Đi đâu

Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” phong phú các hoạt động

Chủ nhật, 10/07/2022, 11:28 AM

(NSMT) - Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” do UBND quận Cái Răng, TP. Cần Thơ phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức với chủ đề “Bảo tồn và phát triển Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” kéo dài trong 3 ngày, từ ngày 9 đến ngày 11/7 tại Trạm dừng chân Chợ nổi Cái Răng, đường Võ Tánh, phường Lê Bình, quận Cái Răng.

Ngày hội nằm trong chuỗi sự kiện kích cầu du lịch của TP. Cần Thơ và hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam (9/7). Các hoạt động Diễu hành ghe tàu trên sông với sự tham gia của hơn 40 ghe tàu được trang trí đẹp mắt. Chuỗi ngày hội còn diễn ra các hoạt động hấp dẫn như Quảng bá xúc tiến Du lịch; Phục vụ các loại trái cây và bánh dân gian cho khách du lịch tham quan tại Chợ nổi (miễn phí); Giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn quận; Trình diễn giới thiệu sản phẩm nông sản, quảng bá du lịch; Hoạt động thương mại và vui chơi giải trí; Các hoạt động thể thao như Giải vô địch Taekwondo quận Cái Răng mở rộng năm 2022; Đua thuyền rồng; Hoạt động an sinh xã hội; Các chương trình biểu diễn văn nghệ…

Empty
Empty
Empty
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại các gian hàng tham gia ngày hội.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại các gian hàng tham gia ngày hội.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” còn diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng; các hoạt động bảo vệ môi trường, vớt rác trên sông.

Empty
Trải nghiệm, thưởng thức ăn uống trên sông là hoạt động yêu thích của du khách khi đến với Chợ nổi Cái Răng.

Trải nghiệm, thưởng thức ăn uống trên sông là hoạt động yêu thích của du khách khi đến với Chợ nổi Cái Răng.

Empty
Nụ cười thân thiện của các thương hồ, người dân mua bán và du khách là hình ảnh luôn dễ dàng bắt gặp khi trải nghiệm Chợ nổi Cái Răng.

Nụ cười thân thiện của các thương hồ, người dân mua bán và du khách là hình ảnh luôn dễ dàng bắt gặp khi trải nghiệm Chợ nổi Cái Răng.

Ngày hội được tổ chức nhằm bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng gắn với giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa Chợ nổi Cái Răng, tạo điểm nhấn du lịch của thành phố nói chung và quận Cái Răng nói riêng đến với du khách trong nước và quốc tế, gắn với các hoạt động kích cầu du lịch, phục hồi và phát triển kinh tế. Tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh du lịch trong và ngoài quận liên kết hợp tác các tour, tuyến với các công ty du lịch lữ hành nhằm thu hút khách du lịch đến quận Cái Răng và các quận, huyện bạn trong thành phố. Các hoạt động gắn với đặc điểm văn hóa vùng sông nước, đồng thời tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm thực tế đời sống của cư dân thương hồ trên Chợ nổi Cái Răng.

Hàng hóa của Chợ nổi Cái Răng vô cùng phong phú và đa dạng, ngay từ thời xa xưa hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa nơi đây đã không chỉ phục vụ cho giới thương hồ mà còn cung ứng cho người dân địa phương. Các loại hàng hóa tại Chợ nổi Cái Răng bao gồm các nhóm như: trái cây; rau củ quả; hoa, kiểng; hàng thủ công gia dụng; hàng thực phẩm và động vật; hàng gia dụng và thiết yếu… Các hoạt động đã tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động phổ thông và các tiểu thương mưu sinh bằng cách cung cấp các dịch vụ trên sông trong thời gian qua se sẽ thu nhập bình quân từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Chợ nổi Cái Răng cũng là địa điểm thuận lợi cho việc quảng bá sản phẩm địa phương, giới thiệu trực tiếp cho du khách trong và ngoài nước; góp phần quảng bá hình ảnh Chợ nổi Cái Răng, thu hút du khách đến Chợ nổi Cái Răng ngày càng nhiều hơn, bình quân mỗi ngày có 200 lượt, có lúc trên 500 lượt ghe, tàu đưa khách du lịch đến tham quan góp phần đáng kể vào doanh thu du lịch của thành phố.

Đa phần du khách trong và ngoài nước khi du lịch đến TP. Cần Thơ đều có nhu cầu tham quan Chợ nổi Cái Răng không chỉ vì Chợ nổi Cái Răng có nét văn hóa độc đáo của cư dân địa phương, mà còn mang nét văn hóa sông nước rất đặc trưng của vùng Nam Bộ. Do vậy, Chợ nổi Cái Răng đã trở thành thương hiệu du lịch của TP. Cần Thơ. Hầu hết khách du lịch quốc tế và nội địa đều cho rằng Chợ nổi Cái Răng là điểm đến hấp dẫn. Đây là niềm tự hào của người dân TP. Cần Thơ nói chung và của quận Cái Răng nói riêng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch UBND quận Cái Răng chia sẻ: “Đến với các hoạt động hưởng ứng ngày du lịch Việt Nam (9/7) năm nay không chỉ là dịp để các doanh nghiệp du lịch của TP. Cần Thơ nói chung và quận Cái Răng nói riêng được trực tiếp gặp gỡ, liên kết, hợp tác trong kinh doanh mà chúng tôi còn mong muốn được lắng nghe nhận xét, đánh giá chân tình của du khách gần xa và các đơn vị lữ hành, các nhà quản lý, cơ quan truyền thông về hoạt động lễ hội, về sản phẩm du lịch hiện nay và hướng tới để chúng tôi cũng sẽ từng bước nâng chất, phấn đấu giới thiệu thật đầy đủ hình ảnh và con người của vùng đất Cái Răng - Cần Thơ đến với đông đảo du khách và sớm đưa Chợ nổi Cái Răng trở thành điểm du lịch hấp dẫn hơn nữa trong thời gian sắp tới. Chúng tôi tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, ý chí thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cái Răng, du lịch của Cái Răng, hứa hẹn một sự đột phá mới trong tương lai, mở ra một diện mạo mới cho vùng đất có bề dày lịch sử rất đáng trân trọng và tự hào, góp phần cùng thành phố Cần Thơ “xây dựng con người Cần Thơ Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp và Thanh lịch” theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đề ra”.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo: “ Nhằm phát triển Chợ nổi Cái Răng một cách hiệu quả, theo hướng bền vững, thực sự trở thành điểm du lịch hấp dẫn thay mặt UBND thành phố. Đề nghị lãnh đạo Quận Cái Răng phối hợp với các sở, ngành có liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức hiể của xã hội về du lịch, đặc biệt là người dân chợ nổi Cái Răng về giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch Đồng thời, hướng dẫn, tập huấn người dân kiến thức, kỹ năng làm du lịch; tạo sinh kế cho người dân từ hoạt động du lịch trên chợ nổi. Đẩy nhanh tiến độ ban hành các trình tự, thủ tục về đầu tư tại các dự án mời gọi đầu tư, thu hút được nhà đầu tư, để tạo thêm nhiều sản phẩm dịch vụ phục vụ hỗ trợ tại chợ nổi Cái Răng để phục vụ khách du lịch. Khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất và cộng đồng tham gia các hoạt động mua bán sản phẩm phục vụ khách du lịch, nâng cao thu nhập phát triển kinh tế gia đình. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; quản lý chất lượng,dịch vụ du lịch quản lý giá cả dịch vụ. Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng; đặc biệt quan tâm cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và quản lý giá cả; nâng cao thái độ ứng xử văn minh, mến khách; xây dựng môi trường du lịch an toàn - thân thiện chất lượng để thu hút du khách đến chợ nổi Cái Răng ngày càng nhiều hơn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá chuỗi hoạt động Ngày hội Du lịch “ Văn hóa chợ nổi Cái Răng” đến các địa phương, doanh nghiệp lữ hành để thu hút du khách đến với TP. Cần Thơ”.

- Một số hình ảnh tại Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng"

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Trung Phạm  
Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.