Sống khỏe

Nguy cơ ung thư da từ túi độn ngực

Thứ năm, 16/03/2023, 07:21 AM

(NSMT) - FDA đã phát cảnh báo liên quan những phụ nữ từng nâng ngực hoặc đang cân nhắc chỉnh sửa vòng một về việc một số bệnh ung thư có thể phát triển từ túi độn ngực

Theo dữ liệu từ Học viện Phẫu thuật tạo hình và tái tạo khuôn mặt Hoa Kỳ, 75% bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nhận thấy lượng khách hàng dưới 30 tuổi tăng đột biến. Các yêu cầu phổ biến nhất từ độ tuổi 20 là nâng ngực, tiêm Botox.

Năm ngoái, Hiệp hội thẩm mỹ đã báo cáo rằng số ca nâng và thu nhỏ ngực đã tăng 48% vào năm 2021, ước tính có 365.000 ca nâng ngực được thực hiện trong năm đó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi những người ở độ tuổi 20 đổ xô các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ để độn cằm, thu gọn môi và nâng ngực, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã đưa ra một cảnh báo đáng báo động.

Báo cáo được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra ngày 9/3, liên quan đến phẫu thuật nâng ngực. FDA ghi nhận 19 trường hợp SCC xuất hiện trong mô sẹo hình thành xung quanh mô cấy ghép vú. FDA khuyến cáo các cơ sở thẩm mỹ và người nâng ngực cần nhận thức rõ các rủi ro và phải báo cáo lại bất kỳ u khối nào được tìm thấy xung quanh mô cấy.

Ung thư biểu mô tế bào vảy được coi là loại u ác tính của tế bào thượng bì, có thể xâm nhập lớp hạ bì. Thông thường, bệnh xảy ra ở những vùng cơ thể trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Sau khi bị ung thư, phần da của bệnh nhân có thể xuất hiện các vết loét không lành, tổn thương nốt, dày sừng và mảng vảy da. Nhìn chung, tiên lượng cho các tổn thương nhỏ, được loại bỏ sớm là rất tốt. Nhưng vẫn có những trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trước đó, FDA từng lưu ý phẫu thuật vòng một có thể gây ra các bệnh như ung thư hạch tế bào lớn anaplastic, còn được gọi là BIA-ALCL.

 FDA lần đầu đưa ra cảnh báo an toàn vào tháng 9/2016, sau khi nhận được hơn 10 báo cáo về thiết bị y tế liên quan đến ung thư.

Đi đôi với vẻ đẹp là sự đau đớn, phát bệnh từ túi độn ngực. bệnh do túi độn ngực. Nâng ngực bằng nước muối hay silicone đều có thể gây đau đớn, yếu khớp, cơ, các vấn đề về sức khỏe tâm thần như sương mù não, mệt mỏi, giảm trí nhớ, đau mạn tính, rụng tóc, phát ban,...

Ở một số bệnh nhân, triệu chứng biến mất sau khi tháo mô cấy. Tuy nhiên với một số người, biểu hiện bệnh dai dẳng hơn.

Các chuyên gia khuyến nghị làm mới mô cấy 10 năm một lần để tránh biến chứng, song nhiều bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trước khoảng thời gian này. Một số người tăng cân nghiêm trọng hoặc nổi mụn trứng cá sau khi nâng ngực.

Cơ quan y tế Mỹ cho rằng phụ nữ sau khi nâng ngực cần theo dõi sát quá trình phẫu thuật cũng như hậu phẫu và đến gặp bác sĩ khi phát hiện triệu chứng bất thường.

Các trường hợp không nên phẫu thuật thẩm mỹ

- Tuổi cao, huyết áp cao, tiểu đường nặng, bệnh tim mạch, béo phì nặng, lupus ban đỏ, miễn dịch kém, rối loạn đông máu.

- Từng phẫu thuật thẩm mỹ thất bại nhiều lần.

- Những người có nhu cầu thẩm mỹ không rõ ràng, đòi hỏi quá mức, không chính đáng, quá khứ trầm cảm, ám ảnh ngoại hình. Những trường hợp này dễ bị trầm cảm nặng hơn, có xu hướng bạo lực, thậm chí nguy cơ tự sát.

- Người đang mang thai và cho con bú.

T. Linh (Theo Nypost)  
Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm da dễ bị khô và thiếu nước do tác động của ánh nắng mặt trời, môi trường nóng ẩm. Để duy trì làn da căng mịn cần lưu ý 5 tips chăm sóc dưới đây.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.