Văn hóa

Những chuyến đò đặc biệt trên dòng sông tri thức

Thứ hai, 21/11/2022, 11:55 AM

(NSMT) - Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay thật đặc biệt khi vừa tròn kỷ niệm 40 năm kể từ lần đầu tiên vào 20/11/1932, đồng thời đánh dấu dịch COVID-19 đi qua. Ngày 20/11 cũng chính là ngày Tết của những người làm nghề giáo, tuy nhiên tại ngôi trường dạy trẻ em khuyết tật TP Cần Thơ ngày Tết này lại mang nốt trầm sâu lắng.

Nghề giáo đâu chỉ dành riêng cho những người cầm phấn và đứng trên bục giảng mà tất cả những ai mang trên mình sứ mệnh “đưa đò” chở tri thức đi xa hơn đều được gọi là Thầy. Đối với các thầy giáo, cô giáo niềm hạnh phúc lớn nhất trong con đường sự nghiệp chẳng có gì hơn được việc nhìn thấy những lứa học trò của mình thành công, nên người. Năm nào cũng vậy, tại các cấp học phổ thông luôn chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 một cách chỉn chu, trọn vẹn nhất với những đóa hoa, những bài ca dành tặng thầy, cô giáo. Bên cạnh đó là các hoạt động làm báo tường, tập văn nghệ cũng đầy sôi nổi bằng tất cả tấm lòng của các bạn học sinh trong trường. Dịp này cũng là dịp để các bạn phấn đấu thi đua giành kết quả tốt như một món quà ý nghĩa nhất tặng giáo viên của mình trong ngày Tết Nhà giáo.

Ngôi trường đặc biệt yên ắng trong ngày Tết thầy cô

Ngôi trường đặc biệt yên ắng trong ngày Tết thầy cô

Tuy nhiên, đâu đó lại có một khoảng sân trường vào ngày này lại yên ắng hơn thường nhật, Trường dạy trẻ khuyết tật TP. Cần Thơ lặng như tờ không một bóng người, không một giỏ hoa. Trường dạy trẻ khuyết tật TP. Cần Thơ nằm trên trục đường Cách mạng Tháng Tám và kế bên trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, một ngôi trường đặc biệt chở tri thức đặc biệt đến với những đứa trẻ kém may mắn. Trường dạy trẻ khuyến tật TP. Cần Thơ không chỉ nhận các bạn nhỏ khiếm khuyết tại địa phương mà hầu hết các khu vực lân cận phụ huynh đều tìm đến để gửi con với mong muốn con được đến trường, được học tập như bạn bè cùng trang lứa. Ban đầu trường chủ yếu nhận dạy cho các bạn nhỏ khiếm thị và khiếm thính, sau này trường mở rộng thêm và nhận cả những bạn tự kỷ, tăng động,…

Các bạn học sinh đặc biệt trên chặng đường tìm con chữ.

Các bạn học sinh đặc biệt trên chặng đường tìm con chữ.

Giáo viên trong trường luôn mong muốn hỗ trợ, giúp đỡ các bé để các bé sớm hòa nhập với các bạn phổ thông khác. Được biết, nhà trường gồm có hơn 40 cán bộ, giáo viên và nhân viên với trên 100 học sinh các lớp theo đổ tuổi từ Tiểu học đến hết THCS. Các bạn học sinh khiếm khuyết chủ yếu học đến khoảng lớp 8-9 sẽ nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình, có nhiều bạn còn cố gắng đến TP. Hồ Chí Minh học thêm để có được cái nghề ổn định hơn. Trường có nhận các bạn theo cả nội trú và bán trú để hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình.

Nói tới cô giáo Trần Tín Nghĩa hẳn các lứa học sinh nói riêng khu vực quận Bình Thủy không ai không biết, người giáo viên hơn 30 năm chèo lái trên dòng sông tri thức, cô đã dạy tại Trường dạy trẻ khuyết tật hơn 20 năm đến nay vừa về hưu. Cô là một người phụ nữ bình thường tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán và về quê dạy học tại một ngôi trường nhỏ khoảng 5 năm, sau đó tiến về gần trung tâm thành phố để tìm thêm cho mình cơ hội phát triển. Có một sự thật là ban đầu cô bước chân vào Trường dạy trẻ khuyết tật do bất đắc dĩ nhưng rồi gắn bó lâu cô càng ngày càng thương, thương các em nhỏ kém may mắn, thương cho phụ huynh và đồng cảm với những người đồng nghiệp.

Cô Nghĩa (áo dài vàng) cùng các thầy cô khác trong Lễ tốt nghiệp của học sinh lớp 9.

Cô Nghĩa (áo dài vàng) cùng các thầy cô khác trong Lễ tốt nghiệp của học sinh lớp 9.

Chính vì các bạn đều có khiếm khuyết nên chính bản thân ai nấy đều có sự tự ti, quá trình học tập gặp nhiều khó khăn, ngôn ngữ cũng vô cùng hạn chế do tư duy hơi chậm. Đó là một trong những nỗi gian nan của các thầy, cô giáo, cô Nghĩa kể thời gian đầu mới vào trường chưa có kinh nghiệp do cô cũng học Sư phạm phổ thông mà không qua bất kỳ khóa đào tạo về Tật học nào. Thời gian đó cô đã từng bị một học sinh dùng ký hiệu ngôn ngữ để đuổi, nói rằng “cô Nghĩa ngu” nên cô cũng buồn lắm. Từ đó, cô tìm hiểu nhiều hơn về nguyên nhân và dần dần cô tự tin hơn khi đứng lớp, cô càng thương các bé hơn, sau này chính bạn học sinh đó một lần nữa dùng ký hiệu khen cô là cô giáo tuyệt vời.

Nỗi niềm trăn trở chung của cô và các thầy cô trong trường chính là việc thông tin tuyên truyền về các nguyên nhân gây ra khiếm thị, khiếm thính, tự kỷ,… của các bạn nhỏ chưa được tối ưu đến các bậc phụ huynh. Hơn nữa nếu các em mắc phải được can thiệp kịp thời trong khoảng từ 1-3 tuổi sẽ có hiệu quả. Thứ 2, cô mong việc đào tạo nghề cho các em được chăm lo hơn để làm việc tại địa phương mà không cần đi xa. Cuối cùng, điều mà cô luôn khắc khoải và cũng đã từng đề nghị lên cấp trên là về các chính sách hỗ trợ đối với các em học sinh khiếm khuyết trở lại hòa nhập tại trường phổ thông, hầu hết cả giáo viên và học sinh đều e dè khiến các em trở nên bơ vơ.

z3897668957199_43fb7946aa591e627f31eba427299dd9
Trong ngôi trường đặc biệt, thầy cô giáo và học trò là một gia đình.

Trong ngôi trường đặc biệt, thầy cô giáo và học trò là một gia đình.

Thực sự những người “lái đò” trên dòng sông đặc biệt càng đáng quý hơn nữa trong nghề được gọi là nghề cao quý nhất, những chuyến đò thầm lặng nhất là trong ngày truyền thống của nghề giáo. Nhưng có lẽ trong trái tim mỗi người thầy, người cô tại ngôi trường này đều cảm thấy thật tự hào về các lứa học sinh của mình bước ra đời, bằng lòng kiên nhẫn và tình yêu thương vô bờ các thầy cô mới có thể đứng nơi bục giảng đặc biệt nhiều năm như thế.

Mộc An  
Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.