ảnh 2..,

Chính vì lẽ đó, Corteva đã đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ, bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng tầm chất lượng nữ nông dân tại Việt Nam. Tháng 10 năm 2018, Câu lạc bộ Nữ nông dân đầu tiên của công ty được thành lập tại Tiền Giang và không ngừng mở rộng ra khắp các tỉnh thành thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hội viên CLB thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt được cung cấp kiến thức về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, trực tiếp tham gia những mô hình khảo nghiệm thực tế tiên tiến dưới sự tư vấn kĩ thuật tận tình của đội ngũ chuyên gia từ công ty.

Không dừng lại ở đó, kết hợp với Grown Asia, một nền tảng đa bên được Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Ban Thư ký ASEAN thành lập vào năm 2014, Corteva Việt Nam đã có những hoạt động đi vào chiều sâu và dài hơi hơn dành cho nữ nông dân. Đó là dự án THRIVE - Nâng cao quyền năng nữ giới trong chuỗi giá trị nông nghiệp.

THRIVE được thực hiện thí điểm tại 16 tỉnh thành thuộc 8 vùng lãnh thổ trên khắp Việt Nam, bao gồm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Bắc Bộ. 150 nữ nông dân tiếp cận dự án qua 8 lớp tập huấn, 1 hội thảo kết nối, trong đó có 6 cặp “đôi bạn cùng tiến”. Chương trình kéo dài từ tháng 9.2021 đến tháng 3. 2022 với các chủ đề: An toàn lao động và sức khoẻ nghề nghiệp, Áp dụng công nghệ thông tin phục vụ cho sản xuất, Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn hiệu qủa.

Không chỉ kết nối những nữ nông dân lại với nhau, chương trình còn đem lại những kiến thức mà trước giờ chị em chưa biết. Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (Hồng Ngự, Đồng Tháp) tâm sự: nhờ tập huấn, cô đã biết cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sao cho an toàn, hiệu quả. Cô Đào Thị Lang đã biết sử dụng điện thoại để tìm hiểu kiến thức nông nghiệp, kết nối với chị em trong câu lạc bộ qua mạng xã hội. Chị Hồng Trâm có thể nhìn mã màu trên vỏ chai để biết được mức độ an toàn hay độc hại của thuốc hoá học. Cô Nguyễn Thị Phước (Cai Lậy, Tiền Giang) còn chia sẻ kiến thức học được của mình cho bà con nông dân trong xóm để họ cùng canh tác an toàn…

ảnh 3 (2)

Sự am hiểu và lan toả ấy, cũng chính là điều mà Corteva mong đợi, nhằm đi đến mục tiêu phát triển nông nghiệp Việt Nam bền vững. Chị Hoàng Nguyễn Linh Đa, Giám đốc tiếp thị của công ty Corteva cho biết: “Với dự án THRIVE, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần mang đến một giá trị lâu dài, đánh thức được tiềm năng từ các chị. Nếu như chúng ta có thể trao quyền và hỗ trợ, chắc chắn họ sẽ phát huy được khả năng!”

Trước sự hân hoan, mong đợi những hoạt động tiếp theo của những nữ nông dân có mặt tại đêm Gala, ông Đặng Văn Bảo chia sẻ: “Corteva, song song với việc kinh doanh, chúng tôi luôn có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân Việt Nam. Chắc chắn sẽ có thêm những hoạt động dành cho từng đối tượng, đặc biệt là nữ nông dân. Không chỉ nâng cao kiến thức canh tác mà còn nâng cao quyền năng, giá trị của họ trong lĩnh vực nông nghiệp!”

“Tôi đã từng tham gia rất nhiều buổi hội thảo, tập huấn dành cho nông dân nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến với một dự án dành cho nông dân nữ. Corteva là đơn vị tiên phong, dự án này rất ý nghĩa. Tôi rất mong các công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có nhiều hoạt động dành cho đối tượng này hơn để chất lượng nông dân nữ được nâng tầm, vai trò của họ được nâng cao” - Tiến sĩ Cao Thị Làn, Trưởng khoa Nông học, ĐH Đà Lạt.

Phúc An  
Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

(NSMT) - Sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

(NSMT) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu vừa có thông báo về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục trung học cơ sở chất lượng cao trong Trường THPT chuyên Bạc Liêu về trường THPT Bạc Liêu.

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

(NSMT) - Ông Lâm Chí Nghiệm vừa được trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hương Tràm.

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc điểm cấp tỉnh toàn quốc

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc điểm cấp tỉnh toàn quốc

(NSMT) - Chiều 23/4, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội diễn ra trong 2 ngày (chiều 23/4 và sáng 24/4).

Cà Mau: Sôi nổi phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy tại huyện Thới Bình

Cà Mau: Sôi nổi phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy tại huyện Thới Bình

(NSMT) - Ngày 23/4, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” huyện Thới Bình năm 2024, do Công an huyện Thới Bình chủ trì chỉ đạo tại Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình.

Công an TP Cần Thơ: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, kéo giảm nhiều loại tội phạm

Công an TP Cần Thơ: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, kéo giảm nhiều loại tội phạm

(NSMT) - Ban Chỉ đạo 138 TP Cần Thơ nhận định, trong quý I-2024, lực lượng Công an thành phố đóng vai trò nòng cốt, thực hiện tốt công tác tham mưu, triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp, kéo giảm nhiều loại tội phạm. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Cà Mau: Lan tỏa thông điệp về giá trị, ý nghĩa của Ngày sách và Văn hóa đọc 2024

Cà Mau: Lan tỏa thông điệp về giá trị, ý nghĩa của Ngày sách và Văn hóa đọc 2024

(NSMT) - Tối 21/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau tổ chức bế mạc Ngày sách và Văn hóa đọc 2024 tại Công viên Hùng Vương, TP. Cà Mau.