Cơ hội việc làm

Nỗ lực thực hiện tốt bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp để chăm sóc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thứ bảy, 23/09/2023, 13:21 PM

(NSMT) - Là một đô thị trực thuộc trung ương, giữ vị trí trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ hiện đang có khoảng 10.000 doanh nghiệp hiện đang sản xuất, kinh doanh thu hút, giải quyết việc làm cho đông đảo lao động địa phương và các tỉnh lân cận.

Để xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo đáp ứng cho tiến trình phát triển của TP Cần Thơ, việc thực hiện 05 chế độ BHXH bắt buộc - trong đó có bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp được xem là một trong những công tác quan trọng để đội ngũ người lao động yên tâm lao động, sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phóng viên tạp chí Gia đình Việt Nam đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với ông Tiêu Minh Dưỡng - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP Cần Thơ.

Ông Tiêu Minh Dưỡng - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP Cần Thơ.

Ông Tiêu Minh Dưỡng - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP Cần Thơ.

Phóng viên (PV): Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong những chính sách BHXH bắt buộc nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động. Ông có thể khái quát tình hình, cho biết những nỗ lực của ngành LĐTBXH và các ban ngành liên quan trong việc thực hiện tốt công tác này trên địa bàn thành phố?

Ông Tiêu Minh Dưỡng: Trong thời gian qua, công tác bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) trên địa bàn TP Cần Thơ đã được các cơ quan chức năng quan tâm tuyên truyền, phổ biến, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động; các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện tốt các chính sách pháp luật về an toàn lao động, đặc biệt là chính sách về bảo hiểm TNLĐ, BNN cho người lao động. Khi xảy ra TNLĐ, các cơ quan, doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thành phố kịp thời lập hồ sơ để cơ quan BHXH, ngành LĐTBXH kịp thời hỗ trợ cho người lao động. Công tác giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm TNLĐ, BNN đối với người lao động trên địa bàn TP Cần Thơ trong thời gian qua luôn được cơ quan BHXH đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng người, đúng qui định.

Theo báo cáo của BHXH TP Cần Thơ, kết quả triển khai quĩ bảo hiểm TNLĐ, BNN trong năm 2022 đã giải quyết cho 25 người lao động đủ điều kiện được hưởng với tổng số tiền là 1.203.280.189 đồng. Trong đó, hưởng bảo hiểm TNLĐ 01 lần: 13 người với tổng số tiền là 589.257.964 đồng; hưởng bảo hiểm TNLĐ hàng tháng: 03 người với tổng số tiền là 4.314.145 đồng; chết do TNLĐ: 02 người với tổng chi trợ cấp là 107.280.000 đồng; BNN hưởng trợ cấp 01 lần: 07 người với tổng chi trợ cấp là 502.428.080 đồng.

Khu công nghiệp Trà Nóc, một trong những nơi tập trung nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ.

Khu công nghiệp Trà Nóc, một trong những nơi tập trung nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trong những tháng đầu năm 2023, đã giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm TNLĐ, BNN cho 09 trường hợp với tổng số tiền là 1.203.280.189 đồng. Trong đó: hưởng trợ cấp bảo hiểm TNLĐ 01 lần, 06 người với tổng số tiền là 200.792.710 đồng; hưởng trợ cấp bảo hiểm TNLĐ hàng tháng, 02 người với tổng số tiền là 2.110.143 đồng; trợ cấp tử vong vì TNLĐ, 01 người với tổng chi 53.640.000 đồng.

Có thể nói, dù không mong muốn nhưng những rủi ro trong công việc là điều không thể lường trước. Vì vậy, nhằm chia sẻ gánh nặng cho doanh nghiệp, người lao động và thân nhân của họ trước những điều không may trong lao động sản xuất, quĩ bảo hiểm TNLĐ, BNN ngày càng phát huy vai trò của mình trong việc bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập khi người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập do TNLĐ, BNN.

PV: Trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm TNLĐ - BNN, dưới góc độ người làm công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, theo ông cần có những giải pháp gì để đẩy mạnh công tác này ?

Ông Tiêu Minh Dưỡng: Để thực hiện chính sách bảo hiểm TNLĐ - BNN ngày càng tốt hơn, thời gian tới Sở LĐTBXH TP Cần Thơ sẽ tập trung chỉ đạo một số giải pháp trọng tâm.

Cụ thể là sẽ phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về vệ sinh an toàn lao động và kiến thức, kỹ năng thuộc lĩnh vực này. Xác định đây là một trong những quyền lợi cơ bản của người lao động, vì vậy khi tham gia ký kết hợp đồng lao động, người lao động phải chắc chắn rằng người sử dụng lao động sẽ chịu trách nhiệm đầy đủ trong việc đóng BHXH cho mình, như vậy mới có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động trong quá trình làm việc.

Tăng cường chỉ đạo, phối hợp, quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh lao động; kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về việc tham gia đóng quĩ bảo hiểm TNLĐ - BNN; thực hiện công tác vệ sinh an toàn lao động, nhất là các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa TNLĐ, tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho người lao động tại các đơn vị.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Cần Thơ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Cần Thơ.

Phối hợp với Liên đoàn lao động thành phố tăng cường phát huy vai trò công đoàn cơ sở trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động. Kịp thời bảo vệ người lao động khi xảy ra TNLĐ mà đơn vị chưa lập đủ các hồ sơ cũng như giới thiệu người lao động ra giám định mức suy giảm khả năng lao động để làm căn cứ giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ - BNN.

Khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến. Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về vệ sinh an toàn lao động; cải thiện điều kiện làm việc; tích cực đối thoại với người lao động; tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động; phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cải thiện điều kiện lao động nơi làm việc. Phối hợp với cơ quan BHXH tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia đóng vào quĩ bảo hiểm TNLĐ- BNN và hưởng các chế độ theo qui định.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

Thụy Vũ  
Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

(NSMT) - Siêu thị GO! thông báo tuyển dụng vị trí Quản lý giám sát bán hàng tại Cần Thơ. Thông tin chi tiết xem bên dưới.

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.