Ẩm thực

Hủ tiếu pate- đặc sản Bến Tre

Thứ sáu, 08/07/2022, 08:26 AM

Một món ăn nguội và một món phải ăn khi còn nóng mới ngon, tưởng rằng lạc quẻ nhưng lại tạo nên hương vị vô cùng độc đáo, hài hòa khiến ai ăn cũng mê tít. Hủ tiếu pate được biết đến như đặc sản nơi xứ dừa Bến Tre qua đôi bàn tay của người phụ nữ đã mạnh dạn dựng lên tên tuổi trong hơn 35 năm qua.

Hủ tiếu là một món ăn vô cùng quen thuộc đối với người dân Nam Bộ nhất là nơi miền Tây sông nước, mọi người ăn hủ tiếu vào bữa sáng, bữa trưa, bữa xế, bữa tối đều được hoặc đơn giản thèm lúc nào ăn lúc đó không phân biệt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở miệt Đồng bằng sông Cửu Long, mỗi khi nghe nhắn đến hủ tiếu lại nhớ ngay món hủ tiếu Sa Đéc của xứ sở sen hồng vùng Đồng Tháp, hủ tiếu Mỹ Tho xứ Tiền Giang, hủ tiếu Vĩnh Châu nơi Sóc Sờ Bai Sóc Trăng hay đặc trưng hủ tiếu Nam vang được người Khmer du nhập từ Campuchia. Mỗi loại hủ tiếu mỗi nơi đều mang hương vị riêng, màu sắc riêng nhưng đều có thể chiều lòng được ngay cả những thực khách khó tính nhất.

Tuy nhiên, vùng đất này còn phải kể đến hủ tiếu pate của xứ dừa với hương vị độc đáo hài hòa giữa một món nguội và một món ăn nóng khiến nhiều người ở xa nghe danh cũng phải tìm về thử cho được rồi liền miệng tấm tắc khen ngon. Bởi vậy người ta hay nói, Bến Tre ngoài dừa còn có rất nhiều đặc sản khác như bánh tráng, bánh phồng và không thể nào không kể đến món hủ tiếu pate béo béo thơm thơm trong cái ngọt của tô nước dùng làm ngây ngất bao người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Pate hay còn được gọi là thịt nguội, cái tên nói lên đặc trưng của món ăn, pate được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau tùy thuộc theo khẩu vị của người ăn mà có như da đầu heo, thịt heo, da heo, lưỡi heo,... thường ăn kèm với bánh mì hoặc làm món nhậu lai rai chấm muối tiêu cứu cánh khi chưa kịp chuẩn bị những món mồi khác. Ngoài ra, pate còn là món nguội khai vị thường được đãi trên bàn tiệc từ xưa đến nay của người miền Tây.

Qua sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, người phụ nữ đã mạnh dạn biến sự kết hợp giữa 2 món tưởng như không ăn nhập trở nên hài hòa đến vậy, cô Thuộc đặt chân Bến Tre dựng bảng hủ tiếu pate và gắn bó hơn 35 năm cho đến thời điểm này. Dù đã lớn tuổi nhưng cả 2 vợ chồng cô chú vẫn thoăn thoắt đôi bàn tay trụng hủ tiếu, xắt pate, xắt rau để thực khách có thể nhanh chóng thưởng thức được tô hủ tiếu thơm ngon không phải chở đợi lâu.

Pate cũng được gói bởi chính tay cô từ nguyên liệu ngon, sạch và gói rất chắc tay để cho ra đòn pate thành phẩm thơm ngon khó cưỡng, nhưng miếng pate được xắt dày, bự, đều tay đặt lên tô hủ tiếu đầy hấp dẫn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một quán hủ tiếu nằm trong hẻm nhưng khách ăn lúc nào cũng đông đến mức chủ quán làm không ngớt tay bên cạnh nồi nước dùng thơm nghi ngút khói. Nước dùng có vị ngọt tự nhiên từ củ quả và xương hầm, khi ăn thực khách được tùy ý lựa chọn những món ăn kèm từ lòng heo, xí quách, gà hoặc nếu muốn có thể gọi hủ tiếu pate không thêm gì khác, quán phục vụ cả hủ tiếu khô theo yêu cầu. Tô hủ tiếu bưng ra còn bốc khói nóng hổi đầy đủ rau giá, pate lại thêm chút nồng cay của tiêu, dù nóng cũng phải tức thì múc muỗng nước sì sụp húp trước mới đã. Sợi hủ tiếu dẻo dai vừa đủ, miếng pate dày lại béo ngậy đậm đà ăn đến ghiền không dứt được, dù có vội cũng phải ăn cho hết nước hết cái để cảm nhận hết hương vị đặc biệt này.

Nếu có dịp ghé chân đến mảnh đất Bến Tre hãy ít nhất một lần thử tìm ăn món hủ tiếu pate này để biết được mùi vị đặc trưng và hiểu tại sao nhiều người lại ghiền vậy. Để thưởng thức được hương vị chính gốc bởi cô Thuộc, chỉ có một địa chỉ duy nhất tại TP. Bến Tre, quán nằm tại 226/1A trên trục đường 30/4 thuộc phường 4.

Mộc An  
Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

(NSMT) – Ngày 17/5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến các món ăn từ Sen năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.