Văn hóa

Người mang “nụ cười” lan tỏa yêu thương

Thứ tư, 05/01/2022, 14:35 PM

Cô Liêu Thị Mỹ Hiếu, 56 tuổi, thường gọi cô Mỹ Uyên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Nụ cười Cần Thơ, nổi tiếng với nhiều năm dạy học miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ tháng 7-2021 đến nay cô vận động các nhà hảo tâm tặng lương thực, thực phẩm cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Người phụ nữ dáng người gầy yếu, mái tóc hoa râm ngồi bên lề đường bật dậy khi thấy xe máy của cô Mỹ Uyên trờ tới. Sau khi tự giới thiệu tên Trịnh Thị Ngọc Phương, bà chạy chiếc xe đạp cũ chất đầy đồ ve chai dẫn đường cho cô Uyên vào con hẻm nhỏ về nhà mình ở khu vực 1, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều. Cô Uyên lấy trên xe phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, sữa... cùng bà vào nhà.

Trong nhà, có bà lão ngoài 80 tuổi bị tai biến đã nhiều năm. Khi hiểu rõ hoàn cảnh, cô Uyên hứa mỗi tháng sẽ cho gạo, nhu yếu phẩm để hỗ trợ 2 mẹ con.

Cô Uyên trao gạo và tiền hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lan ở phường An Thới.

Cô Uyên trao gạo và tiền hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lan ở phường An Thới.

Bà Phương cho biết: “Tôi năm nay hơn 60 tuổi, sống bằng nghề nhặt ve chai để nuôi mẹ già bị bệnh. Mấy hôm trước, tôi đang lượm ve chai thì cô Uyên ghé lại cho bánh ú và thuốc xông, hỏi thăm gia cảnh. Bữa nay cô gọi nói đến thăm nhà và cho quà”.

Đi cùng cô Uyên một chuyến trao quà, mới hiểu hoàn cảnh của những người già neo đơn hoặc bệnh nhân nghèo.  Sự ân cần thăm hỏi và tấm lòng của cô mang đến cho họ nụ cười và niềm tin vào điều tốt đẹp trong cuộc sống. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, 53 tuổi, ở trọ tại khu vực 2, phường An Thới, quận Bình Thủy, tâm tình: “Cô Uyên là người ơn của gia đình tôi suốt 15 năm qua. Cô đã dạy học miễn phí cho con gái tôi từ nhỏ đến lớn. Cô còn thường xuyên cho gạo, nhu yếu phẩm. Bà nội tôi năm nay đã 102 tuổi rồi. Tôi bán vé số mưu sinh nhưng dịch bệnh rất khó khăn. Cô Uyên vận động nhà hảo tâm giúp gia đình tôi 900.000 đồng và 20kg gạo hằng tháng”.

Hình ảnh cô Uyên trong bộ đồ bảo hộ, với chiếc xe máy chất đầy gạo, nhu yếu phẩm, rau củ... đến từng nhà trao quà cho người khó khăn đã quen thuộc suốt nửa năm qua. Khi thành phố trong giai đoạn giãn cách, cô chở gạo, rau củ, cơm chay... trên đường đi gặp ai khó khăn thì tặng. Lúc thành phố bình thường mới, cô tập trung tặng gạo, nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh được xác minh rõ. Mỗi ngày từ 5-10 phần quà. Ngày không phát quà thì cô nhận trên 100 phần cơm chay, bún chay từ các tổ chức từ thiện để phát cho những người lao động nghèo trên các tuyến đường quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng... Gần đây, cô xin được thuốc xông để phát cho người cho nhu cầu.

Cô Uyên chia sẻ: “Dịch bệnh đã khiến nhiều gia đình khó khăn hơn. Tôi vận động các nhà hảo tâm chung tay để phần nào giúp họ qua cơn thắt ngặt. Tôi cũng giữ gìn sức khỏe, tuân thủ 5K để duy trì việc này lâu dài”.

* * *

Nhà của cô Uyên ở cuối con hẻm nhỏ của khu vực 4, phường An Cư, quận Ninh Kiều. Đây cũng là nơi cô dạy học cho trẻ em nghèo mấy chục năm qua. Cô Uyên vốn là giáo viên dạy phổ cập của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, vừa tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Sau đó, cô mở lớp học tình thương tại nhà. Các bạn sinh viên hỗ trợ cô dạy học chương trình từ lớp 1 đến lớp 9, các nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh tập sách, quần áo, dụng cụ học tập... CLB Nụ cười Cần Thơ ra đời từ đó. 

Em Dương Phan Mẫn Nhi, 16 tuổi, học sinh lớp cô Uyên, kể: “Nhà con khó khăn, con phải nghỉ học. May mắn con được học lớp Cô Uyên hơn 3 năm qua. Hàng tháng, cô còn cho tụi con gạo, mì, nhu yếu phẩm. Tết thì cô dẫn đi mua quần áo mới, đi chơi. Cô còn dạy tụi con làm móc khóa bằng hạt cườm để mưu sinh”. Móc khóa làm ra, cô Uyên gửi bạn bè bán giúp, cô còn làm túi xách hay hình rồng phượng bằng hạt cườm. Nguồn thu này cô để vào quỹ chung để mua đồ Tết cho học sinh, hỗ trợ khi có em gặp khó khăn... Thỉnh thoảng, cô vận động nhà hảo tâm tài trợ cho học sinh đi du lịch. CLB còn tổ chức đến các trường tiểu học vùng sâu, vùng xa ở các tỉnh lân cận để tặng tập sách, cặp da, quần áo, quà bánh... 

Năm nay, vì dịch bệnh nên cô Uyên tạm ngưng dạy học tại nhà, tặng quà cho học sinh các tỉnh. Cô Uyên nói: “Tôi đang chuẩn bị quần áo mới và quà Tết cho các em học sinh. Tôi mong dịch bệnh được kiểm soát ổn định để tiếp tục dạy học cho các em”.

Theo Lệ Thu 

Link bài gốc tại Báo Cần Thơ online

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Thấy con gái mới chỉ học lớp 8 đã có người yêu lại hay nhắn tin và có những hành động thân mật quá đà với bạn trai, người mẹ lo lắng con sẽ theo "vết xe đổ" của mình ngày xưa.

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

(NSMT) – Ngày 19/5, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên thượng điền đình Bình Thủy năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 03 ngày 19, 20 và 21/5 (nhằm ngày 12, 13, 14 tháng 4 Âm lịch).

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.