Nguyên tắc dạy con của bà mẹ có con tiến sĩ 17 tuổi
(NSMT) - Sau khi con gái nhận bằng tiến sĩ năm 17 tuổi, kinh nghiệm nuôi dạy con của bà mẹ đơn thân Jimalita Tillman được nhiều người quan tâm.
Jimalita Tillman - một bà mẹ ở Chicago, Mỹ khiến nhiều người chú ý khi chia sẻ câu chuyện về phương pháp dạy con và những trải nghiệm học tập của con gái Dorothy Jean từ khi còn nhỏ đến lúc nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 17.
Jimalita Tillman cho biết, bà nhận ra con gái mình có sự tò mò quá mức và lòng nhiệt thành học tập khiến con bé khác biệt so với nhiều đứa trẻ khác. Vì vậy, bà bắt đầu làm rất nhiều để tạo điều kiện cho con gái đạt được những thành tựu trong học tập. Jimalita chia sẻ với CNBC: “Tôi coi con gái là nguồn cảm hứng cho những việc tôi làm trong cuộc sống thường ngày”.
Cô con gái Dorothy Jean bắt đầu được giáo dục tại nhà năm 7 tuổi và tham gia các khóa trung học từ năm 8 tuổi. Khi mới 10 tuổi, cô bé Dorothy Jean đã lấy được bằng cao đẳng và hai năm sau cô tốt nghiệp cử nhân. Năm 14 tuổi, cô bé này đã có bằng thạc sĩ về khoa học môi trường.
Năm ngoái, Dorothy Jean, 17 tuổi, đã nhận bằng tiến sĩ về Sức khỏe Hành vi Tích hợp tại Đại học Bang Arizona. Năm nay, cô gái 18 tuổi không chỉ cân nhắc các kế hoạch cho tương lai của mình mà còn thành lập và điều hành Viện Lãnh đạo STEAM Dorothy Jeanius để cung cấp các chương trình giáo dục cho thanh thiếu niên da đen ở Chicago.
Jimalita Tillman cho biết, việc con gái đạt được nhiều thành tựu như vậy "không có gì to tát". Người mẹ này tin rằng có một số nguyên tắc nuôi dạy trẻ mà bà tuân thủ đã giúp phát triển tài năng của Dorothy Jean.
Đặt kỳ vọng rõ ràng
Tillman khuyến nghị các bậc cha mẹ nên cùng con xây dựng "hợp đồng kỳ vọng", trong đó thỏa thuận với trẻ về những gì cha mẹ mong đợi ở chúng. Bà đưa ví dụ về việc trẻ phải hoàn thành bài tập trước khi xem tivi hoặc chỉ được tham gia hoạt động yêu thích sau giờ học nếu duy trì được điểm cao.
"Cha mẹ cần phải rõ ràng và ngắn gọn, không thể nước đôi khi tiếp xúc với trẻ em, đặc biệt với trẻ có năng khiếu", Tillman nói.
Theo người mẹ này, những trẻ có năng khiếu đặc biệt lại càng cần có những kỳ vọng và trách nhiệm rõ ràng. Khi trẻ được cùng cha mẹ tham gia vào việc thiết lập những quy tắc này sẽ giúp chúng phát triển sự tự tin cũng như tìm được động lực cho bản thân. Đây chính là chìa khóa cho sự thành công lâu dài sau này.
Dạy trẻ về tính trách nhiệm và làm gương cho con
Tillman tin rằng cha mẹ là tấm gương tốt nhất để trẻ học hỏi về trách nhiệm. Bà nhấn mạnh: "Cha mẹ hãy có trách nhiệm với bản thân, thể hiện thái độ rõ ràng, quyết tâm của mình trước mặt con cái để dạy chúng cách chịu trách nhiệm và hoàn thành công việc đúng hạn".
Người mẹ này đưa ra lời khuyên của nhà tâm lý học nổi tiếng Cindy Graham từng chia sẻ với tạp chí HuffPost năm 2021: "Trẻ em có khả năng lặp lại những gì chúng thấy người khác làm, vì vậy điều quan trọng là người chăm sóc phải nhận thức được những bài học mà trẻ học được từ họ".
Ngoài ra, theo Tillman, nói chuyện thẳng thắn với trẻ về những trải nghiệm của cha mẹ khi không đạt được mục tiêu mong muốn và cách khắc phục nó. Cách làm này có thể dạy trẻ cách mà người lớn đang phải chịu trách nhiệm với việc đã làm. Đơn giản như nói lời xin lỗi khi bố mẹ đón trễ hoặc nổi cáu về một điều tầm nhỏ nhặt.
Giữ vững niềm tin
"Cha mẹ cũng như con cái đều cần sự tự tin để đối mặt với những trở ngại không thể tránh khỏi trong cuộc sống", Tillman nói.
Hơn hết, theo bà mẹ này, cha mẹ duy trì thái độ tích cực trong quá trình nuôi dạy trẻ sẽ góp phần tạo nên sự tự tin của trẻ và điều này có mối tương quan chặt chẽ với thành công. Trước khó khăn, những đứa trẻ tin rằng "mình sẽ tiếp tục cố gắng" có nhiều khả năng thành công hơn những đứa trẻ dễ bỏ cuộc.
Tránh so sánh không phù hợp
Tillman khẳng định đừng sử dụng thành tích của người khác để so sánh và thúc đẩy con cái thành công. Theo người mẹ này, mỗi đứa trẻ đều phát triển theo một tốc độ riêng, việc so sánh có thể gây tác dụng phụ khiến trẻ luôn tự ti vì thua kém.
Tillman cho biết bà luôn tránh so sánh những thành tựu của Dorothy Jean với bất kỳ ai khác và bà kiên quyết rằng các bậc cha mẹ khác không nên so sánh con mình với Dorothy Jean.
Uốn nắn con từ lời ăn, tiếng nói
Hiện nay, tình trạng trẻ vị thành niên nói tục, chửi thề, sử dụng tiếng lóng thiếu lành mạnh trong giao tiếp diễn ra khá phổ biến, gây không ít hệ lụy. Phụ huynh cần quan tâm uốn nắn, giáo dục con sửa đổi kịp thời những hành vi xấu…
Cùng con vui đọc sách
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là mạng internet, khiến cho mạng xã hội, trò chơi điện tử, phim ảnh... ngày càng phổ biến, trở thành những thú vui giải trí đầy hấp dẫn, lấn dần văn hóa đọc ở người trẻ. Ðiều này khiến không ít bậc phụ huyh lo ngại nhưng cũng có nhiều phụ huynh làm gương, kiên trì định hướng để xây dựng thói quen đọc sách cho con.
Bí quyết "5 chữ" dạy 3 con gái thành CEO và giáo sư đại học nổi tiếng thế giới
Gia đình giáo sư Stanley Wojcicki nổi tiếng khi có 3 cô con gái là CEO, giáo sư tài năng, nổi tiếng. Điều này xuất phát từ phương pháp dạy con đặc biệt gồm 5 chữ của ông và vợ.
4 điều về già tuyệt đối không nói với con nhất là chuyện tài sản
Cha mẹ có nhiều điều để nói nhưng có 4 điều về già tuyệt đối không nói với con trong đó quan trọng nhất là chuyện phân chia tài sản khi nói ra dễ sinh vấn đề.
Trẻ thích làm việc nhà ít thất nghiệp, hạnh phúc hơn trong tương lai
Một trong những cách hiệu quả để phát triển kỹ năng sống và tạo dựng nhân cách cho trẻ chính là khuyến khích các bé làm những việc nhỏ, ví dụ như một số việc nhà đơn giản.
Nêu gương sáng cho con
Những năm đầu đời, trẻ có khả năng học hỏi rất nhanh. Trẻ thường xuyên tiếp xúc với ba mẹ và có khả năng bắt chước những biểu hiện, lời nói, cử chỉ, thậm chí là cảm xúc tích cực và tiêu cực từ ba mẹ. Do vậy, tính cách của con trẻ phần lớn phụ thuộc vào sự dạy bảo, rèn giũa của cha mẹ. Có rất nhiều phương pháp giáo dục trẻ nhỏ và một trong những phương pháp tốt là sự gương mẫu của đấng sinh thành.
5 thói quen phải uốn nắn cho con trước 6 tuổi, sau tuổi này muốn dạy cũng khó
Những thói quen xấu của trẻ nếu không được chỉnh sửa, uốn nắn ngay từ khi còn nhỏ có thể hủy hoại tương lai của trẻ, cản trở khả năng giao tiếp và các mối quan hệ xã hội.