Phòng mạch

Ngừng uống thuốc bao lâu có thể mang thai?

Thứ năm, 09/03/2023, 13:54 PM

Ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì có thai là thắc mắc chung của rất nhiều chị em. Trên thực tế, thuốc tránh thai không gây ra tác động tiêu cực nào đến khả năng sinh sản nếu biết sử dụng đúng cách.

Trong xã hội hiện nay, có rất nhiều phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai để phòng ngừa khả năng thụ thai thành công. Đây là phương pháp được ưa chuộng bởi sự nhanh gọn và giá thành rẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sau khi ngừng thuốc bao lâu thì có thai và việc có thai lại ngay sau khi dùng thuốc có tốt không.

Chị Nguyễn Thu Hương (Hà Nội) thắc mắc: “Tôi đã dùng thuốc tránh thai hằng ngày để ngừa thai được 2 năm. Nay vì muốn có con nên tôi uống thuốc được nửa vỉ rồi ngừng. Xin hỏi sau khi ngừng thuốc tránh thai bao lâu thì mới có thai được và có ảnh hưởng gì không?”.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

ThS.BS Lê Võ Minh Hương - Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết, thuốc tránh thai hàng ngày được khuyến cáo uống mỗi ngày uống một viên, có tác dụng ngừa thai. Thuốc thường được đóng gói dưới dạng một vỉ 21 hoặc 28 viên. Thuốc tránh thai chứa estrogen và progesterone được gọi là thuốc tránh thai kết hợp, còn lại là loại chỉ chứa progestin.

Cơ chế chính là ngăn quá trình rụng trứng, khiến lớp màng nhầy của cổ tử cung dày lên. Vậy nên, trứng và tinh trùng không thể gặp nhau.

Đồng thời, thuốc tránh thai còn làm thành tử cung trở nên biến đổi, hợp tử sẽ không thể làm tổ được ở đây. Nhờ đó tạo nên tác dụng tránh thai vô cùng hiệu quả.

 Theo nghiên cứu, khi sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày đúng cách, hiệu quả đạt được rất cao, lên tới 99%. Tuy nhiên, tác dụng ngừa thai của thuốc chỉ có trong thời gian sử dụng.

Sau khi ngưng thuốc, các tác dụng này gần như sẽ mất ngay lập tức, cơ thể nhanh chóng khôi phục khả năng gây phóng noãn và thụ thai trong vòng 1-2 tháng.

Theo thống kê, tỷ lệ có thai trong vòng 12 tháng đầu sau khi ngưng sử dụng thuốc lên tới 88%. Thời gian sử dụng thuốc cũng như Progestin có trong thuốc ngừa thai không ảnh hưởng đến khả năng mang thai lại.

Tuy nhiên, bác sĩ Hương khuyến cáo, sau 12 tháng ngưng thuốc ngừa thai (sau 6 tháng đối với phụ nữ >35 tuổi) và có quan hệ tình dục đều đặn không áp dụng biện pháp phòng ngừa mà chị em vẫn chưa thụ thai, nguyên nhân không phải do thuốc ngừa thai.

Việc này có có thể do các yếu tố gây vô sinh khác. Do đó, chị em nên đến khám tại các cơ sở sản phụ khoa uy tín để xác định đâu là nguyên nhân, từ đó có những can thiệp phù hợp.

Kim Ngân  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?