Sống khỏe

Những loại thuốc được cấp điều trị cho F0 tại nhà

Thứ tư, 24/11/2021, 11:14 AM

“Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà” theo Quyết định 4109/QĐ-BYT, ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế, vừa được Sở Y tế tỉnh Cà Mau hướng dẫn tạm thời cho các trường hợp F0 được theo dõi sức khoẻ, điều trị tại nhà.

Cụ thể, 7 nhóm thuốc gồm: thuốc hạ sốt, giảm đau; thuốc cân bằng điện giải; thuốc hỗ trợ nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng; thuốc sát khuẩn hầu họng; thuốc kháng vi rút; thuốc chống viêm Corticosteroid; thuốc chống đông máu.Các túi thuốc A được các trạm y tế lưu động cấp phát điều trị ngoại trú cho các F0 tại nhà.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, Túi thuốc A bao gồm 4 loại: thuốc hạ sốt, giảm đau (Paracetamol) được dùng khi người bệnh sốt trên 38,5°C, có thể uống lặp lại mỗi 4-6 giờ; thuốc hỗ trợ nâng cao sức khoẻ gồm có các thành phần như: vitamin B1, B6, B12, vitamin D, vitamin C (trong trường hợp dịch bùng phát, cán bộ y tế không đến kịp để cấp phát cho bệnh nhân, các loại thuốc này có bán phổ biến tại các nhà thuốc); thuốc cân bằng điện giải: dung dịch Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác; thuốc sát khuẩn hầu họng Natri clorit (dung dịch 0,9%) dùng xúc hầu họng ngày 4-6 lần.

Túi thuốc B, bệnh nhân F0 tại nhà được cấp thuốc dùng trong 1-3 ngày (nếu không có chống chỉ định). Thuốc sử dụng theo đơn của bác sĩ hoặc hướng dẫn nhân viên y tế quản lý F0 tại nhà, bao gồm thuốc chống viêm Corticosteroid và thuốc chống đông máu, sử dụng khi người bệnh có bất kỳ một trong các dấu hiệu sớm của suy hô hấp (khó thở) mà chưa kịp chuyển người bệnh đến cơ sở thu dung tập trung.

Túi thuốc A chủ yếu là thuốc hạ sốt và thuốc hỗ trợ nâng cao sức khoẻ.

Túi thuốc A chủ yếu là thuốc hạ sốt và thuốc hỗ trợ nâng cao sức khoẻ.

Riêng Túi thuốc C, thuốc chưa được phép bán trên thị trường. Tại Cà Mau đang triển khai Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát cho bệnh nhân mắc Covid-19 với số lượng thuốc giới hạn được Bộ Y tế cung cấp. Trong thời gian triển khai, bệnh nhân được nhân viên y tế tư vấn, sàng lọc, nếu đủ điều kiện mới được chỉ định dùng thuốc và ký phiếu chấp thuận dùng thuốc đúng mục đích, không chia sẻ thuốc cho người khác (kể cả người thân trong gia đình). Thuốc dùng không hết phải hoàn trả cho nhân viên y tế tiêu hủy theo hướng dẫn quy định. Thuốc này chỉ ưu tiên cấp cho F0 có nguy cơ cao (F0 có bệnh nền, chưa tiêm vắc-xin, người trên 50 tuổi, béo phì...) và bệnh nhân đủ điều kiện được sử dụng thuốc phải tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên y tế và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Đối với người mắc Covid-19 (F0) điều trị tại nhà, để thuận tiện cho nhân viên y tế cấp phát và tránh nhầm lẫn trong quá trình sử dụng thuốc của bệnh nhân, Sở Y tế đã phân chia 7 nhóm thuốc theo các Túi thuốc A, Túi thuốc B, Túi thuốc C và hướng dẫn rõ ràng cách sử dụng từng loại thuốc theo từng thời điểm cho bệnh nhân”.

Giám đốc Sở Y tế đồng thời yêu cầu, các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ quản lý điều trị F0 tại nhà căn cứ kế hoạch lập dự trù các túi thuốc, cấp phát theo danh sách bệnh nhân F0 quản lý và đúng đối tượng bệnh nhân theo hướng dẫn trên.

“Sau khi bệnh nhân khỏi bệnh hoặc chuyển vào cơ sở thu dung điều trị tập trung hoặc xuất viện, thuốc dư thừa phải được xử lý như chất thải lây nhiễm; riêng Túi thuốc C phải thu hồi về đơn vị đầu mối chờ xử lý theo hướng dẫn của Chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát điều trị Covid-19. Giám đốc các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ quản lý điều trị F0 chỉ đạo việc dự trù thuốc đảm bảo cung cấp thuốc cho F0 tại nhà và kiểm tra, giám sát việc cấp phát, điều tiết các túi thuốc trên địa bàn quản lý hợp lý theo danh sách quản lý F0”, ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến nay, tại các cơ sở điều trị tuyến huyện đã được trang bị 5.250 túi thuốc A-B phục vụ cho điều trị F0 tại nhà, trong đó có 4.100 túi thuốc đã sử dụng.

Qua rà soát, hiện nhu cầu cần mua sắm, trang bị thêm 8.000 túi thuốc A - B (đáp ứng yêu cầu điều trị 5.000 ca F0) tổng giá trị trên 430 triệu đồng cấp phát cho các xã, phường thị trấn

Hồng Nhung (Báo Cà Mau)

Link gốc tại Báo Cà Mau

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.