Văn hóa

Những chuyển biến rõ nét trong vùng đồng bào Khmer

Thứ sáu, 23/06/2023, 08:38 AM

Trong thời gian qua, Bạc Liêu đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, dự án hỗ trợ đồng bào Khmer trong phát triển kinh tế - xã hội, mang lại những đổi thay rõ nét trong vùng có đông đồng bào Khmer, đặc biệt là ở những khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Đầu tư đồng bộ

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo vùng có đông đồng bào Khmer, từ các chương trình dự án, quyết định như: 30a, 135, 1719, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các địa phương nơi có đông bà con Khmer sinh sống đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Trong đó, chú trọng đầu tư hệ thống điện, đường, trường, trạm.

Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX. Giá Rai.

Ban Dân tộc - Tôn giáo tỉnh tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TX. Giá Rai.

Đến nay, tất cả các xã trong tỉnh đã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã; nhiều tuyến đường được bê-tông hóa; bà con Khmer được sử dụng điện lưới quốc gia, được sử dụng nước sạch, có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia... Những công trình hạ tầng thiết yếu được xây dựng đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đem lại lợi ích cho đồng bào. Bên cạnh đó, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng được chú trọng đầu tư, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo nước cho cây trồng, đem lại những mùa màng tươi tốt cho đồng bào. Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu thì các địa phương cũng chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo theo Quyết định 102, các chương trình chính sách tín dụng, chính sách vay vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ đồng bào Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Từ đó, người dân có điều kiện, động lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và từng bước giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ chỗ còn ỷ lại vào các chính sách ưu đãi, đặc thù dành riêng cho vùng có đông đồng bào sinh sống, thì nay, đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân Khmer cần cù, chịu khó, vươn lên làm giàu chính đáng và trở thành những nhân tố mới, tấm gương điển hình để mọi người noi theo. Ông Lý Thu (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Không thể cứ mãi trông chờ, ỷ lại vào các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước mà bản thân mình phải biết tự thân vận động, tự lực vươn lên thì mới thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nghĩ vậy nên tôi luôn không ngừng nỗ lực trong lao động, sản xuất, quyết chí làm ăn, nên giờ cuộc sống đã khấm khá, ổn định hơn trước”.

Người dân xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống hiến đất làm lộ nông thôn. Ảnh: C.L

Người dân xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) - nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống hiến đất làm lộ nông thôn. Ảnh: C.L

Góp công, góp sức xây dựng quê hương

Không chỉ chủ động làm chủ kinh tế gia đình, từ khi cuộc sống ổn định, nhiều bà con Khmer còn năng nổ, nhiệt tình tham gia vào các công việc chung của xóm, ấp, sẵn sàng hiến đất, góp công, góp sức, cùng với chính quyền địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần làm bộ mặt xóm, ấp quê hương mình thêm phát triển, đổi mới. “Nhờ sự tham gia tích cực của bà con Khmer mà các chương trình, dự án khi triển khai rất nhanh đã phát huy hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực. Bên cạnh đó, nhờ sự lòng thuận, đồng lòng mà nhiều tuyến đường, công trình dân sinh cũng được hoàn thiện nhanh chóng nhờ người dân chủ động hiến đất, góp công xây dựng hoàn thiện. Bộ mặt xóm, ấp nơi có đông đồng bào Khmer sinh sống cũng chính vì thế mà ngày một phát triển, khởi sắc”, ông Nguyễn Hùng Lũy - Trưởng phòng Dân tộc TX. Giá Rai, cho biết.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là con, em đồng bào Khmer cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là cầu nối quan trọng trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc triển khai các chương trình, chính sách, dự án như thổi một luồng gió mới đến với vùng có đông đồng bào dân tộc, giúp bà con có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua tại địa phương.

Diện mạo nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer ngày càng khởi sắc, phum sóc được nối liền nhau bằng những tuyến đường giao thông nông thôn thẳng tắp, đã minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự chung sức, đồng lòng của đồng bào Khmer ở Bạc Liêu.

Theo Khôi Nguyên/ Báo Bạc Liêu

Xem bài viết gốc tại đây

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Thấy con gái mới chỉ học lớp 8 đã có người yêu lại hay nhắn tin và có những hành động thân mật quá đà với bạn trai, người mẹ lo lắng con sẽ theo "vết xe đổ" của mình ngày xưa.

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

(NSMT) – Ngày 19/5, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên thượng điền đình Bình Thủy năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 03 ngày 19, 20 và 21/5 (nhằm ngày 12, 13, 14 tháng 4 Âm lịch).

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.