Văn hóa

Ngày hội phóng sinh 50 ngàn con cá giống tại Cần Thơ

Thứ bảy, 09/03/2024, 08:51 AM

(NSMT) - Nhận thấy việc nghiên cứu, lai tạo những giống cá tốt, quý, hiếm để thả ra môi trường tự nhiên cần phải được tập trung đầu tư mạnh hơn nữa, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 586 đã tổ chức ngày hội "Thuyết giảng và phóng sinh" trong 2 ngày 9 - 10/3 tại Quảng trường Tây Đô (Khu đô thị 586), đường Mai Chí Thọ, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ nhằm mục đích nâng cao ý thức cải tạo môi trường sống cho người dân, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho địa phương và cộng đồng.

Ngày hội dự kiến có sự tham gia trên 20 ngàn lượt người đến từ các cấp ngành, Giáo hội Phật giáo, cộng đồng xã hội nói chung và các phật tử nói riêng. 

Vào lúc 19 giờ ngày 9/3, quý phật tử và người dân đến tham dự sẽ có buổi lắng nghe những bài thuyết giảng về đạo lý, về nhân sinh từ Trụ trì Thích Chân Quang đến từ Thiền Tôn Phật Quang (tọa lạc tại một thung lũng thuộc núi Dinh, thôn Chu Hải, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

IMG_8526

Bên cạnh đó là các tiết mục giao lưu văn nghệ mang đậm văn hóa miền Tây với sự góp mặt của các văn - nghệ sĩ nổi tiếng: Kim Tiểu Long, Nguyễn Phi Hùng, Thùy Trang,...

Đến 5 giờ 30 phút sáng ngày 10/3, quý phật tử và người dân sẽ dùng bữa sáng, sau đó tiến hành các nghi lễ tôn giáo và phóng sinh cá về môi trường tự nhiên và làm lễ hoàn mãn.

IMG_8524

Những năm qua, chương trình thả cá tái tạo môi trường tự nhiên đã được phát động vào ngày 1/4 hàng năm, góp phần lan toả và nâng cao nhận thức, trách nhiệm cũng như huy động nguồn lực của tăng ni, phật tử và người dân trong hoạt động phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho địa phương. 

Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 586 cho biết, lần tổ chức này sở dĩ chọn ngày đầu tháng hoặc rằm làm ngày Lễ phóng sinh hàng năm vì đây là tháng có nhiều lễ hội trong văn hóa tâm linh của người Việt.

IMG_8525

Để thể hiện sự chủ động trong nghiên cứu, lai tạo những giống cá tốt, quý hiếm để thả ra môi trường tự nhiên, Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Giao thông 586 sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thành lập Viện nghiên cứu lai tạo cá giống cá. Qua đó tiến hành phân chia từng loại cá để phù hợp với điều kiện sinh sống tự nhiên của từng loài, phù hợp với các loài thủy sản bản địa nhằm đảm bảo cân bằng hệ sinh thái. Hướng dẫn và phổ biến quy trình nuôi để cá phát triển phù hợp với môi trường tự nhiên. Tuần tự ao nuôi theo từng giai đoạn phát triển của cá và cuối cùng là thả các ra môi trường tự nhiên khi đủ điều kiện.

Lễ hội mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho môi trường sinh thái trên lưu vực sông Hậu nói riêng và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung. Hướng cộng đồng chung tay xây dựng và biến dòng sông trở thành "ao nuôi lớn của cộng đồng" với mục đích "Phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản". 

Ngoài việc tái tạo nguồn lợi thủy sản tự nhiên, mục tiêu của Công ty 586 là muốn biến Quảng trường Tây Đô - 586 trở thành một địa điểm giao lưu văn hoá của người dân và khách du lịch, làm điểm thả cá phóng sinh hàng tháng vào ngày rằm và ngày đầu mỗi tháng. Việc thả cá và cho cá ăn tự nhiên từ khách du lịch sẽ tạo điểm nhấn để du khách chụp ảnh, quay phim với cá bên dòng sông Hậu và cầu Cần Thơ.

IMG_8522

Sau ngày hội thả các, tại quảng trường 586 sẽ tiếp tục diễn ra Tuần lễ Hội Thả diều nghệ thuật khổng lồ, dự kiến từ ngày 16 - 25/3/2024. 

Phùng Thảo  
Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.