Yêu 360°

Người trẻ đang "chạy trốn" tình yêu

Thứ năm, 14/03/2024, 09:24 AM

Đối với giới trẻ hiện đại, việc kiếm tiền quan trọng hơn tình yêu. “Chỉ cầu vinh hoa phú quý, không một chút tình yêu đích thực” đã trở thành phương châm sống của nhiều người.

Theo dữ liệu từ Bộ Nội vụ, dân số trưởng thành độc thân của Trung Quốc đã vượt quá 200 triệu người và nhóm độc thân đang có xu hướng mở rộng.

Cuộc điều tra dân số năm 2016 của Canada cho thấy 28,2% người Canada sống một mình, đây là con số cao nhất trong 150 năm. Số liệu do Thống kê Hàn Quốc công bố năm 2023 cũng cho thấy hơn một nửa thanh niên Hàn Quốc cho rằng hôn nhân là không cần thiết.

Điều gì khiến giới trẻ ngại yêu?

Tình yêu thực chất là bản năngHiện tượng này thực sự rất kỳ lạ, bởi tình yêu gần như là một bản năng đã khắc sâu vào gen của chúng ta.

Loài vật bắt đầu tán tỉnh bạn tình khi đã đủ ăn uống, con người còn hơn thế nữa, có rất nhiều người không nghĩ đến ăn uống, khó ngủ khó ăn vì yêu. Tình yêu có thể nói là chủ đề muôn thuở của các tác phẩm văn học, nghệ thuật từ xưa đến nay, cả trong và ngoài nước.

Người ta sẵn sàng biểu tình vào đêm khuya vì tình yêu, sẵn sàng bói toán từ các vị thần vì tình yêu, thậm chí họ sẵn sàng phá sản và tiêu tán hết của cải.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo quan điểm khoa học, tình yêu cũng giống như ăn uống, là một trong những cơ chế sinh tồn bẩm sinh của chúng ta, chỉ những cá thể nhạy bén trong việc tán tỉnh và sinh sản mới có thể đạt được lợi thế sinh tồn trong quá trình tiến hóa lâu dài.

Một số nhà nghiên cứu thậm chí còn tin rằng ở một mức độ nhất định, việc yêu có thể được coi là chứng nghiện: trong giai đoạn yêu say đắm, sẽ có ham muốn, khoái cảm, lệ thuộc về cảm xúc và thể xác, đồng thời cũng sẽ có phản ứng rút lui mạnh mẽ sau khi chia tay.

Và đằng sau tất cả những hành vi này, có một loạt cơ chế thần kinh bảo vệ ham muốn tình yêu của chúng ta. Một số lượng lớn các nghiên cứu về khoa học thần kinh đã phát hiện ra rằng cơ chế sinh lý của tình yêu và chứng nghiện là tương tự nhau. Cảm giác đang yêu có liên quan đến "hệ thống khen thưởng" của não , đặc biệt là các vùng giàu dopamine (thường được gọi là yếu tố khoái cảm), chẳng hạn như vùng não bụng, nhân đuôi và nhân accumbens, là những vùng chính vùng não liên quan đến chứng nghiện.

Ngoài ra, còn có nhiều hormone khiến tình yêu không thể ngăn cản. Adrenaline khiến tim bạn đập nhanh hơn khi nhìn thấy người yêu, cortisol khiến bạn cảm thấy căng thẳng và khó chịu khi yêu; oxytocin khiến bạn quan tâm đến nhau nhiều hơn và cùng nhau tận hưởng tình yêu; Endorphin là phân tử gìn giữ tình yêu sau khi đã vượt qua giai đoạn yêu say đắm.

Yêu không chỉ mang tính bản năng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Một nghiên cứu kéo dài một thập kỷ của Đức cho thấy những người đàn ông hôn vợ trước khi đi làm sống lâu hơn trung bình 5 năm và kiếm được nhiều hơn 20 - 35% so với những người đàn ông không làm như vậy.

Điều tuyệt vời hơn nữa là tình yêu có thể “xoa dịu nỗi đau”. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc xem ảnh của bạn tình giúp giảm cơn đau.

Về mặt sức khỏe tâm thần, yêu có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và những cảm xúc tiêu cực khác, đồng thời cải thiện hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống của con người.

Yêu là bản năng và có nhiều lợi ích, tại sao nhiều bạn trẻ không muốn yêu? 

Tiền là trên hết, còn tình yêu thì sao?

Một phần lớn nguyên nhân là vì đối với giới trẻ hiện đại, việc kiếm tiền quan trọng hơn tình yêu. “Chỉ cầu vinh hoa phú quý, không một chút tình yêu đích thực” đã trở thành phương châm sống của nhiều người.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo kết quả cuộc thăm dò năm 2019 do Trung tâm Nghiên cứu Pew, hầu hết mọi người đều tin rằng có một công việc hoặc nghề nghiệp mà họ yêu thích là yếu tố quan trọng để có một cuộc sống trọn vẹn. Quan điểm này chiếm 57% nam giới và 46% nữ giới.

Ngược lại, việc kết hôn, có một mối quan hệ cam kết và có con cái ít quan trọng hơn đối với một cuộc sống lý tưởng. Kết hôn và sinh con sẽ chỉ ảnh hưởng đến tốc độ kiếm tiền.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, tình hình quốc tế có nhiều biến động, kinh tế toàn cầu chịu áp lực suy thoái rất lớn, sau 3 năm dịch bệnh, tình hình bất ổn của thế giới ngày càng gia tăng, điều này cũng khiến giới trẻ rút lui khỏi mục tiêu về tình yêu ảo tưởng và thay vào đó tập trung vào việc kiếm tiền thực tế hơn. Suy cho cùng, tình yêu ngọt ngào cũng giống như siêu hình học trong nhiều trường hợp, cố gắng cũng vô ích, thà kiếm tiền còn hơn, mỗi xu kiếm được đều là của bạn.

Việc yêu không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ kiếm tiền của giới trẻ mà còn đốt cháy tiền. Trong nghiên cứu vừa được Đại học Nhân dân Trung Quốc đề cập, một nguyên nhân khác ảnh hưởng đến việc sẵn sàng yêu là áp lực tài chính do tình yêu mang lại, đặc biệt là đối với các chàng trai, 44% số người được hỏi cho biết họ lo lắng tình yêu sẽ đốt cháy tiền bạc.

Hãy nghĩ xem, sau khi yêu, bạn phải ra ngoài ăn một lần một tuần, sau bữa tối, bạn phải đi mua sắm và mua một ít đồ ăn nhẹ, khi là ngày nghỉ bạn phải đi du lịch và thư giãn. Cứ như vậy, bạn không mất hàng triệu đồng trong một tháng sao?

Ngoài sự nhiệt tình kiếm tiền chưa từng có, tiêu chuẩn ngày càng cao trong việc lựa chọn bạn đời cũng khiến việc tìm được đối tác phù hợp trở nên khó khăn hơn.

Thời trước, chỉ cần đối phương có nhân cách tốt, điều kiện tài chính tốt, có người thân đến hỏi cưới thì có thể tay trong tay kết hôn. Điều này có lẽ là điều không thể tưởng tượng được đối với giới trẻ hiện nay.

Nghiên cứu của Đại học Thiên Tân về sinh viên đại học đương đại cho thấy khi những người trẻ tuổi từ 17-21 chọn bạn đời, ngoài những đặc điểm tính cách cơ bản nhất (như chính trực, tốt bụng và chân thành), sự tương thích và bổ sung giữa hai bên trở thành yếu tố quan trọng nhất. Chẳng hạn, họ có cùng những giá trị, có chung ngôn ngữ và sở thích, hiểu nhau,…

Có thể thấy, trên cơ sở điều kiện vật chất, giới trẻ hiện đại cũng chú trọng hơn đến chất lượng tình yêu, họ cho rằng quan trọng là phải có ba quan điểm giống nhau và sự hòa hợp về tinh thần, họ khao khát một hình mẫu tình yêu vừa đủ cả hai.

Nhìn chung, thời thế đã thay đổi, so với việc “yêu người khác”, giới trẻ hiện đại dường như sẵn sàng “yêu bản thân” trước hơn. Có tiền thì phải tận hưởng trước, đã yêu thì phải hạnh phúc trước. Thay vì đắm mình trong “tình yêu không thành”, yêu bản thân mình luôn là chiến thắng chắc chắn.  

Có lẽ, điều này gần với bản chất của tình yêu hơn, suy cho cùng, tình yêu không bao giờ là mục tiêu, tận hưởng hạnh phúc trong tình yêu mới là mục tiêu.

Thuỳ Linh  
60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Thừa chiếc ghế nơi thành phố nhỏ

Thừa chiếc ghế nơi thành phố nhỏ

Nhìn cuốn sổ, ghi nguệch ngoạc từng dòng yêu đương khờ khạo. Rồi chấm mực nhòe cuối trang có chừa lại một lỗ trống của sự kín kẽ. Người ta để trái tim thèm nhớ nhung và ruồng dại những nét gầy xiêu xiêu vào cuốn nhật ký màu mưa.

8

8 "không" trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình

Mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân không bao giờ tránh khỏi. Nếu những người trong cuộc đều biết bình tĩnh, tìm cách xử lý thấu đáo thì tình cảm vợ chồng mới có thể bền chặt.

"Chuyện ấy" giảm nhiệt vì... nước hoa

(NSMT) - Nhiều phụ nữ cho rằng việc dùng một chút nước hoa trước khi quan hệ tình dục sẽ giúp bản thân trở nên quyến rũ, thu hút hơn. Tuy nhiên, đây lại là hành động mất điểm với đa số mày râu.

Không đặt áp lực

Không đặt áp lực "tìm con" giúp tăng khả năng thụ thai

Theo bác sĩ, việc đặt nặng yếu tố phải mang thai vô tình tạo áp lực ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt vợ chồng, cũng như khả năng thụ thai.

Đám cưới

Đám cưới "khủng" tại Cần Thơ: Cô dâu, chú rể nhận của hồi môn gần 50 tỷ đồng trong ngày cưới

(NSMT) - Vừa qua, mạng xã hội xuýt xoa trước một đám cưới vô cùng lộng lẫy vì độ hoành tráng của hồi môn mà cô dâu, chú rể nhận được trong ngày cưới. Được biết, siêu đám cưới này được tổ chức tại TP Cần Thơ - thủ phủ của tỉnh miền Tây.