Nhịp sống

Những bông hoa tiêu biểu của ngành giáo dục Sóc Trăng trong năm 2023

Chủ nhật, 19/11/2023, 15:40 PM

(NSMT) - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành quyết định tặng Bằng khen cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022-2023. Trong số 200 người đó, ngành GD-ĐT Sóc Trăng có 3 gương mặt tiêu biểu là Nhà giáo Dương Bảo Ngân Hà (huyện Cù Lao Dung), Nhà giáo Thái Thị Tố Loan (huyện Châu Thành) và Nhà giáo Trần Sâm Ha (huyện Trần Đề).

Cô giáo mầm non nơi “đảo ngọc xanh”

Năm 2009, cô giáo trẻ Dương Bảo Ngân Hà (hiện tại 38 tuổi) quê ở xã đảo Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng ghi tên mình vào danh sách giáo viên dạy Mầm non của ngành GD-ĐT Cù Lao Dung.

Nói về cơ duyên chọn nghề sư phạm, cô Ngân Hà cho biết: “Tôi xuất thân trong một gia đình có ba và mẹ đều là nhà giáo. Họ hàng anh em cũng nhiều người công tác trong ngành giáo dục nên từ nhỏ tôi đã mê và mong ước được trở thành cô giáo, mà là cô giáo mầm non bởi tôi rất yêu trẻ em, yêu cái nét hồn nhiên, vô tư của các em. Được dạy dỗ, gần gũi các em, tôi thấy mình như trẻ ra. Vì vậy, tôi chọn làm giáo viên mầm non và dù khó khăn như thế nào đi nữa, tôi vẫn gắn bó với nghề mình đã chọn”.

Sau khi học xong chuyên ngành sư phạm mầm non, cô giáo trẻ Ngân Hà được phân công dạy tại Trường Mầm non ở xã nhà, xã Đại Ân 1. Năm 2011, cô được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng của Trường. Tháng 4/2014, cô được điều động về công tác tại Trường Mầm non Hoa Mai của xã An Thạnh Tây (huyện Cù Lao Dung) và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Năm 2020, cô được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng cho đến nay. Mỗi ngày ít thì 2 lần, nhiều tới 4 lần, cô đều đặn vượt quãng đường dài khoảng 12km từ nhà đến trường.

Cô Ngân Hà nhớ lại: Khi mới vào nghề, cô được phân công công tác tại Trường Mầm non Hướng Dương của xã Đại Ân 1. Thời điểm đó Đại Ân 1 là xã vùng sâu, xã đảo, cơ sở vật chất trường học còn nhiều thiếu thốn, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động còn nhiều hạn chế, đồng lương của giáo viên mới ra trường thì ít ỏi. Nhưng với tình yêu thương, sự tâm huyết với nghề cũng như kiến thức đã được trang bị ở trường sư phạm, và được ba mẹ tiếp sưc, truyền lửa, bằng tất cả nghị lực của mình, cô đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Tất cả các cháu đến lớp đều được đối xử công bằng, quan tâm, tận tình chăm sóc.

Cô Ngân Hà chia sẻ: "Việc dạy dỗ trẻ ở cấp mầm non không đơn giản là trông chừng trẻ để cha mẹ bé có thời gian đi làm. Đây là việc dạy và học góp phần hình thành nên suy nghĩ, nhận thức của trẻ, giúp bé có nền tảng phát triển tốt hơn trong những năm tiếp theo. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy có hiệu quả, dùng nhiều đồ dùng trực quan, tìm những hình ảnh sinh động minh họa... biến giờ học trở nên hấp dẫn, giúp trẻ hiểu và nắm vững bài học. Tôi sử dụng phương pháp dạy học gợi mở, tổ chức các hoạt động để trẻ tự khám phá, tiếp nhận các kiến thức theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học” nên các cháu rất hào hứng. Trong các giờ dạy, tôi luôn lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi để thu hút trẻ cùng tham gia. Qua đó, trẻ vừa được vui chơi, vừa được giáo dục những điều hay, lẽ phải, góp phần phát triển tư duy và phát huy tính tích cực, ham học hỏi, tìm tòi khám phá và khả năng sáng tạo của các bé".

Cô giáo trẻ Dương Bảo Ngân Hà cùng các học trò.

Cô giáo trẻ Dương Bảo Ngân Hà cùng các học trò.

Nói về niềm vui của mình khi theo nghề, cô Ngân Hà tươi cười: “Tôi rất vui khi mình được góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Trường có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ đồ chơi, dụng cụ học tập, phục vụ tốt cho công tác dạy học có hiệu quả. Trường chúng tôi là trường đầu tiên của huyện cho các cháu làm quen với tiếng Anh. Trường chúng tôi đã đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3 và là trường mầm non đầu tiên của huyện Cù Lao Dung đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Về bản thân, trong quá trình dạy học, tôi rất vui khi có học sinh học mầm non do tôi dạy cách đây hơn chục năm nhưng khi gặp lại em vẫn nhận ra cô giáo cũ của mình. Đó là niềm động viên rất lớn đối với bản thân tôi”.

Thầy Dương Văn Kha, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cù Lao Dung nhận xét: “Cô Ngân Hà là một nhà giáo luôn tận tụy với công việc, yêu học trò như con của mình. Mọi nhiệm vụ được giao cô luôn hoàn thành xuất sắc, góp phần đưa phong trào dạy học cảu trương mầm non Hoa Mai ngày càng đi lên. Cô luôn làm tốt vai trò của một cán bộ quản lý, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cô đã học xong đại học sư phạm mầm non và hiện nay đã hoàn thành chương trình học Thạc sĩ, đang chuẩn bị bảo vệ luận văn chuyên ngành Giáo dục mầm non. Cô là giáo viên mầm non đầu tiên của huyện học Thạc sĩ. Cô có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Tích cực học tập nâng cao trình độ quản lí, trình độ chính trị, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học. Luôn cải tiến phương pháp làm việc nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Cô Ngân Hà đã bồi đắp thêm ngọn lửa yêu nghề cho tập thể giáo viên nhà trường cũng như xây dựng đội ngũ nhà giáo đoàn kết, năng động, sáng tạo; xây dựng Trường Mầm non Hoa Mai ngày một phát triển”. 

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, trong nhiều năm qua, cô Dương Bảo Ngân Hà luôn được Đảng ủy xã An Thạnh Tây công nhận là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Cù Lao Dung tặng giấy khen đủ tư cách “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền, giai đoạn 2018-2022. Cô nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng nhiều Bằng khen; năm 2021, cô vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Cô giáo đi dạy 21 năm, 17 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua

Vào ngành giáo dục từ năm 2002, sau 21 năm công tác, cô Thái Thị Tố Loan (38 tuổi), Trường Tiểu học thị trấn Châu Thành A, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, 15 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 5 Bằng khen; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2019. Bên cạnh đó, cô cũng đạt giải thưởng cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; có nhiều sáng kiên kinh nghiệm áp dụng có hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực.

Nói về công tác giảng dạy của mình, cô Tố Loan cho biết: “Trong giảng dạy tôi luôn đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, nhằm giúp học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo, đem lại hiệu quả cao trong học tập. Tôi cũng hướng dẫn các đồng nghiệp về phương pháp giảng dạy cũng như hình thức tổ chức một tiết học , nhằm nâng cao chất lượng. Giúp đỡ được đồng nghiệp trở thành giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Có kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học học sinh còn nhiều hạn chế trở nên tiến bộ. Đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong việc rèn chữ viết cho các em học sinh. Bản thân được nhà trường phân công phụ trách rèn chữ viết cho các em trong trường. Hàng năm trường đều đạt các giải thưởng cao của huyện, của tỉnh”.

Cô Thái Thị Tố Loan.

Cô Thái Thị Tố Loan.

Hàng năm cô đều phối hợp với giáo viên trong khối để mở chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học. Trước đó, cô phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, Phòng giáo dục huyện Châu Thành mở chuyên đề cấp tỉnh “Rèn kĩ năng giải toán có lời văn về nội dung hình học cho học sinh lớp 3”. Bản thân cô vinh dự dược dạy một tiết minh họa, ghi hình. Chuyên đề này được các bạn đồng nghiệp trong tỉnh, cũng như lãnh đạo của Sở GD-ĐT đánh giá có hiệu quả, có khả năng áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh.

Là giáo viên chủ nhiệm, cô tổ chức quản lí tốt học sinh tốt, luôn quan tâm, giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn. Nếu có học sinh có nguy cơ nghỉ học, cô đến tận gia đình tuyên truyền vận động học sinh trở lại lớp nên các lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số đạt 100%.

Cô Tố Loan cũng là người rất tích cực trong công tác xã hội hoá giáo dục, tích cực phối hợp với nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học; hỗ trợ tập sách, tiền, quần áo cho học sinh nghèo gặp khó khăn trong học tập, tiếp sức cho các em đến trường.

Chỉ tính từ năm học 2020-2021 đến năm học 2022-2023, cô đã vận động tặng 15 bộ quần áo cho học sinh nghèo; vận động trong phụ huynh và mạnh thường quân được khoảng gần 55 triệu đồng để chi cho các phong trào, khen thưởng học sinh, mua thiết bị dạy học; vận động tặng cho học sinh 700 cuốn tập, 300kg gạo; 200 hộp khẩu trang; .... Không chỉ đạt thành tích trong công tác chuyên môn, có nhiều đóng góp cho chăm lo học sinh nghèo, cô Tố Loan còn tham gia và đạt giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi. 

Cô Đoàn Thị Thu Ba, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Cô Thái Thị Tố Loan là một giáo viên có tâm huyết với nghề, có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác, giảng dạy đạt kết quả cao. Cô cũng nhiệt tình tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt nhiều thành tích cao. Trong dạy học cô rất sáng tạo, sưu tầm nhiều đồ dùng dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Hằng năm cô viết báo cáo chuyên đề và thực hiện tiết dạy thực nghiệm chia sẻ cho giáo viên trong trường và giáo viên trong huyện cùng học hỏi nghiệm lẫn nhau. Ngoài ra cô còn giúp đỡ những giáo viên khó khăn trong dạy học, đóng góp tận tình. Cô chịu trách nhiệm bồi dưỡng học sinh tham gia hội thi viết chữ đẹp và đã có nhiều em đạt giải cao. Cô là một tấm gương sáng của trường chúng tôi”.

Thầy giáo người Khmer cháy hết mình với con chữ của đồng bào dân tộc

Vào ngành giáo dục 2012, đến nay chỉ mới tròn 11 năm công tác nhưng thầy giáo Trần Sâm Ha (39 tuổi), hiện công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều thành tích đáng nể...

Thầy Trần Sâm Ha xuất thân trong một gia đình nông dân người dân tộc Khmer ở xã Thạnh Thới An (huyện Trần Đề). Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Mỹ thuật của trường CĐSP Sóc Trăng, thầy về công tác tại trường THCS Tú Điềm (xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề). Sau đó, thầy theo học chuyên ngành Ngữ Văn Khmer Nam Bộ của trường Đại học Trà Vinh. Sau khi tốt nghiệp, cũng là lúc trường PT DTNT huyện Trần Đề thành lập, thầy được điều động về công tác tại trường này cho đến nay.

Thầy giáo Trần Sâm Ha.

Thầy giáo Trần Sâm Ha.

Nói về quá trình công tác của mình, thầy Trần Sâm Ha chia sẻ: "Trong những năm qua, bản thân tôi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS và kế hoạch giáo dục của nhà trường. Để thực hiện tốt việc học tập của các em, tôi luôn nghiên cứu các quy định về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo tinh thần đổi mới. Mỗi năm học dựa vào đặc điểm tình hình của lớp, của tổ, tôi viết được một phương pháp cải tiến kỹ thuật trong đơn vị trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngày đạt kết quả tốt hơn và chất lượng của học sinh ngày một được nâng cao. Trong giảng dạy, thầy luôn áp dụng theo phương pháp mới phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao chất lượng và hiệu quả. Kết hợp ba môi trường để giáo dục học sinh “Gia đình - Nhà trường - Xã hội”. Thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để những em học giỏi kèm bạn học chậm, hướng dẫn các em cách kèm bạn, nhắc nhở động viên bạn trong quá trình học tập, phổ biến nội quy nhà trường, nội quy sinh hoạt ở khu nội trú, giáo viên thường xuyên hỏi thăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có hướng giúp đỡ kịp thời cho các em".

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng day, thầy Trần Sâm Ha luôn mày mò nghiên cứu, hỗ trợ giáo viên trong trường thiết kế đồ dùng dạy học và đạt kết quả cao.Với vai trò là giáo viên giảng dạy bộ môn Khmer ngữ, thầy được nhà trường phân công giảng dạy và ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong các năm học (từ năm học 2017 - 2023), các em học sinh do thầy hướng dẫn đã mang về cho nhà trường 12 giải cấp huyện, 10 giải cấp tỉnh. 

Cô Nguyễn Thu Thuỷ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thầy Trần Sâm Ha là một giáo viên rất năng nổ, nhiệt tình. Thầy luôn chấp hành tốt sự phân công và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; luôn quan tâm đến công tác giáo dục học sinh về mọi mặt, trong đó có vấn đề giáo dục về văn hoá dân tộc, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Thầy cũng hỗ trợ nhiệt tình cho các giáo viên trong trường về mặt ứng dụng CNTT trong giảng dạy cũng như cho các phong trào của trường. Đặc biệt, thầy là người có duyên trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Khmer ngữ và đã mang về cho nhà trường nhiều giải cao. Nhiều em học sinh giỏi của thầy hiện đang học đại học hoặc THPT DTNT tỉnh”.

Với những đóng góp cho ngành giáo dục, thầy Trần Sâm Ha đã nhiều năm được công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp cơ sở; Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh tặng Bằng khen...

Sao Khuê  
Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Lãnh đạo Cần Thơ thăm, chúc mừng Bệnh viện ĐKTW Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (ĐKTW), ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và ông Hoàng Quốc Cường - Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ đã đến thăm, chúc mừng tập thể Bệnh viện ÐKTW Cần Thơ triển khai thành công ca ghép thận đầu tiên.

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

Sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ võ sinh tại Giải Vovinam TP Cần Thơ

(NSMT) - Trong không khí sôi động của Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam thành phố Cần Thơ từ ngày 10/5-12/5, tại nhà tập võ Vovinam Phong Điền, một điểm sáng đặc biệt đã thu hút sự chú ý của khán giả và người hâm mộ đó là sức mạnh tinh thần và ý chí kiên cường của các nữ học sinh tham gia giải đấu.