Văn hóa

Phụ nữ có trí nhớ tốt hơn nam giới

Thứ năm, 11/11/2021, 17:41 PM

Phụ nữ dường như có siêu năng lực để nhớ lại tất cả những gì đã trải qua. Họ nhớ ai đã nói gì, đối phương để áo sơ mi ở đâu và họ đã gọi món gì tại một nhà hàng 3 tháng trước.

Khoa học đã chứng minh rằng phụ nữ thực sự có khả năng ghi nhớ con người, địa điểm và cảm xúc tốt hơn nam giới. Đôi khi có cảm giác như phụ nữ biết tất cả mọi thứ và họ trở thành cứu cánh thực sự khi ai đó cần thông tin quan trọng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi những người phụ nữ nói đùa rằng các ông chồng sẽ không thể rời khỏi nhà nếu không có mình vì họ tin rằng đàn ông sẽ không tìm thấy tất cả những bộ quần áo cần thiết để sẵn sàng đi làm. Và nghiên cứu chứng minh rằng trong trường hợp này rất có thể câu nói này của hội chị em vô cùng đúng. Các nhà tâm lý học nhìn thấy rằng cách đàn ông và phụ nữ ghi nhớ mọi thứ là khác nhau.

Phụ nữ có trí nhớ theo từng giai đoạn tốt hơn, giúp họ nhớ mọi người, vị trí của đồ vật và các cuộc trò chuyện mà họ đã có một cách rõ ràng hơn. Đó cũng chính là lí do khiến đấng mày râu khó rời khỏi nhà khi thiếu sự hỗ trợ của người bạn đời.

Để chứng minh giả định này là đúng, các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska đã phân tích 617 nghiên cứu từ năm 1973 đến năm 2013 với tổng số hơn 1,2 triệu người tham gia. Họ đưa ra kết luận rằng phụ nữ có khả năng nhận thức tốt hơn khi ghi nhớ thông tin bằng lời nói. Phụ nữ có thể nhớ lại các từ, văn bản, cuộc trò chuyện và phim tốt hơn. Họ cũng dễ dàng phát hiện ra các đồ vật và biết chính xác vị trí của một số đồ vật nhất định.

  

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sinh thái Nhân văn của Cornell đã tiến hành một thí nghiệm khác. Họ đã gửi cho những người tham gia 3 tin nhắn văn bản trong tuần yêu cầu họ mô tả 30 phút cuối cùng của họ càng chi tiết càng tốt.

Vào cuối tuần, họ yêu cầu những người tham gia chia sẻ những gì họ nhớ về những sự kiện này. Phụ nữ nhớ lại nhiều ký ức hơn và hướng về xã hội hơn. Họ quan tâm nhiều hơn đến con người, cảm xúc và cuộc trò chuyện mà họ có so với nam giới.

Tuy nhiên, đàn ông cũng có thế mạnh của họ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nam giới ghi nhớ thông tin tốt hơn liên quan đến quá trình xử lý không gian. Họ dễ dàng nhớ lại những hình ảnh trừu tượng hơn và có định hướng tốt hơn. Đàn ông rất giỏi trong việc ghi nhớ môi trường xung quanh và họ dễ dàng tìm thấy đường đi từ nơi này đến nơi khác.

Theo T.Linh (Gia đình Việt Nam)

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.