Sống khỏe

Những mẹo bảo quản thực phẩm ngày Tết

Thứ ba, 24/01/2023, 09:09 AM

(NSMT) - Hàng năm dịp Tết chính là lúc các loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều nhất khắp các chợ, người dân thường mua rất nhiều thực phẩm về lưu trữ để phục vụ nhu cầu ngày Tết của gia đình. Tuy vậy không phải ai cũng bảo quản thực phẩm đúng cách để giữ an toàn cho sức khỏe đồng thời gây ra lãng phí.

Mỗi dịp Tết đến xuân về mọi gia đình đoàn tụ sum vầy, ông bà và các bậc phụ huynh dường như sẽ gửi gắm hết tình yêu thương của mình đến con cháu vào những món ăn ngon trên bàn tiệc. Trong những ngày giáp Tết người dân khắp nơi đều tranh thủ đi mua sắm thật nhiều. Bên cạnh việc sắm sửa trang hoàng nhà cửa cho ngày năm mới còn là việc tích trữ thực phẩm để chuẩn bị các món ngon trên mâm cơm sum họp. Tuy nhiên vì mua quá nhiều nhưng chưa biết cách bảo quản hợp lý nên thực phẩm nhanh hư gây ra lãng phí nguồn thực phẩm lớn trong những ngày Tết. Dưới đây là một số mẹo vặt bảo quản thực phẩm ngày Tết bạn đọc có thể tham khảo để tích trữ an toàn đồ ăn trong dịp Tết này:

Dịp Tết nhu cầu tiêu thụ thực phẩm khá lớn đối với cả thực phẩm tươi sống, rau củ và cả những sản phẩm chế biến sẵn.

Đối với thực phẩm tươi sống

Thực phẩm thịt, cá, gia cầm cần trữ đông

Các loại thực phẩm tươi sống như cá, thịt cần được bảo quản theo phương pháp đông lạnh, trước khi cất vào ngăn đá tủ lạnh những sản phẩm này cần được sơ chế trước và chia ra các phần vừa ăn do thực phẩm Tết nhiều không thể ăn hết một lần. Khi làm đông lạnh và rã đông nhiều lần sẽ làm các thành phần trong thịt, cá bị biến đổi gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa khi rã đông cần làm tan đá hoàn toàn trước khi chế biến, bạn có thể rã đông bằng cách hòa tan 2 muỗng canh đường vào tô nước ấm khoảng 40 độ rồi cho thịt, cá vào ngâm hoặc dùng lò vi sóng để tiết kiệm thời gian.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rau củ, trái cây

Để bảo quản các món rau củ và trái cây được tươi ngon lâu hơn, trước khi bảo quản bạn cũng nên sơ chế kỹ càng, với rau củ bạn cần lặt bỏ những phần lá vàng úa rồi mới rửa sạch. Các loại rau củ quả sau khi rửa sạch với nước muối loãng cần để ráo rồi mới chia vào túi zip hoặc hộp nhựa và bỏ vào ngăn mát. Ngoài ra các loại rau như đậu, bắp, cà rốt nếu muốn để dành chế biến món ăn đặc trưng như cơm chiên thập cẩm bạn có thể sơ chế sạch sẽ và cắt hạt lựu rồi bỏ hộp cấp đông như thịt cá vẫn được. Ớt, tỏi cũng là loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình, tỏi xay hoặc ớt đều có thể bảo quản bằng biện pháp đông lạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với thực phẩm đã nấu chín

Dịp Tết nhà ai cũng sẽ nấu nướng đỏ lửa triền miên để đãi khách nên đồ ăn sẽ dư ra nhiều, nếu bảo quản không hợp lý sẽ mau hư phải bỏ đi rất lãng phí. Các món đã nấu chín và để ăn trong vài ngày như thịt kho, cá kho bạn cần để nguội rồi mới chia hộp vừa đủ ăn cho từng bữa và để vào ngăn mát tủ lạnh. Dù đã nấu chín nhưng thành phần dinh dưỡng vẫn sẽ bị biến tính nếu nấu đi nấu lại nhiều lần, bạn cần tránh đun lại quá nhiều. Với những món chiên, quay bạn hãy để vào hộp đổ ngập dầu và bỏ vào ngăn mát, khi ăn chỉ cần hâm lại khẩu phần vừa đủ. Đặc biệt đồ ăn chín và đồ ăn chưa chế biến phải được tách riêng, việc để lẫn đồ sống với đồ chín vi khuẩn rất dễ xâm nhập gây mất an toàn thực phẩm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khử hôi tủ lạnh hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Khử hôi tủ lạnh hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Khi tủ lạnh chứa quá nhiều loại thực phẩm sẽ tạo ra mùi hôi tủ lạnh, ngoài việc các loại đồ ăn được bao bọc kín bởi túi zip, hộp hay màng bọc thực phẩm để giữ nguyên hương vị thì khử mùi cho tủ lạnh cũng khá quan trọng. Bạn muốn tủ lạnh nhà mình có hương thơm nhẹ nhàng, bạn có thể trộn một chút bột baking soda với hoa oải hương rồi đậy lại và để một góc nhỏ trong tủ. Nếu bạn đơn giản chỉ thích tủ lạnh không hôi thì bã cà phê, vỏ cam, vỏ quýt, chanh tươi xắt lát hoặc giấm đều là những lựa chọn phù hợp. Thông qua những lưu ý nhỏ này bạn đã góp phần trong việc tiết kiệm, chia sẻ nguồn thực phẩm dồi dào và bảo vệ sức khỏe gia đình. 

Mộc An  
3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm da dễ bị khô và thiếu nước do tác động của ánh nắng mặt trời, môi trường nóng ẩm. Để duy trì làn da căng mịn cần lưu ý 5 tips chăm sóc dưới đây.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.