Phòng mạch

Phẫu thuật 2 lần cứu bệnh nhân mắc căn bệnh cực hiếm gặp

Thứ hai, 01/11/2021, 14:30 PM

Ngày 1/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ CT) cho biết, các bác sĩ nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã phối hợp cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa trên do rò động mạch chủ ngực – thực quản rất nguy kịch.

Đây là bệnh lý rất hiếm gặp, khó chẩn đoán, nguy cơ tử vong rất cao nếu không phẫu thuật kịp thời. Ngoài ra đây cũng là ca bệnh đầu tiên được chẩn đoán và phẫu thuật cấp cứu tại bệnh viện.

Chạy đua thời gian

Trước đó, bệnh nhân nữ D. T. H. K. (40 tuổi), địa chỉ ở Châu Thành – Đồng Tháp được tuyến trước chuyển đến BV ĐKTƯ CT vào ngày 29/9 với tình trạng đau bụng vùng thượng vị khoảng 1 tuần.

Sau đó nôn ra máu tươi lẫn cục 02 lần trong ngày, đi tiêu phân đen, tiền sử trào ngược dạ dày thực quản và dùng thuốc giảm đau lâu ngày, được nhập viện y tế địa phương và chuyển BV ĐKTƯ CT với chẩn đoán chảy máu tiêu hóa trên nghi do thủng 1/3 thực giữa quản, thiếu máu mức độ nặng.

Bệnh nhân chuẩn bị nội soi dạ dày, tá tràng kiểm tra đột ngột nôn ra máu tươi lượng nhiều, toàn trạng chung niêm nhợt, da xanh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo, tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân được chẩn đoán: sốc giảm thể tích do xuất huyết tiêu hóa trên lượng nhiều chưa rõ nguyên nhân. Bệnh nhân được hồi sức tích cực: Truyền máu và các chế phẩm của máu, dịch truyền và nhanh chóng chuyển thẳng xuống phòng mổ.

Hình ảnh áp xe trên nội soi tiêu hóa.

Hình ảnh áp xe trên nội soi tiêu hóa.

Hình ảnh nội soi lổ thủng thực quản.

Hình ảnh nội soi lổ thủng thực quản.

Bệnh nhân được nội soi tiêu hóa cấp cứu, kết quả nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng ghi nhận cách cung răng 25cm có 01 tổn thương dạng thủng thực quản máu từ động mạch chủ ngực rò vào thực quản với lượng lớn.

Các bác sĩ đã dùng sonde blackmore đưa vào thực quản để cầm máu tạm thời. Sau đó, các bác sĩ đã khâu lại động mạch chủ ngực và thực quản ngực, đồng thời mở dạ dày để nuôi ăn, ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, đến 8 giờ sáng ngày 01/10, ống dẫn lưu màng phổi trái tếp tục chảy máu (ra 1.200ml máu/trong 24 giờ) ê kip đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật lần 2 với chẩn đoán: chảy máu chỗ khâu động mạch chủ ngực/hậu phẫu ngày thứ 1 rò động mạch chủ ngực - thực quản, ca phẫu thuật do BSCK2 Trầm Công Chất - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức thực hiện.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ngày 14/10, bệnh nhân được chỉ định nội soi kiểm tra thực quản và can thiệp đặt Stent kim loại thực quản có bao phủ kết hợp dẫn lưu và tưới rửa khoang màng phổi trái. Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhân vẫn nguy kịch với  sốt cao, phải thở máy..

Bệnh nhân được hồi sức tích cực nội khoa, thở máy, kháng sinh, được truyền 40 đơn vị máu và các chế phẩm của máu, dinh dưỡng qua đường tỉnh mạch và mở dạ dày nuôi ăn... và sau hơn 30 ngày điều trị tình trạng bệnh nhân cải thiện dần.

Tình trạng hiện tại bệnh nhân ổn định, đã ăn qua đường miệng 1 tuần và dự kiến 3/11 ra viện.

Tình trạng hiện tại bệnh nhân ổn định, đã ăn qua đường miệng 1 tuần và dự kiến 3/11 ra viện.

Không có trường hợp nào sống mà không phẫu thuật

Theo Bs.CK2 Trầm Công Chất:  Xuất huyết tiêu hóa trên đe dọa tính mạng nguyên nhân thường nhất là do giãn tỉnh mạch thực quản hoặc loét dạ dày. Rò động mạch chủ - thực quản rất hiếm là nguyên nhân gây nên tình trạng xuất huyết như vậy.

Rò động mạch chủ - thực quản là sự tiếp nối giữa động mạch chủ và thực quản, cho phép máu có áp suất cao từ động mạch chủ bơm vào ống tiêu hóa áp suất thấp. Loại đường rò này là một nguyên nhân rất hiếm của xuất huyết đường tiêu hóa trên và hầu như gây tử vong. Nguyên nhân thường gặp nhất của rò động mạch chủ - thực quản là vỡ phình động mạch chủ ngực, chiếm gần 75% các trường hợp, nguyên nhân phổ biến tiếp theo là dị vật thực quản ăn mòn vào động mạch chủ chẳng hạn như thủng do xương cá.

Các nguyên nhân khác bao gồm giã phình sau khi sửa chữa phình động mạch chủ ngực, khối u ác tính của thực quản hoặc phế quản... Viêm loét thực quản mãn tính là một nguyên nhân hiếm của lỗ rò động mạch chủ và chỉ chiếm 0,5% các trường hợp được báo cáo. Để đảm bảo bất kỳ cơ hội sống sót nào, chẩn đoán phải được thực hiện nhanh chóng sau khi xuất huyết tiêu hóa trên chưa rõ nguyên nhân và có mức độ nguy kịch. Chỉ 25% bệnh nhân chảy máu lại trong vòng 6 giờ do đó thường không đủ thời gian để chẩn đoán. Nội soi thực quản được khuyến cáo vì nó xác định và loại trừ các nguyên nhân chảy máu khác nhau. Không có trường hợp nào sống mà không có xử trí phẫu thuật.

Việc chẩn đoán phải được tiến hành thật nhanh để xác định đúng là bị rò động mạch chủ - thực quản, bởi nếu không chẩn đoán đúng và giải quyết kịp thời, bệnh nhân sẽ bị tử vong do mất máu. Điểm đặc biệt chính là thương tổn động mạch chủ nằm trong một môi trường nhiễm trùng, nên cần có những phương án phẫu thuật đặc biệt và kỹ lưỡng.

Việc phẫu thuật cứu sống bệnh nhân cho thấy năng lực chuyên sâu của chuyên khoa lồng ngực mạch máu, năng lực chuyên môn và sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa và trên hết là tinh thần quyết tâm điều trị đến cùng của đội ngũ nhân viên y tế BV ĐKTWCT đã góp phần hồi sinh những bệnh nhân nguy kịch tưởng chừng không qua khỏi.

Hồng Thắm  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.