Phong cách sống

Người khởi xướng “cuộc chơi” cho anh em làm báo miền Tây đã đi "chuyến xe lôi" cuối cùng...

Thứ sáu, 10/12/2021, 13:16 PM

(NSMT) - Từ chiều tối 9/12, nhiều đồng nghiệp đã chia sẻ những tình cảm yêu quý, trân trọng và tiếc nuối khi hay tin nhà báo Lê Thanh Nguyên - nguyên Trưởng Văn phòng đại diện Báo Lao Động tại ĐBSCL đã rời cõi tạm.

Khi hay tin anh Thanh Nguyên mất, nhà báo Hoàng Tuyên đã có đôi dòng chia sẻ trên zalo: "Mưa lất phất ngậm ngùi, nhớ ngày sinh của Nguyên, ghép lại là một cuộc đời (11/4/1958 – 9/12/2021) của tác giả “Ê! Xe Lôi” – tác giả của những bài báo về con người cần lao cố gắng thay đổi số phận. Viết xong mỗi bài báo, Nguyên hay kể tôi nghe say sưa, đã tỷ. Mỗi bài báo của Nguyên là cách đặt mình vào nhân vật, lặn hụp trong khổ đau, xung đột, rồi vượt thoát, hả hê với cái kết. Sẽ không còn những ngày chờ nhau cafe nghe kể chuyện nữa Nguyên ơi. Thương tiếc biết bao nhiêu!”

Chỉ đôi dòng tiếc thương mà nhà báo Hoàng Tuyên gần như đã tổng kết về cái tâm trong hành trình làm báo của anh Lê Thanh Nguyên.

Nhiều đồng nghiệp chia sẻ tiếc thương nhà báo Lê Thanh Nguyên, nguyên Trưởng VP Báo Lao Động tại ĐBSCL. Hình ảnh nhà báo Hoàng Tuyên chia sẻ trên Zalo cá nhân.

Nhiều đồng nghiệp chia sẻ tiếc thương nhà báo Lê Thanh Nguyên, nguyên Trưởng VP Báo Lao Động tại ĐBSCL. Hình ảnh nhà báo Hoàng Tuyên chia sẻ trên Zalo cá nhân.

Tôi nhớ, một buổi sáng cách đây 25 năm – những ngày đầu mới tập tễnh vào nghề viết lách, anh Nguyên ngoắc tôi vào một quán cà phê ở đường Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ). Cứ tưởng anh sai vặt chuyện gì đó, nào ngờ anh nói: “Nay anh đãi em ly cà phê”! Nói chuyện một hồi, anh mới nói:

- Mày viết bài “Bê tông hóa đừng quá sức dân” hay!

Tôi sướng gân và cũng "ngộ" ra bài học đầu tiên trong làm nghề. Sướng vì khi tiếp xúc với anh cũng hơi ngại bởi cái “vía” to con, khuôn mặt đen ngăm trông giống diễn viên Kim Siêu Quần đóng vai Bao Công nhưng lại quan tâm đến một phóng viên tập sự. Ngộ là vì bài báo ấy đã phản ánh cách làm của huyện Phụng Hiệp khá cứng nhắc, chạy theo phong trào trong làm đường bê – tông ở nông thôn, khiến nhiều người dân phải đi “vay nóng” để làm đường đi qua trước cửa nhà.

Ngộ và học từ lời khen của anh Nguyên là phải đứng về phía người thế yếu để nói tiếng nói chứa cõi lòng của người “cần lao” như cách dùng từ của anh Hoàng Tuyên để nói về cái tâm trong nghề của anh Lê Thanh Nguyên.

Anh Trương Công Khả (áo đỏ), một đồng nghiệp của anh Lê Thanh Nguyên hiện đang ở Mỹ, khi hay hung tin đã viết dòng chia sẻ rất cảm động trên Facebook và đăng kèm nhiều ảnh kỉ niệm. Ảnh: Trương Công Khả.

Anh Trương Công Khả (áo đỏ), một đồng nghiệp của anh Lê Thanh Nguyên hiện đang ở Mỹ, khi hay hung tin đã viết dòng chia sẻ rất cảm động trên Facebook và đăng kèm nhiều ảnh kỉ niệm. Ảnh: Trương Công Khả.

Tôi càng hiểu hơn sự trân quý của anh em làm báo miền Tây dành cho anh Thanh Nguyên khi đọc được những dòng tâm sự của anh Cao Thành Long (Đài PT-TH Sóc Trăng) chia sẻ trên Facebook: Một người anh, người thầy đáng kính vừa đột ngột ra đi chiều nay! Buồn quá…!

Hay tin anh Nguyên mất, từ Mỹ cựu nhà báo Trương Công Khả đã chia sẻ một câu chuyện cũng nói lên chút tính cách đậm chất miền Tây của anh Nguyên: Có lần vào năm 1995 họp cộng tác viên tại Sài Gòn anh em phóng viên từ các miền gặp nhau vui vẻ. Buổi tối giao lưu, một phóng viên phát biểu: "Dân miền Tây là dân tạp chủng!"  Anh Nguyên xuất hiện, hỏi “Mầy nói ai tạp chủng?” – miệng nói kèm cái bộp tay.

Không chỉ người làm báo ở miền Tây mà tận thủ đô cũng ấn tượng với bài viết “Ê! Xe lôi” của anh Nguyên. Các nhà báo bậc đàn anh đã viết và chia sẻ nhiều về anh Nguyên.

Theo nghề báo, bước chân của anh Nguyên đã đến những điểm nóng, thổn thức cùng người dân đất Chín Rồng trong những mùa lũ dữ dội, rồi tận tâm vận động làm thiện nguyện khi cơn bão Linda (năm 1997) quét qua vùng biển Cà Mau, cháy rừng lịch sử năm 2002 ở rừng U Minh Thượng…

Tôi nhớ một kỷ niệm khác, khoảng 15 năm trước, một buổi chiều anh kêu tôi vào cà phê trước dãy nhà Làng Báo (đường Trần Văn Hoài – Cần Thơ) anh nói:

- Ê mậy, gần tới ngày báo chí sao anh em hong tổ chức thi đấu môn thể thao gì cho vui!

Bàn một hồi, thế là anh Nguyên chốt kèo làm “chủ xị” để anh em phóng viên giao lưu môn bi-da và là người đặt viên gạch đầu tiên cho Giải Bida Báo chí khu vực ĐBSCL. Tôi nhớ, lần đó tôi và anh cùng “cặp bồ” thi đấu. Tôi vốn có chút đam mê bi-da, nên tập trung đánh, còn anh Nguyên vừa đánh dở, lại chơi như dân “sành điệu” vừa nghe điện thoại, vừa thụt một tay… Tất nhiên, kết quả là hai anh em bị loại từ vòng “gửi xe”!

Trong bài viết Lê Thanh Nguyên đi chuyến “xe lôi” về cuối chân trời… của nhà báo Lê Thanh Phong trên Báo Lao Động có đoạn: Đọc anh, sẽ hiểu hơn về con người và vùng đất “Chín Rồng”.

Trong nhiều tác phẩm báo chí của anh, có một phóng sự rất hay, ấn tượng nhất là cái tít cực chất miền Tây: “Ê! Xe lôi”.  100 năm xe lôi có mặt ở miền Tây giờ cũng trở thành ký ức.

Vâng! Nói như nhà báo Lê Thanh Phong: “Anh Nguyên à, giờ thì chuyến “xe lôi” cuối cùng của anh đã khuất xa sau quầng mây trắng rồi”.

Anh em làng báo miền Tây sẽ mãi nhớ anh Nguyên ở cách sống chia sẻ với người cần lao và hình bóng anh sẽ luôn hiện hữu ở “cuộc chơi” của người làm báo – Giải Bida Báo chí khu vực ĐBSCL.

Vĩnh Tường  
Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?