Nhịp sống

Nhiều người của nhà thầu điện gió ở Sóc Trăng bị hành hung, gây thương tích

Thứ sáu, 25/03/2022, 13:55 PM

(NSMT) - Không chỉ dựng lều trên đường vào dự án điện gió để cản trở nhà thầu chở thiết bị vào công trường, người dân còn hành hung lực lượng của doanh nghiệp.

Ngày 25/3, theo nguồn tin của PV, Công an thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) làm việc với một số người để điều tra hành vi của nghi can gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Bạn (40 tuổi, công nhân của Công ty Cổ phần Tập đoàn IPC) tại cống B1, xã Vĩnh Hải vào ngày 23/3.

Ngoài ông Bạn, một người khác là ông Lê Quốc Hùng (39 tuổi, Phó ban Quản lý dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2) cũng bị người dân xã Vĩnh Hải dùng hung khí đánh gây thương tích chân phải vào ngày 21/3. Người đánh ông Hùng được cơ quan điều tra xác định là Tăng Minh Hùng (43 tuổi).

Người dân dựng lều ngăn đường ra vào công trình.

Người dân dựng lều ngăn đường ra vào công trình.

Ông Hùng cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn IPC là tổng thầu của Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2. Giai đoạn 1 của dự án này gồm 40 tua bin điện gió tại xã Lạc Hòa và Vĩnh Hải. Hôm 21/3, ông Hùng đến cống B1 để ghi hình ảnh người dân cất lều, không cho xe chở thiết bị điện gió vào công trình thì bị Tăng Minh Hùng hành hung.

Ngày 23/3, ông Bạn đi qua khu vực này thì bị một người lạ mặt dùng dao chém vào cổ. Ông Bạn tránh né nên con dao trúng mu bàn tay trái. “Từ khi nhà thầu thực hiện dự án từ tháng 3/2021 đến nay, lực lượng thi công tại xã Hòa Đông 2 có 6 người bị thương vì bị người lạ mặt đánh, chém, ném đá… Công nhân viên bên dự án Lạc Hoà 2 có 8 người bị đâm, chém nhưng thương tích nhẹ”, ông Lê Quốc Hùng nói.

Trong đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng, Phó giám đốc Dự án Nhà máy điện gió Lạc Hòa 2 Cao Nguyên Cường cho rằng, tổng thầu IPC đang gấp rút hoàn thành dự án theo tiến độ của chủ đầu tư để sớm thử nghiệm và vận hành. Tuy nhiên, trên công trường đang xảy ra tình trạng mất an ninh rất nghiêm trọng, gây hoang mang cho toàn bộ lực lượng của nhà thầu.

“Chúng tôi đưa thiết bị lên 3 xe, nhưng từ ngày 17/3 đến nay, xe chưa chạy vào công trường được vì bị bà con cản trở. Mỗi ngày thi công chậm, chúng tôi thiệt hại đến 1,8 tỷ đồng tiền thuê thiết bị chuyên dùng để thi công trụ tua bin điện gió”, ông Cường cho biết.

Trước đó, cuối tháng 2/2022, trước tình trạng hỗn loạn ở một số dự án điện gió tại Vĩnh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng các thành viên của tổ công tác đặc biệt đã khảo sát, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu. Theo báo cáo của địa phương, tại một số dự án điện gió xảy ra tình trạng người dân yêu cầu tiền bồi thường cao gấp 4-19 lần so với quy định.

Đại diện nhà thầu cho biết khi đơn vị thi công nâng cánh quạt lên cao để lắp vào trụ, nhiều người dân đòi hỗ trợ tiền khu vực cánh quạt đi qua. Để đảm bảo tiến độ của dự án, nhà thầu đồng ý hỗ trợ 5-15 triệu đồng nhưng người dân không đồng ý, đòi hỗ trợ vài trăm triệu đồng rồi cắm cọc, mắc dây chì gây gây cản trở thi công.

Ông Trần Văn Lâu chỉ đạo tổ công tác đặc biệt của tỉnh kết hợp với nhà thầu, chủ đầu tư và địa phương giải quyết dứt điểm từng “nút thắt” tại các dự án điện gió. Việc nào người dân yêu cầu phù hợp phải giải quyết, nếu không đúng thì làm rõ, yêu cầu người dân chấp hành.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, khi nào người dân yêu cầu hỗ trợ không hợp lý thì đơn vị thi công báo ngay với UBND thị xã Vĩnh Châu để cùng nhau tháo gỡ.

“Chính quyền địa phương phải làm tốt công tác dân vận, giải thích cho người dân hiểu về các dự án điện gió nhằm mục đích phục vụ quốc gia. Tăng cường tập huấn cho tuyên tuyền viên, làm cho người dân thay đổi tư duy bằng những giải pháp tích cực”, ông Lâu nhấn mạnh.

Một người của dự án điện gió bị chém vào tay.

Một người của dự án điện gió bị chém vào tay.

Đối với nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các doanh nghiệp không được tự thỏa thuận với người dân về việc đền bù, hỗ trợ mà phải thông qua chính quyền địa phương. Đặc biệt là các chủ dự án phải gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, đối thoại với người dân để không phát sinh thêm vướng mắc.

Sao Khuê  
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động 2024

Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động 2024

(NSMT) - Ngày 25/4 tại công viên Châu Văn Liêm, quận Ô Môn đã diễn ra lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân 2024. Sự kiện do UBND thành phố, Sở LĐTBXH, Liên đoàn lao động thành phố và UBND quận Ô Môn phối hợp tổ chức.

Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

(NSMT) - Ngày 24/4, Phòng cảnh sát PCCC & CHCN công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công an xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu tổ chức hỗ trợ nước sạch cho trên 100 hộ ở địa phương. Tại đây, các cán bộ chiến sĩ đã hỗ trợ 200 bình nước uống loại 21lít/bình và 200 lốc nước uống đóng chai cho bà con.

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

(NSMT) - Qua hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chọn tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh toàn quốc.

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

(NSMT) - Ra đời sau Cách mạng Tháng 8/1945, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) được xây dựng, tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh qua các giai đoạn cách mạng. Mặc dù tên gọi có thay đổi, nhưng dù ở giai đoạn nào Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quan tâm, xem đây là lực lượng nghiệp vụ quan trọng, mang tính chiến lược của ngành Công an; tin tưởng, giao phó những trọng trách lớn lao và lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không phụ lòng tin đó, luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

(NSMT) - Sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

(NSMT) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu vừa có thông báo về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục trung học cơ sở chất lượng cao trong Trường THPT chuyên Bạc Liêu về trường THPT Bạc Liêu.

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

(NSMT) - Ông Lâm Chí Nghiệm vừa được trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hương Tràm.