Phát triển tiềm năng Logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
(NSMT) - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa tổ chức lễ đón chuyến tàu Container Tan Cang Foundation vào Cụm cảng Cần Thơ. Đây là sự kiện tái khởi động chuyến tàu Container vào cụm Cảng Cần Thơ sau thời gian dài tạm dừng hoạt động.
Ngày 24/10/2016, ngay sau khi Cục Hàng hải Việt Nam có quyết định về khai thông tuyến luồng Quan Chánh Bố, TCT TCSG đã tiên phong khai trương tuyến tàu container nội địa đầu tiên triển khai tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh - cảng Tân Cảng Cái Cui với tần suất 1 chuyến/tuần. Tuy nhiên, chỉ một năm sau với 33 chuyến tàu cập cảng, tuyến khai thác đã phải tạm ngưng do yếu tố độ sâu luồng không đảm bảo. Vì vậy, việc đảm bảo duy trì độ sâu tuyến luồng sông Hậu luôn là nội dung được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và đề ra các biện pháp để giải quyết.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại buổi lễ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi động chuyến tàu Container Tan Cang Foundation.

Ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ.

Ông Phùng Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ.

Ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Cần Thơ trò chuyện cùng ban lãnh đạo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tại buổi lễ.






Với sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ban ngành và địa phương, ngày 30/09/2022, tại Hội nghị thúc đẩy vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải và TP. Cần Thơ đã thông báo hoàn tất nạo vét và thông luồng Quan Chánh Bố. Có thể nói, đây là một tiền đề quan trọng để khởi động lại tuyến tàu container nội địa nhằm tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo thống kê nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trong khu vực ĐBSCL là 17-18 triệu tấn/năm, tuy nhiên 70% hàng hóa xuất khẩu này phải vận chuyển đường bộ về các cảng lớn ở TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ, làm tăng thêm chí phí vận tải vào giá thành sản phẩm xuất khẩu, gây khó khăn cho đầu ra các sản phẩm nông nghiệp của vùng, cũng như giảm lợi nhuận của doanh nghiệp và người dân trong vùng. Việc tái khởi động tuyến dịch vụ này nhằm kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc, mang đến giải pháp logistics trọn khâu cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại ĐBSCL.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Ngọc Minh - Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn chia sẻ: “Cần Thơ được xác định vai trò, vị trí là đô thị cửa ngõ, trung tâm kinh tế của vùng ĐBSCL, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Vì vậy, việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa vào cập cụm Cảng Cần Thơ sau khi Kênh Quan Chánh Bố được thông luồng đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Sự kết hợp tất cả nguồn lực sẵn có, cụm cảng Cần Thơ (Cảng Tân Cảng Cái Cui và Cảng Cái Cui) được kỳ vọng phát triển thành “chợ” container và trung tâm Logistics của vùng, qua đó thu hút các đội tàu trong và ngoài nước phát triển loại hình dịch vụ vận chuyển container trực tiếp đi từ các cảng ĐBSCL. Đồng thời, mở ra triển vọng để TP. Cần Thơ trở thành địa điểm gom hàng, tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng xuất nhập khẩu trong khu vực.
Bằng nguồn lực sẵn có và quyết tâm, trách nhiệm của hai đơn vị, việc hợp tác giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng thông qua các giải pháp logistics trọn gói, chuyên nghiệp, chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Chúng tôi cam kết tuyến dịch vụ sẽ đi vào ổn định với tần suất 02 chuyến/ tháng và phấn đấu phát triển thành 01 chuyến/tuần; đồng thời tạo ra giải pháp kết nối chuỗi logistics từ cảng khu vực ĐBSCL đi cụm cảng khu vực Hồ Chí Minh, Cái Mép xuất tàu, hướng tới đi thẳng tuyến quốc tế Nội Á; tiết kiệm được thời gian và đến 40% chi phí vận chuyển cho khách hàng XNK trong khu vực. Qua đây, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay của 04 “Nhà”: Nhà nước - Nhà khai thác cảng - Nhà cung cấp dịch vụ logistics và Nhà xuất nhập khẩu để có thể thực hiện mục tiêu chung đó là “ kết nối hàng hóa miền Tây Nam Bộ - Miền Trung - Miền Bắc từ đó phát triển tiếp cận nguồn hàng đi các tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng góp phần tạo động lực phát triển kinh tế tại ĐBSCL”.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá cao ý nghĩa sự kiện tái khởi động chuyến tàu Container vào cụm Cảng Cần Thơ; "Sự kiện này thể hiện sự quyết tâm, tiên phong, trách nhiệm của 2 doanh nghiệp lớn của Nhà nước trong lĩnh vực khai thác cảng, Vận tải biển, cùng với TP. Cần thơ xây dựng mối liên kết bền vững giúp nhau cùng phát triển; không chỉ có ý nghĩa và mang lại lợi ích của riêng 02 doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung và các doanh nghiệp XNK trên địa bàn. Việc khai thác mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng vào thẳng ĐBSCL/vào cụm cảng Cái Cui, mà không qua phải ghé qua cảng TPHCM đã tạo ra giải pháp dịch vụ logistics trọn gói, tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp XNK trên địa bàn, thúc đầy sự phát triển kinh tế cả vùng ĐBSCL và giúp cho Thành phố thực hiện thành công Nghị quyết số 59-NQ/TW và Nghị quyết số 45/2022/QH15.
Thành ủy, UBND thành phố cam kết luôn đồng hành cùng quý doanh nghiêp để xuất tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cản trở đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Coi khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp là của chính mình; lắng nghe và giải quyết theo thẩm quyền; kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp trên nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận, khai thác có hiệu quả các tiềm năng hiện có, phục vụ cho sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp góp phần thực hiện thăng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Thành phố năm 2023 và những năm tiếp theo. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ, đồng hành cùng 02 Công ty duy trì tuyến vào cụm Cảng Cái Cui. Đồng thời, Thành phố sẽ đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam duy trì thường xuyên và mớn nước ổn định cho Tàu biển container có trọng tải lớn vào luồng hàng hải Sông hậu. Đẩy nhanh dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An để có thể 2 tuyến luồng hàng hai cho tàu chạy song song, giải phóng được ách tác của luồng 1 chiều cho các tàu lớn phải chờ lâu để đi qua".
Cần Thơ: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra an toàn, nghiêm túc
(NSMT) - Trong hai ngày 5 và 6/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 đã diễn ra, có 11.057 thí sinh đăng ký dự thi tại 28 hội đồng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 28 trường THPT tại TP. Cần Thơ là 10.433. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 tại TP. Cần Thơ đã diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.
Kiên Giang đảm bảo các điều kiện để vận hành thử nghiệm hoạt động cấp xã từ ngày 15/6/2025
Ngày 5/6, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức cuộc họp thường kỳ tháng 5/2025 và nghe báo cáo kết quả rà soát, thống nhất số liệu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, kế hoạch và phương hướng thực hiện nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn chủ trì cuộc họp.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với 3 địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang
(NSMT) - Chiều 4/6, tại Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội.
Hơn 10.000 thí sinh Cần Thơ hoàn thành môn thi đầu tiên Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT
(NSMT) - Sáng ngày 5/6, 10.998 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của TP. Cần Thơ có 11.057 thí sinh đăng ký dự thi tại 28 hội đồng thi. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 28 trường THPT trên địa bàn TP là 10.433.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng và Hậu Giang
(NSMT) - Chiều 4/6, tại Cần Thơ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ, Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang về triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương, công tác quốc phòng, an ninh, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội.
Sóc Trăng: 81 chiến sĩ nhí tham gia Chương trình trải nghiệm “Học kỳ Công an”
Sáng ngày 3/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng phối hợp với Công an tỉnh, Sở GD & ĐT tổ chức Lễ Xuất quân Chương trình trải nghiệm “Học kỳ Công an” tỉnh Sóc Trăng lần thứ III, năm 2025.
Từ văn phòng đến bục vinh quang: Cô gái Việt làm nên kỳ tích Triathlon
Từ một cô gái văn phòng với sức khỏe yếu, không biết bơi, Nguyễn Thị Kim Cương đã vượt qua vô số thử thách để trở thành nhà vô địch Triathlon toàn quốc. Câu chuyện của cô không chỉ là hành trình thể thao, mà còn là hành trình của lòng kiên trì, ý chí vượt lên chính mình và khát khao cống hiến cho cộng đồng.