Ẩm thực

Nông trường Sông Hậu: Hàng hóa kém cạnh tranh do đường hỏng, cầu tải trọng thấp

Thứ sáu, 18/02/2022, 08:19 AM

Nông trường Sông Hậu, thuộc huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, hiện đang quản lý hơn 3 ngàn hecta đất trồng cây ăn trái, trung bình một vụ mùa thì nơi đây cung ứng ra thị trường hàng ngàn tấn nông sản tươi. Nhưng cầu đường thì bất cập.

Tuy nhiên suốt hàng chục năm nay, quá trình vận chuyển rất khó khăn vì 10 cây cầu giao thông trong nông trường quy định tải trọng chỉ từ 8 tấn. Hàng hóa vận chuyển phải bốc dở nhiều lần, khiến hàng hóa nông sản bị hư hỏng, mất thời gian và nhân lực. Điều này đã hạn chế rất lớn đến việc giao thương của doanh nghiệp và nông dân, trong khi đó xu thế cạnh tranh thị trường đang hướng đến giảm giá thành trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Cây cầu cửa ngõ vào Nông trường Sông Hậu mang trọng tải 8 tấn nhiều năm, gây khó khăn cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa cho bà con và Doanh nghiệp trên địa bàn Nông trường.

Cây cầu cửa ngõ vào Nông trường Sông Hậu mang trọng tải 8 tấn nhiều năm, gây khó khăn cho việc vận chuyển, giao thương hàng hóa cho bà con và Doanh nghiệp trên địa bàn Nông trường.

Hiện tại nông trường Sông Hậu đang bắt đầu vụ mùa xoài và nhãn. Lượng vật tư nông nghiệp phục vụ vụ mùa đang vào thời điểm tăng tốc, nhưng quá trình vận chuyển thì trăm bận nhiêu. Con đường huyết mạch xuyên suốt nông trường rộng 3,5m, dài 10 km có 10 cây cầu, mỗi cây tải trọng cho phép 8 tấn.

Với trọng tải này, người dân và doanh nghiệp sản xuất trong nông trường đều cho rằng “chẳng thấm vào đâu” để vận chuyển hàng hóa đầu ra lẫn đầu vào. Suốt nhiều năm người nông dân phải chấp nhận đội chi phí để bốc dở hàng hóa nhỏ lẻ, vận chuyển qua cầu cho đúng với quy định. Trái cây tươi bốc dở nhiều lần dẫn tới bầm dập, hao hụt giảm giá thành, còn chở quá tải thì nhiều hệ lụy.

Nếu 1 hecta sản xuất chỉ cho trung bình 30 tấn rau củ quả thôi thì con số đã lên đến mười mấy ngàn tấn.

Nếu 1 hecta sản xuất chỉ cho trung bình 30 tấn rau củ quả thôi thì con số đã lên đến mười mấy ngàn tấn.

Ông Nguyễn Thanh Phú, Giám đốc nông trường Sông Hậu, cho biết người dân ở nông trường sản xuất hàng ngàn tấn nông sản, riêng Nông trường đang quản lý 3.400 hecta, nếu 1 hecta sản xuất trung bình 30 tấn rau củ quả thôi thì con số đã lên đến mười mấy ngàn tấn. Như vậy đi xe tải nhỏ thì không thể giải quyết kịp thời giao hàng, sẽ bị tồn đọng, gây thiệt hại cho Nông trường, chưa kể là xe tải nặng vào giao nhận các thiết bị về nông nghiệp, máy móc, vật tư... Hàng hóa về phải để bên dốc cầu bên kia rồi thuê xe nhỏ bốc hàng, kinh doanh bây giờ phải cạnh tranh với nhau từng đồng, mà như thế này thì khó khăn và mất thời gian vô cùng.

Riêng Nông trường đang quản lý 3.400 hecta đất, nếu 1 hecta sản xuất chỉ cho trung bình 30 tấn rau củ quả thôi thì con số đã lên đến mười mấy ngàn tấn. Như vậy đi xe tải nhỏ thì không thể giải quyết kịp thời giao hàng nông sản, sẽ bị tồn đọng, gây thiệt hại cho Nông trường.

Riêng Nông trường đang quản lý 3.400 hecta đất, nếu 1 hecta sản xuất chỉ cho trung bình 30 tấn rau củ quả thôi thì con số đã lên đến mười mấy ngàn tấn. Như vậy đi xe tải nhỏ thì không thể giải quyết kịp thời giao hàng nông sản, sẽ bị tồn đọng, gây thiệt hại cho Nông trường.

Theo phản ánh của của doanh nghiệp và người dân, UBND huyện Cờ Đỏ đã cho thẩm định lại tải trọng thực của những cây cầu này. Trong đó, cây cầu Số 1 (nối cửa ngõ của nông trường sông Hậu với quốc lộ 91) có tải trọng là 18 tấn. Tuy nhiên đơn vị quản lý lại gỡ bảng 18 tấn xuống và thay vào đó là cắm bảng chỉ có 13 tấn. Ông Phú cho rằng: Thẩm định thì thẩm định rồi, được 18 tấn nhưng mà cái bảng cắm thì lại không thay đổi.

Sau phản ánh của Doanh Nghiệp và người dân trên địa bàn Nông trường thì phòng KT-HT, tham mưu UBND huyện Cờ Đỏ, đã thuê đơn vị thẩm định lại trọng tải cầu số 1 là 18 tấn, ghi nhận thực tế thì chỉ cấm biển trọng tải 13 tấn

Sau phản ánh của Doanh Nghiệp và người dân trên địa bàn Nông trường thì phòng KT-HT, tham mưu UBND huyện Cờ Đỏ, đã thuê đơn vị thẩm định lại trọng tải cầu số 1 là 18 tấn, ghi nhận thực tế thì chỉ cấm biển trọng tải 13 tấn

Đoạn đường này là Nông trường làm đồng bộ cầu và đường để vận chuyển hàng hóa. Sau này bàn giao theo quyết định 255 về Điện – Đường – Trường – Trạm cho địa phương quản lý. Nhưng đã thẩm định 18 tấn thì phải cắm bảng 18 tấn để cho việc sau này nâng cấp tuyến đường Nông trường được đồng bộ thì việc giao thương hàng hóa ở Nông trường được thuận tiện hơn.

Ghi nhận của Phóng viên, từ cầu số 2 đến cây cầu 10 hiện vẫn còn nguyên tấm biển trọng tải 8 tấn.

Ghi nhận của Phóng viên, từ cầu số 2 đến cây cầu 10 hiện vẫn còn nguyên tấm biển trọng tải 8 tấn.

Lý giải tại sao có kết quả thẩm định 18 tấn mà lại chỉ cắm bảng 8 tấn và 13 tấn, ông Từ Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ cho biết: UBND huyện đã thống nhất cho thực hiện kiểm tra và thẩm định lại cây cầu số 1 từ quốc lộ 91 đi vào, thuê đơn vị thẩm định thử tải rồi khi có kết quả mới cắm lại bảng trọng tải, “hiện đã thẩm định xong là cầu số 1 có tải trọng đến 18 tấn đang chờ văn bản từ đơn vị thẩm định”. Còn con đường hiện nay 3,5m thì nó được thiết kế phù hợp với cây cầu tải trọng 8 tấn từ rất lâu. Cho nên phòng KT-HT cắm bảng 8 tấn. Hiện đã có dự án nâng cấp con đường này thì phòng KT-HT sẽ trình UB nâng tải trọng các cây cầu lên 13 tấn cho đồng bộ.

Các ổ voi được lấp đầy bằng đá lót đường lỏm chỏm nhưng không trải nhựa. Lớp đá tạo nên những pha gập gềnh và bụi bay mịt mù mỗi khi có xe lưu thông, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con ở khu vực cửa ngõ vào Nông trường.

Các ổ voi được lấp đầy bằng đá lót đường lỏm chỏm nhưng không trải nhựa. Lớp đá tạo nên những pha gập gềnh và bụi bay mịt mù mỗi khi có xe lưu thông, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con ở khu vực cửa ngõ vào Nông trường.

Ông Bùi Văn Kiệt, Phó chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết huyện đang hoàn tất hồ sơ đấu thầu để thực hiện dư án nâng cấp toàn bộ tuyến đường của Nông trường, sẽ thực hiện trong tháng 2/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thấy động thái gì của việc khởi công, sửa chữa.

Nông trường đã xây dựng khu sinh thái ẩm thực để mở tuyến du lịch Cái Răng – Phong Điền – Cờ Đỏ.

Nông trường đã xây dựng khu sinh thái ẩm thực để mở tuyến du lịch Cái Răng – Phong Điền – Cờ Đỏ.

Hiện nông trường Sông Hậu đã được quy hoạch 220 hcecta dành riêng cho khu nông nghiệp công nghệ cao, đang xúc tiến kêu gọi đầu tư. Trước mắt, Nông trường đã xây dựng khu sinh thái ẩm thực để mở tuyến du lịch nối tuyến, Cái Răng – Phong Điền – Cờ Đỏ. Nếu tuyến đường huyết mạch của Nông trường chậm trễ sửa chữa sẽ hạn chế những cơ hội bức phá của huyện Cờ Đỏ trong thu hút đầu tư du lịch, nhất là khi tài nguyên sẵn có của nông trường Sông Hậu còn rất lớn để khai thác lâu dài.

Quang Lợi  
Chùa Gò Kén – Viên ngọc tâm linh giữa lòng Tây Ninh

Chùa Gò Kén – Viên ngọc tâm linh giữa lòng Tây Ninh

Giữa vùng đất nắng gió Tây Ninh, cách trung tâm thành phố khoảng 5 km, có một ngôi chùa mang vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại – chùa Gò Kén, hay còn gọi là Phước Lưu Tự.

Những điểm du lịch sinh thái nên ghé khi đến miền Tây

Những điểm du lịch sinh thái nên ghé khi đến miền Tây

Miền Tây Nam Bộ – mảnh đất hiền hòa, trù phú với hệ thống kênh rạch chằng chịt, là nơi lý tưởng để phát triển các khu du lịch sinh thái. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, miền Tây còn lưu giữ nét văn hóa miệt vườn đặc trưng mà khó nơi nào có được. Dưới đây là 4 điểm du lịch sinh thái nổi bật ở miền Tây mà du khách không nên bỏ qua.

An Giang: Săn mây

An Giang: Săn mây "nóc nhà miền Tây", đêm lửa ấm hồ Thanh Long

Từ lâu An Giang nói chung, Núi Cấm nói riêng đã trở thành một điểm du lịch lý tưởng của người dân miền Tây và cả nước.

Chợ cá ở Stung Treng có gì đặc biệt?

Chợ cá ở Stung Treng có gì đặc biệt?

Vào một ngày giữa tháng 7 oi bức, nghe theo lời rủ rê của một anh bạn người Việt có nhiều năm kiếm sống bằng nghề thu mua thủy sản ở chợ Stung Treng (Campuchia), từ Phnôm Pênh, tôi thuê xe máy về đây để thưởng lãm khu chợ cá này.

Cá cơm “bặc trắng”: Món quà tí hon từ biển lớn lọt Top 100 sản vật độc đáo

Cá cơm “bặc trắng”: Món quà tí hon từ biển lớn lọt Top 100 sản vật độc đáo

(NSMT) - Tại bờ Nam sông Ông Đốc, thuộc xã Sông Đốc (tỉnh Cà Mau), thiên nhiên ưu đãi nơi đây một sản vật quý giá là cá cơm - loài cá nhỏ thân bạc, được ngư dân trìu mến gọi là “bặc trắng”. Cá cơm vùng biển Cà Mau được đánh bắt gần như quanh năm, nhưng mùa vụ rộ nhất kéo dài từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch, khi biển khơi căng tràn nguồn lợi.

Khám phá hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Khám phá hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam

Không chỉ đóng vai trò điều tiết thủy lợi, hồ Dầu Tiếng thời gian gần đây còn là điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó.

Công nghệ truyền thông - Ngành học của tương lai

Công nghệ truyền thông - Ngành học của tương lai

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất truyền thông và các lĩnh vực khác không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cuộc sống.