Dinh dưỡng

Những tác hại khủng khiếp của thức ăn nhanh

Thứ hai, 16/08/2021, 14:58 PM

Đồ ăn nhanh (Fastfood) dường như đã trở thành một phần không thể thiếu của một xã hội hiện đại, mặc dù những tác hại của nó đã được cảnh báo rất nhiều lần; trong đó, đồ ăn nhanh được cho là nguyên nhân chính gây tổn thương gan và hệ tiêu hoá.

Thức ăn nhanh như hamburger, pizza, khoai tây chiên... là những món ăn mà nhiều bạn trẻ yêu thích bởi vì chúng nhanh-gọn-lẹ. Đặc biệt, nó được khá nhiều người lựa chọn vì đáp ứng được yêu cầu của những người đi làm bận rộn, những người thường không có thời gian ngồi ở nhà ăn hoặc quán ăn và chờ đợi bữa ăn của họ. Thế nhưng đồ ăn nhanh không chỉ mất cân đối về dinh dưỡng mà còn có thể có một số chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Hầu hết thức ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate và có ít hoặc không có chất xơ. Chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như táo bón và bệnh viêm, cũng như giảm vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. 

20

Khi hệ tiêu hóa của bạn tiêu thụ những thực phẩm này, carbs được giải phóng dưới dạng glucose (đường) và làm hàm lượng đường trong máu tăng lên.

Tuyến tụy sẽ phản ứng với sự gia tăng glucose bằng cách giải phóng insulin, để vận chuyển đường đến các tế bào cần nó để cung cấp năng lượng. Khi cơ thể bạn sử dụng hoặc lưu trữ đường, lượng đường trong máu sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ thức ăn nhanh thường xuyên (ăn nhiều carbs) sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng trở lại. Theo thời gian, những đợt tăng đột biến insulin này có thể khiến làm tăng nguy cơ kháng insulin, gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2 và tăng cân.

Có thể bị tổn thương gan

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức ăn nhanh có hại cho gan gần như rượu. Ăn thức ăn nhanh trong 4 tuần có thể ảnh hưởng xấu đến men gan.

21

Chất béo chuyển hóa từ đồ ăn vặt có thể lắng đọng trong gan, gây ra các vấn đề về gan. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Ảnh hưởng đến da

Ngoài ra, tiêu thụ đồ ăn nhanh nhiều carbs sẽ khiến dẫn đến lượng đường trong máu tăng, đây là nguyên nhân có thể gây ra mụn trứng cá, cũng có nhiều khả năng mắc bệnh chàm. Không nên ăn quá nhiều thức ăn nhanh trong một thời gian dài vì nó sẽ ảnh hưởng rất xấu tới da.

23

Gây bất ổn tâm lý cho lứa tuổi thanh thiếu niên 

Thức ăn vặt chứa đầy carbohydrate tinh chế, làm thay đổi lượng đường trong máu của bạn. Nếu mức đường của bạn rất thấp, nó có thể gây lo lắng, mệt mỏi và lẫn lộn. 

22

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định các chức năng sinh lý bên trong cơ thể, do đó việc sử dụng thức ăn nhanh chứa rất ít chất dinh dưỡng quan trọng nên sẽ làm tăng tới 58% mức độ bất ổn tâm lý của trẻ đang trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Và thật không may, lừa tuổi vị thành niên là lứa tuổi rất yêu thích thức ăn nhanh.

Tác hại của thức ăn nhanh đối với hệ sinh sản

Các thành phần trong thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một nghiên cứu cho thấy trong thực phẩm chế biến thường có nhiều phthalates. Đây là một hóa chất có thể làm gián đoạn hoạt động của hormone trong cơ thể.

24

Tiếp xúc nhiều với hóa chất này có thể dẫn đến các vấn đề sinh sản, thậm chí còn có thể làm tăng nguy dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Thảo Nguyên (t/h)  
6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.