Cơ hội việc làm

Nỗi niềm giáo viên mầm non tư thục khi trẻ chưa đến trường

Thứ hai, 27/12/2021, 14:47 PM

(NSMT) - Đại dịch Covid-19 đang làm mọi thứ trong đời sống xã hội đảo lộn. Nhiều nghành nghề bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến nghề nuôi dạy trẻ của những giáo viên mầm non.

Những ngày cuối cùng năm 2021 sắp trôi qua, năm 2022 đã cận kề, những nghành nghề khác đã có thể quay lại hoạt động theo phương án sống chung với dịch, phần nào giúp người dân phát triển kinh tế sau thời gian đình trệ vì Covid-19.

Tuy nhiên, khi trẻ em vẫn chưa được đến trường thì những giáo viên mầm non tư thục vẫn phải chờ đợi ngày quay lại công việc của mình. Họ đang lâm vào những hoàn cảnh khó khăn khác nhau.

Dịch Covid-19 đang làm cuộc sống nhiều giáo viên mầm non tư thục gặp khó khăn. Ảnh Internet (Ảnh minh họa).

Dịch Covid-19 đang làm cuộc sống nhiều giáo viên mầm non tư thục gặp khó khăn. Ảnh Internet (Ảnh minh họa).

Nếu như các giáo viên thuộc biên chế ở các trường mầm non công lập vẫn được trả lương tháng theo chế độ thì ngược lại các giáo viên ở các trường mầm non tư thục chỉ được những khoản hỗ trợ khiêm tốn, không đảm bảo đủ trang trãi chi phí cuộc sống.

Chị N.T.H, giáo viên mầm non của một trường mầm non tư thục trên địa bàn TP Cần Thơ cho biết: “Đời sống giáo viên mầm non tư thục gặp nhiều khó khăn trong mùa dịch Covid-19 vì các cơ sở không hoạt động thì giáo viên không có lương. Mặc dù chủ cơ sở cũng có hỗ trợ gạo, mì... các thực phẩm thiết yếu nhưng cũng không thể nào đảm bảo đủ trang trãi chi phí cuộc sống thường nhật. Thời điểm này, tôi phải làm nhiều công việc khác để có thêm thu nhập, trang trãi chi phí sinh hoạt của gia đình”.

 Trong tời gian này, chị N.T.H đang đi thu mua nông sản, trái cây của các chủ nhà vườn rồi tìm mối lại bán lại kiếm thêm đồng vô, đồng ra. Công việc mới mẻ, nên cũng nhiều bỡ ngỡ. Nhưng may mắn là làm giáo viên lâu năm, nhiều người quen biết nên chị N.T.H cũng được nhiều người nhiệt tình ủng hộ.

Chị N.T.H chia sẻ: “Mong là dịch bệnh sẽ qua đi, các giáo viên trường mầm non tư thục được quay lại trường. Quen công việc giữ trẻ, giờ không được đến trường cũng nhớ nghề, nhớ trẻ. Đi dạy lại thì có thu nhập ổn định, lo cho gia đình. Nếu tình hình phải nghỉ dạy cứ kéo dài thì những giáo viên như tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế”.

Chị Ngô Thái Hoàng Yến -  giáo viên Trường mầm non tư thục Thanh Xuân (P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều) - cũng có chung nỗi niềm, chị cho biết: "Khi dịch Covid-19 bùng phát, không được đến trường kinh tế chị cũng gặp khó khăn, thời gian này phải bán hàng online để xoay sở cuộc sống, chỉ mong dịch sớm qua đi để có thể đi dạy lại. Trước đó chị có nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp nhưng cũng chỉ đủ trang trãi thời gian ngắn. Hiện tại, vẫn chưa nghe thông tin gì về ngày cho phép các trường mầm non được hoạt động nhận các trẻ".

Liên lạc với cô Lê Thị Mỹ Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Thơ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ - cô cho biết: "Tình hình hiện tại của các trường mầm non tư thục đều gặp khó khăn chung. Thời gian qua trường không thể hoạt động, đời sống giáo viên nơi đây gặp nhiều cảnh khó khăn. Dù trường cố gắng hỗ trợ cho giáo viên các thực phẩm thiết yếu, nhưng cũng chỉ duy trì vài tháng theo khả năng của trường. Các giáo viên cũng được nhận BHXH 2 lần, tùy theo mức lương và thời gian đóng của mình, nhưng thời gian không đi dạy quá lâu, các khoản hỗ trợ này không thể đủ trang trãi cuộc sống. Các giáo viên phải làm đủ nghề trong thời điểm này để kiếm thu nhập, duy trì cuộc sống".

Hiện tại nhiều giáo viên của Trường Mầm non Tư thục Tuổi Thơ đã rời Cần Thơ, trở về quê, vì không đủ chi phí sinh hoạt.

Tình hình của các giáo viên mầm non thuộc hệ thống công lập có khá hơn, do vẫn nhận được lương tháng theo chế độ biên chế của ngành. Trẻ không được đến trường, nhưng việc giảng dạy của giáo viên mầm non hệ công lập vẫn được hoạt động theo hình thức giảng dạy online.

Chị Trần Thị Mỹ Xuyên, giáo viên Trường Mầm non Công Lập - Khu căn cứ Tỉnh Ủy Hậu Giang, thuộc khu vực vùng xa ở huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời điểm này trẻ vẫn chưa được đến lớp, nên trường tổ chức dạy các bé theo hình thức online với sự hỗ trợ của các phụ huynh. Các giáo viên sẽ quay clip giảng dạy, sau đó gởi qua nhóm zalo cho phụ huynh. Các phụ huynh sẽ trình chiếu để trẻ xem và học theo clip”.

Tuy nhiên, theo chị Xuyên, phương án dạy này cũng chỉ mang tính tạm thời vì không còn cách nào khác, vì học qua clip như vậy sẽ khó đánh giá được mức độ tiếp thu của các bé. Thêm vào đó là do ở vùng sâu, vùng xa nhiều phụ huynh vẫn chưa sử dụng rành công nghệ, phần nào khiến các giáo viên gặp khó khăn trong việc liên lạc, trao đổi trên các nhóm mạng xã hội.

Với tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp như hiện nay, hàng loạt các tỉnh miền Tây đã phải tạm dừng cho trẻ đến trường. Năm 2022 sắp đến, việc trở lại trường của trẻ mầm non vẫn chưa thể xác định. Vấn đề này không chỉ khiến các bậc phụ huynh đau đầu vì phải tìm phương án tìm người giữ trẻ để bản thân có thể đi làm, mà còn ở ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của những giáo viên mầm non. Cuộc sống của giáo viên mầm non, những người được xem là có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành phẩm chất, thế giới quan và cả niềm yêu thích của trẻ nhỏ đối với việc học hành đang thực sự gặp nhiều khó khăn.

Giáo viên mầm non Trần Thị Mỹ Xuyên ghi hình dạy học online cho trẻ.

Trước đó UBND TP Cần Thơ ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022. Theo kế hoạch này, đối với cấp mầm non, tiểu học, ngày tựu trường là 15/9. Học kỳ I bắt đầu từ ngày 20/9/2021 đến ngày 21/1/2022, học kỳ II bắt đầu từ ngày 24/1 đến ngày 27/5/2022. Nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 17/9, UBND TP Cần Thơ đã có công văn thống nhất về việc lùi thời gian tựu trường, thời gian bắt đầu học kỳ I năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học cho đến khi có thông báo mới.

Lê Nguyên  
Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

Siêu thị GO! Cần Thơ tuyển dụng

(NSMT) - Siêu thị GO! thông báo tuyển dụng vị trí Quản lý giám sát bán hàng tại Cần Thơ. Thông tin chi tiết xem bên dưới.

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.