Nhịp sống

Ngã cây, bị cọc bần dài 80cm đâm xuyên hạ vị

Thứ sáu, 16/07/2021, 11:58 AM

Ngày 16/7, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc chuyên môn BV ĐKTƯ Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn hy hữu ngã từ trên cao bị cọc bần dài khoảng 80cm đâm xuyên vào vùng hạ vị.

Trước đó, ngày 14/7, bệnh nhân nam T. V. T. (sinh năm 1980, địa chỉ ở Phụng Hiệp – Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ Cần Thơ) trong tình trạng bị một dị vật bằng gỗ đường kính mặt ngoài khoảng 10cm đâm xuyên vùng hạ vị, đau nhiều.

ht2

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân đi cưa cây thuê gần bờ sông, không may bị ngã từ trên cao khoảng 4m xuống sông và bị cọc bần đâm xuyên vùng hạ vị. Ngay sau đó, bệnh nhân được người dân xung quanh cưa chiếc cọc bần đi cùng bệnh nhân đến bệnh viện địa phương cấp cứu và chuyển đến BV ĐKTƯ Cần Thơ.

Sau khi nhập viện bệnh nhân được xử trí cấp cứu, đánh giá vị trí dị vật, hội chẩn các chuyên khoa. Sau 50 phút nhập viện bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu. Ê kíp phẫu thuật thực hiện mở đường bụng thám sát chưa ghi nhận tổn thương cơ quan ổ bụng cũng như tổn thương mạch máu lớn như động mạch đùi trong, ngoài, động mạch chậu.

Các bác sĩ tiến hành rút dị vật là một cây cọc bần kích thước dài khoảng 80cm, đường kính 10 – 6cm, đầu có 3 nhánh có dính ít bùn đất. Sau đó, các bác sĩ tiến hành khâu, cắt đốt cầm máu tại những vị trí xuyên thấu chủ yếu ở mặt sau bàng quang, tiền liệt tuyến, đáy chậu, lấy ra nhiều dị vật rễ cây, bơm rửa sạch, mở bàng quang ra da, khâu phục hồi bàng quang.

ht

Cọc bần 80cm được lấy ra thành công sau phẫu thuật

Sau 02 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã lấy dị vật thành công. Bệnh nhân rất may mắn hướng đi cây gỗ xuyên nhưng không tổn thương các tạng và mạch máu vùng chậu.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu.

Được biết, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề cưa cây thuê, vợ buôn bán nhỏ nhưng dịch bệnh cũng không buôn bán được, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện đã liên hệ các mạnh thường quân để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân.

Bs.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu khuyến cáo, vết thương và dị vật bị đâm xuyên thường do dao đâm hoặc vật cứng nhọn như: Đinh, tre, kim loại sắc nhọn... bệnh nhân không được tự ý rút dị vật ra vì nếu rút ra những vết thương này có thể trở nên phức tạp và phát triển thành vết thương hở, bệnh nhân sẽ mất máu nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Bệnh nhân cần giữ nguyên dị vật, băng kính vết thương và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thờI.

Hồng Thắm  
Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).