Sống khỏe

Nhóm máu ảnh hưởng thế nào đến tuổi thọ, làm gì để sống lâu?

Thứ hai, 13/06/2022, 14:10 PM

(NSMT) - Nhiều ý kiến cho rằng nhóm máu khác nhau thì thể chất khác nhau, nhóm máu ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Sự thật thế nào?

Khoa học đã chứng minh, nhóm máu có mối liên hệ tới tính cách, sức khỏe và cả tuổi thọ của con người.

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã từng thực hiện một cuộc khảo sát trên 5.000 người để nghiên cứu mối quan hệ giữa tuổi thọ và nhóm máu. Kết quả điều tra cho thấy những người nhóm máu O thực sự là người sống lâu nhất với tuổi thọ trung bình là 87 tuổi, dài hơn gần 10 năm so với những người nhóm máu B.

Tuổi thọ trung bình của những người nhóm máu AB là 70 tuổi, sau đó là những người thuộc nhóm máu A. Những người thuộc nhóm máu này có xu hướng lo lắng nhiều khiến tim bị quá tải, hao mòn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ở Nhật Bản, quốc gia có tuổi thọ cao nhất, nhiều người cao tuổi sống lâu hơn có nhóm máu A. Ngoài ra, một số học giả Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát về những người già sống lâu ở Tân Cương và phát hiện ra rằng trong số những người cao tuổi sống lâu thì số người nhóm máu B là nhiều nhất và số người nhóm máu O ít nhất.

Tại sao nhóm máu của người cao tuổi ở mỗi vùng lại khác nhau?

Trên thực tế, tuổi thọ của một người sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, nhóm máu không hoàn toàn ảnh hưởng đến tuổi thọ và các mẫu được chọn trong các cuộc điều tra này không đủ chính xác. Vì số người nhóm máu O trên thế giới chiếm khoảng 43%. Tỷ lệ dân số càng lớn thì tỷ lệ vài tuổi thọ càng cao.

Để sống lâu phải từ bỏ 4 thói quen:

Hút thuốc và uống rượu thường xuyên

Nhiều người dựa vào việc hút thuốc để giải tỏa căng thẳng. Nicotine trong thuốc lá có thể giúp đánh thức hệ thống thần kinh trong não và khiến các dây thần kinh đó hưng phấn.

Tuy nhiên, tác hại của nicotin trong thuốc lá đối với cơ thể là không thể cứu vãn, hút thuốc lá lâu dài sẽ ảnh hưởng tương đối lớn đến phổi, có nguy cơ dẫn đến ung thư phổi.

Đối với người uống rượu thường xuyên, các enzym trong rượu cũng bị phá vỡ trong gan. Nếu uống rượu bia trong thời gian dài sẽ dễ tăng gánh nặng cho gan, có nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Lười vận động

Sau khi lớn tuổi, chân tay thường có cảm giác khó chịu nên một số người cao tuổi ngày càng lười vận động, ít tập thể dục.

Vận động ít đồng nghĩa với việc không thể tiêu hao hết calo, dễ bị tăng cân, máu sẽ đặc hơn, dễ đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim.

Vì vậy, người cao tuổi càng nên vận động, điều này không chỉ giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm chậm tốc độ lão hóa.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không ngủ đủ giấc

Khi lớn tuổi hơn, họ cũng ngủ ít hơn, nhiều người cho rằng đây là hiện tượng bình thường nên sẽ tìm việc khác để làm khi không thể chìm vào giấc ngủ.

Thực tế chúng ta vẫn cần đủ thời gian nghỉ ngơi. Khi chúng ta ngủ không đủ giấc sẽ dễ bị rối loạn nội tiết và gây đau đầu, chóng mặt. Đặc biệt những người cao tuổi thể lực kém càng dễ mắc các bệnh về thể chất.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày, nghỉ ngơi ít nhất 6 - 8 tiếng.

Hay tức giận, lo lắng

Sức khỏe tinh thần cũng có thể dễ dàng ảnh hưởng đến tình trạng thể chất. Nếu cứ lo lắng, trầm cảm lâu ngày không khai sáng được cảm xúc sẽ dẫn đến rối loạn chức năng sinh lý. Đồng thời làm giảm sức đề kháng và chức năng miễn dịch tạo điều kiện cho nhiều tế bào ung thư xâm nhập.

Vì vậy, nếu muốn sống lâu và khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên giữ thái độ vui vẻ, lạc quan, cơ thể không có gánh nặng.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

Vào hè, tần suất ngồi văn phòng chủ yếu chiếm quá nửa thời gian/ ngày thậm chí chưa tính thời gian bật điều hòa tại nhà sẽ khiến làn da bị khô héo, xỉn màu.