Đi đâu

Nhà hát nón lá – điểm du lịch độc đáo tại Bạc Liêu

Thứ tư, 22/09/2021, 13:56 PM

Nhà hát Cao Văn Lầu – công trình kiến trúc ấn tượng với thiết kế 3 chiếc nón lá độc đáo mang ý nghĩa quan trọng, vừa là điểm đến hấp dẫn tại xứ Bạc Liêu.

Nhà hát Cao Văn Lầu tại tỉnh Bạc Liêu được xây dựng theo mô hình 3 chiếc nón lá của người phụ nữ Nam Bộ; nơi đây còn được mệnh danh là cái nôi của đờn ca tài tử Nam Bộ.

Công trình nhà hát mang tên người cố nhạc sĩ, cha đẻ của Dạ cổ hoài lang – Cao Văn Lầu tọa lạc tại khu vực trung tâm của quảng trường Hùng Vương, phường 1, thành phố Bạc Liêu. 

352

Công trình xác lập kỷ lục 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam, thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân cũng như khách du lịch ở khắp mọi nơi ngày từ khi nó chưa được xây dựng xong. Ảnh Ahotua

Đặc biệt chiếc nón lá trên nhà lầu chính là là biểu tượng của văn hóa phương Nam. Ba khối nhà hình nón lá được đặt bên cạnh hồ cảnh có diện tích 1.800 m2, giữa hồ là lối đi cho khách tham quan uốn cong theo suốt chiều dài hồ.

3 chiếc nón lá, chiếc lớn nhất có đường kính lên đến 45 mét và cao nhất là hơn 24 mét, đại diện cho 3 khối nhà. Cụ thể, nhà A  là nơi diễn ra các sự kiện, chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống như: ca cải lương, hát dù kê, ca múa nhạc đương đại,… với sức chứa hơn 850 chỗ. Nhà B, khu vực dành cho trung tâm hội thảo, hội nghị tầm cỡ khu vực. Nhà C, dành riêng để tổ chức các buổi triển lãm, trưng bày văn hóa nghệ thuật thu hút khách du lịch đến tham quan.

Nơi đây còn đào tạo, sưu tầm, bảo tồn, truyền nghề và phát huy các giá trị nghệ thuật truyền thống dân tộc. Thông qua các hình thức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Những vở cải lương nổi tiếng như: Bên Cầu Dệt Lụa , Đường Gươm Nguyên Bá, Đời Cô Lựu, Lan Và Điệp, Tô Ánh Nguyệt. Thái Hậu Dương Vân Nga, Tiếng Trống Mê Linh sẽ biểu diễn hàng tuần vào tối thứ 7.

353

Phần diện tích hồ phía ngoài lối đi dùng để trồng sen, súng. Phần hồ nước bên trong in hình ảnh của mái 3 nón lá lung linh trên sóng nước. Ảnh st

355

Ngoài ra Nhà hát Cao Văn Lầu có tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật bao gồm các bộ môn. Cải lương, dù kê, ca múa nhạc tổng hợp truyền thống và đương đại. Ảnh luhanhvietnam

Ngoài nhà hát Cao Văn Lầu thì một công trình khác cũng hấp dẫn không kém là biểu tượng cây đờn kìm cách điệu tọa trên 5 cánh sen. Cây đờn cao đúng 18,92 mét, phía dưới là một hồ sen rộng hơn 450 m2. Được ví như Quân tử cầm, tựa như khí chất của những người con Bạc Liêu mộc mạc, thẳng thắn, bộc trực nhưng cũng đầy phóng khoáng. Trong loại hình nghệ thuật cải lương nó chiếm vị trí vô cùng quan trọng.

nha-hat-cao-van-lau-10

Cây đờn kìm và đài sen biểu tượng văn hóa Bạc Liêu

356

Du lịch Bạc Liêu với những giá trị văn hóa và các công trình biểu tượng hấp dẫn đã và đang trở thành một trong những địa điểm du lịch miền Tây thu hút khách du lịch. Ảnh Ahotua

Được biết, trong thời gian tới, tại nơi này Nhà hát sẽ xây dựng chương trình Sân khấu thực cảnh, tái hiện lại cảnh người dân miền trên đến Bạc Liêu khai hoang mở đất vào thế kỷ 18-19 đến khi ra đời bản Dạ cổ Hoài lang, và sự cộng cư của 3 dân tộc Kinh - Khơ me - Hoa. Nghệ thuật của 3 dân tộc sẽ được biểu diễn trên sân khấu nước bên ngoài khuôn viên Nhà hát với thời lượng của mỗi chương trình là 30 phút.

Đặc biệt, những đôi uyên ương khi đầu tư bộ ảnh cưới lưu giữ kỷ niệm ngày trọng đại của đời mình thường chọn nơi này. Không khó để bắt gặp những cặp đôi cô dâu - chú rể đội nắng, kể cả dầm mưa để chụp ảnh cưới bên nhà hát.

Nếu có dịp đến với mảnh đất này, hãy ghé nhà hát Cao Văn Lầu độc đáo này để tham quan, chụp ảnh. Và đặc biệt là được tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc nhé.

Thảo Nguyên (t/h)  
Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.