Nhịp sống

Những ngày cuối năm trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi

Thứ ba, 16/01/2024, 14:51 PM

(NSMT) - Những ngày này, trong khi mọi người, mọi nhà đang nôn nao, tất bật chuẩn bị cho Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 thì những người thợ trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi vẫn đang miệt mài, khẩn trương lao động để đẩy nhanh tiến độ công trình theo kế hoạch đã đề ra, sớm đưa công trình đi vào hoạt động.

Những ngày cuối năm, trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 vượt sông Hậu nối liền hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi đã khiến nhiều người dân địa phương ngạc nhiên khi công trình chỉ mới thi công được khoảng 3 tháng nhưng đã có hình hài cây cầu vượt sông. Trên công trường xây dựng cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu nối hai huyện Cù Lao Dung và Long Phú (cùng của tỉnh Sóc Trăng), nhiều công nhân đang hối hả làm việc giữa cái nắng của miền Tây Nam bộ vào mùa khô.

z5073291946409_7f159daa6bba62c71bd9931622e35797

Anh Trần Phong Vũ - Chỉ huy trưởng công trường Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 thuộc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn, cho biết: Cầu Đại Ngãi 2 (của Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng) có 4 đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Tập đoàn Thuận An; Thời gian thi công là 740 ngày.

“Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công (ngày 15/10/2023), các nhà thầu bắt tay vào thi công công trình. Hiện tại, chúng tôi đang thi công kết cấu phần dưới, cọc khoan nhồi cho việc làm móng cầu. Mỗi ngày chúng tôi chia làm 4 ekíp làm việc nên trên công trình lúc nào cũng có người làm, ban đêm đèn sáng rực cả một khúc sông. Tôi và anh em đã tham gia xây dựng nhiều cây cầy ở miền Tây Nam bộ như Đồng Tháp, Bến Tre,... nhưng được thi công cầu Đại Ngãi là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng tôi vì đây là một cây cầu có qui mô lớn, có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giao thương giữa các tỉnh vùng duyên hải ĐBSCL với các tỉnh thành khác trong khu vực, được góp phần mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sự đổi thay trong cuộc sống của người dân” - anh Vũ chia sẻ thêm.

z5073291291301_eb496cb0d9c79bc82c63a365e178cd7c

Sau khi khoác áo phao, đội mũ bảo hiểm, tôi theo anh Vũ ra công trình trên một cầu dẫn dài ra giữa lòng sông. Bước đi trên cầu dẫn đó, lòng tôi miên man trong niềm vui bởi hình hài cây cầu đã xuất hiện giữa dòng nước mênh mông, lòng sông Hậu hình như hẹp lại, nước có vẻ chảy chậm hơn ngày trước bởi sự có mặt của nhiều sà lan, cần cẩu, máy khoan đậu san sát trên dòng sông. Các công nhân trang bị bảo hộ đầy đủ, chu đáo đang chú tâm làm việc trong tiếng máy reo, trong ánh lửa hàn loé sáng giữa ban ngày... Tinh thần làm việc của anh em rất phấn khởi, hăng say.

Chia sẻ với tôi về cuộc sống của những người thợ, anh Nguyễn Văn Hà (người dân địa phương) cho biết: “Công nhân thi công cầu Đại Ngãi 2 đa số là người ở miền Trung, miền Bắc vào. Nơi anh em đóng quân là địa bàn ấp An Phú của xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung, cặp với bờ sông Hậu. Đây là nơi thưa vắng dân cư, xa trung tâm xã, xa trung tâm huyện, xa chợ búa. Muốn ra chợ cũng không dễ vì đường xa, lại là đương bê tông nông thôn nhỏ, không có đèn chiếu sáng vào ban đêm. Điều kiện thiếu thốn rất nhiều, cả vật chất và tinh thần nhưng tôi thấy anh em công nhân rất vui vẻ, làm việc tích cực. Bà con chúng tôi phục và thương anh em nhiều lắm”.

z5073292315464_0b2c5fa74a0d3edac4fb8d0531d66ec7

Anh Trần Phong Vũ cho biết: “Vào đây làm việc, chúng tôi được bà con ở địa phương đón tiếp, hỗ trợ chu đáo, hướng dẫn tận tình. Bà con rất vui vẻ, nhiệt tình. Điều đó giúp chúng tôi có thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nói thật với anh, mỗi tuần chúng tôi chỉ đi Trà Vinh họp một lần mà đã thấy vất vả nên rất hiểu nỗi vất vả, nỗi khát khao về cây cầu Đại Ngãi của người dân ở đây như thế nào. Vì thế, chúng tôi luôn động viên nhau khắc phục mọi khó khăn để sớm hoàn thành cây cầu, thoả mãn ước mơ bao đời nay của bà con”. Chia tay anh em ở công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2, tôi đến gặp anh em công nhân thuộc Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp 6, đơn vị đang thi công đường dẫn vào cầu Đại Ngãi 2.

Anh Phan Thành Luân - Cán bộ kỹ thuật của công ty, cho biết: Đơn vị chúng tôi thi công đường dẫn có chiều dài khoảng 600m. Tinh thần anh em rất tích cực, tập trung cao độ, vượt mọi khó khăn để công trình hoàn thành đúng tiến độ. Dự kiến tháng 2/2024 sẽ hoàn thành. Anh Trần Thanh Bình, công nhân lái máy, chia sẻ: “Quê tôi ở Cà Mau nên khi được tham gia xây dựng Dự án cầu Đại Ngãi, tôi cũng như anh em trong đơn vị rất xúc động, rất vui, rất tự hào vì đây là công trình giúp khu vực các tỉnh duyên hải ĐBSCL, trong đó có quê hương tôi, ngày càng phát triển. Vì vậy, tôi và anh em nỗ lực hết mình, khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn đẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, sớm đưa công trình đi vào hoạt động”.

z5073292309470_6bcabbede69a9b9395cfb44468acd3d8

Ông Lê Văn Nghiệm (người dân ấp An Phú, xã An Thạnh Tây) cho biết: “Gia đình tôi bị ảnh hưởng 4.100m2 đất trồng cây ăn trái cùng nhà cửa, công trình khác cho dự án đường dẫn này nhưng chúng tôi vui vẻ nhường đất cho công trình bởi đây là công trình lớn, giúp quê hương mình ngày càng đi lên, phục vụ cho lợi ích chung, cho quê hương. Khi nghe tin sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi, bà con chúng tôi háo hức lắm và càng vui hơn khi công trình chính thức khởi công, máy móc phương tiện được đơn vị thi công tập kết về công trình. Chỉ nay mai, đường đi sẽ được rút ngắn rất nhiều so với trước”.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, có điểm đầu giao Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Đây là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1 km, 5 nút giao, 7 cầu.

Giai đoạn 1, cầu chính có 4 làn xe, rộng hơn 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên 4 làn. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80 km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP. HCM so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay; dự án giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 1, Dự án có tổng mức đầu tư 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Ban quản lý dự án 85 được giao nhiệm vụ chủ đầu tư.

Cao Xuân Lương  
Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Chiều 26/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Đại hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 199 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 260.000 hội viên, thanh niên toàn tỉnh.

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

(NSMT) - Ngày 26/9, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ mở rộng, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Sự việc thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người lo ngại mẹ bầu chạy bộ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 25/9, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Đolta 2024.

Chương trình

Chương trình "Cùng em đến trường" sẵn sàng về với các em học sinh Xím Vàng

Ngày 26-27/9 tới đây, Gia đình Việt Nam phối hợp với các đơn vị đồng hành sẽ tổ chức chương trình trao quà từ thiện tại trường Mầm non và Tiểu học Xím Vàng - huyện Bắc Yên - tỉnh Sơn La.

Cần Thơ: Nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo an ninh thông tin

Cần Thơ: Nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo an ninh thông tin

(NSMT) - Ngày 24/9, tại TP. Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam, Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức Hội thảo An toàn thông tin trong chuyển đổi số năm 2024.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chủ trì hội nghị với Công an 13 địa phương vùng Tây Nam Bộ

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ chủ trì hội nghị với Công an 13 địa phương vùng Tây Nam Bộ

(NSMT) - Ngày 23/9, tại Công an thành phố Cần Thơ, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và công tác bảo đảm ANTT từ đầu năm 2024 đến nay của Công an 13 địa phương vùng Tây Nam Bộ.