Nông trường Sông Hậu: Hàng hóa kém cạnh tranh do đường hỏng, cầu tải trọng thấp
Nông trường Sông Hậu, thuộc huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, hiện đang quản lý hơn 3 ngàn hecta đất trồng cây ăn trái, trung bình một vụ mùa thì nơi đây cung ứng ra thị trường hàng ngàn tấn nông sản tươi. Nhưng cầu đường thì bất cập.
Tuy nhiên suốt hàng chục năm nay, quá trình vận chuyển rất khó khăn vì 10 cây cầu giao thông trong nông trường quy định tải trọng chỉ từ 8 tấn. Hàng hóa vận chuyển phải bốc dở nhiều lần, khiến hàng hóa nông sản bị hư hỏng, mất thời gian và nhân lực. Điều này đã hạn chế rất lớn đến việc giao thương của doanh nghiệp và nông dân, trong khi đó xu thế cạnh tranh thị trường đang hướng đến giảm giá thành trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.
Hiện tại nông trường Sông Hậu đang bắt đầu vụ mùa xoài và nhãn. Lượng vật tư nông nghiệp phục vụ vụ mùa đang vào thời điểm tăng tốc, nhưng quá trình vận chuyển thì trăm bận nhiêu. Con đường huyết mạch xuyên suốt nông trường rộng 3,5m, dài 10 km có 10 cây cầu, mỗi cây tải trọng cho phép 8 tấn.
Với trọng tải này, người dân và doanh nghiệp sản xuất trong nông trường đều cho rằng “chẳng thấm vào đâu” để vận chuyển hàng hóa đầu ra lẫn đầu vào. Suốt nhiều năm người nông dân phải chấp nhận đội chi phí để bốc dở hàng hóa nhỏ lẻ, vận chuyển qua cầu cho đúng với quy định. Trái cây tươi bốc dở nhiều lần dẫn tới bầm dập, hao hụt giảm giá thành, còn chở quá tải thì nhiều hệ lụy.
Ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc nông trường Sông Hậu, cho biết người dân ở nông trường sản xuất hàng ngàn tấn nông sản, riêng Nông trường đang quản lý 3.400 hecta, nếu 1 hecta sản xuất trung bình 30 tấn rau củ quả thôi thì con số đã lên đến mười mấy ngàn tấn. Như vậy đi xe tải nhỏ thì không thể giải quyết kịp thời giao hàng, sẽ bị tồn đọng, gây thiệt hại cho Nông trường, chưa kể là xe tải nặng vào giao nhận các thiết bị về nông nghiệp, máy móc, vật tư... Hàng hóa về phải để bên dốc cầu bên kia rồi thuê xe nhỏ bốc hàng, kinh doanh bây giờ phải cạnh tranh với nhau từng đồng, mà như thế này thì khó khăn và mất thời gian vô cùng.
Theo phản ánh của của doanh nghiệp và người dân, UBND huyện Cờ Đỏ đã cho thẩm định lại tải trọng thực của những cây cầu này. Trong đó, cây cầu Số 1 (nối cửa ngõ của nông trường sông Hậu với quốc lộ 91) có tải trọng là 18 tấn. Tuy nhiên đơn vị quản lý lại gỡ bảng 18 tấn xuống và thay vào đó là cắm bảng chỉ có 13 tấn. Ông Phú cho rằng: Thẩm định thì thẩm định rồi, được 18 tấn nhưng mà cái bảng cắm thì lại không thay đổi.
Đoạn đường này là Nông trường làm đồng bộ cầu và đường để vận chuyển hàng hóa. Sau này bàn giao theo quyết định 255 về Điện – Đường – Trường – Trạm cho địa phương quản lý. Nhưng đã thẩm định 18 tấn thì phải cắm bảng 18 tấn để cho việc sau này nâng cấp tuyến đường Nông trường được đồng bộ thì việc giao thương hàng hóa ở Nông trường được thuận tiện hơn.
Lý giải tại sao có kết quả thẩm định 18 tấn mà lại chỉ cắm bảng 8 tấn và 13 tấn, ông Từ Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ cho biết: UBND huyện đã thống nhất cho thực hiện kiểm tra và thẩm định lại cây cầu số 1 từ quốc lộ 91 đi vào, thuê đơn vị thẩm định thử tải rồi khi có kết quả mới cắm lại bảng trọng tải, “hiện đã thẩm định xong là cầu số 1 có tải trọng đến 18 tấn đang chờ văn bản từ đơn vị thẩm định”. Còn con đường hiện nay 3,5m thì nó được thiết kế phù hợp với cây cầu tải trọng 8 tấn từ rất lâu. Cho nên phòng KT-HT cắm bảng 8 tấn. Hiện đã có dự án nâng cấp con đường này thì phòng KT-HT sẽ trình UB nâng tải trọng các cây cầu lên 13 tấn cho đồng bộ.
Ông Bùi Văn Kiệt, Phó chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết huyện đang hoàn tất hồ sơ đấu thầu để thực hiện dư án nâng cấp toàn bộ tuyến đường của Nông trường, sẽ thực hiện trong tháng 2/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thấy động thái gì của việc khởi công, sửa chữa.
Hiện nông trường Sông Hậu đã được quy hoạch 220 hcecta dành riêng cho khu nông nghiệp công nghệ cao, đang xúc tiến kêu gọi đầu tư. Trước mắt, Nông trường đã xây dựng khu sinh thái ẩm thực để mở tuyến du lịch nối tuyến, Cái Răng – Phong Điền – Cờ Đỏ. Nếu tuyến đường huyết mạch của Nông trường chậm trễ sửa chữa sẽ hạn chế những cơ hội bức phá của huyện Cờ Đỏ trong thu hút đầu tư du lịch, nhất là khi tài nguyên sẵn có của nông trường Sông Hậu còn rất lớn để khai thác lâu dài.
Đại tiệc countdown 2025 tại Kiên Giang hấp dẫn chờ đón du khách
(NSMT) - Đón năm mới 2025 và phục vụ du khách đến Kiên Giang vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, hàng loạt chương trình countdown 2025 đã sẵn sàng với nhiều trải nghiệm hấp dẫn, sôi động…
30 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, Phú Quốc và hành trình “thoát ngài hóa bướm”
Những ngày cuối năm, từ cảng biển đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chật kín khách quốc tế, còn khách Việt nô nức tìm kiếm “đảo ngọc” cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một năm trước đó thôi, ít ai có thể nghĩ đến bức tranh tươi sáng như vậy cho hòn đảo.
Cần Thơ tổ chức giải đua thuyền buồm lần đầu tiên trên sông Hậu
UBND quận Ninh Kiều vừa thông báo, giải đua thuyền buồm lần đầu tiên trên sông Hậu sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/12/2024, tại khu vực Bãi Cát, nhà hàng Hoàng Tử, trên tuyến đường Sông Hậu, phường Cái Khế, trung tâm quận Ninh Kiều. Sự kiện này sẽ là một điểm nhấn đặc sắc trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, diễn ra từ ngày 28/12/2024 đến 8/1/2025, hứa hẹn mang đến cho du khách và người dân những trải nghiệm độc đáo và ấn tượng.
Cần Thơ: Họp báo tổ chức Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều năm 2024
(NSMT) - Chiều 24/12, Uỷ ban nhân dân quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về tổ chức hoạt động “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ” lần thứ VII - năm 2024. Thời gian diễn ra trong 05 ngày, từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 (nhằm ngày 28/11 - 2/12 âm lịch). Địa điểm tổ chức tại Sân khấu trên rạch Khai Luông và Công viên Ninh Kiều, phường Tân An, quận Ninh Kiều.
Thú vị trải nghiệm làm gốm tại Cantho Eco Resort
Cách trung tâm thành phố khoảng 16km, Cantho Eco Resort (huyện Phong Ðiền) là điểm đến có nhiều trải nghiệm đa dạng. Theo đó, hoạt động workshop làm gốm mới đi vào hoạt động cũng thu hút nhiều du khách.
"Du lịch Cồn Sơn Cần Thơ” lọt vào Top xu hướng tìm kiếm hàng đầu trên Google của người Việt
(NSMT) - Mới đây, Google đã công bố Danh sách Google Year In Search 2024 (Google một năm tìm kiếm tại Việt Nam). Đáng chú ý, trong chủ đề “Du lịch”, từ khóa “Du lịch Cồn Sơn Cần Thơ” đứng vị trí thứ 4 trong Top 10 từ khóa mà người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin nhiều nhất.
Nhìn lại “đảo ngọc” sau một thập kỷ, điều gì góp phần tạo nên kỳ tích?
Nhằm thực hiện quy hoạch phát triển theo phê duyệt của Chính phủ, ngoài sự quyết liệt của hệ thống chính quyền thành phố, Phú Quốc còn có một lợi thế đặc biệt để sớm trở thành đô thị biển đảo, trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, đó là thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực và có tầm nhìn.