Nuôi con

Quỳnh Chi lần đầu nghe tiếng mẹ yêu!

Thứ hai, 06/06/2022, 10:02 AM

Quỳnh Chi là bé gái mang bệnh điếc bẩm sinh trong hành trình tìm lại âm thanh mà Gia đình Việt Nam đã từng có bài viết. Thật hạnh phúc cho cháu sau hành trình dài điều ước đã dần thành hiện thực.

Đầu tháng 12/2021, khi chia sẻ với Gia đình Việt Nam, chị Trần Thị Thu Hằng - Tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình ngậm ngùi cho hay, con gái út trong 4 người con của chị là cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi (sinh năm 2019) đã hơn 2 tuổi nhưng chưa một lần cất tiếng nói bi bô gọi bố mẹ. Cháu cũng chưa một lần nghe được tiếng người thân gọi tên mình dù bạn bè cùng lứa tuổi đã có thể nghe hiểu và nói dõng dạc.

Chị Hằng cùng 4 người con

Chị Hằng cùng 4 người con

Chị Hằng kể, ngay từ khi lọt lòng cháu Quỳnh Chi đã ốm đau liên tục, vì quá lo lắng sốt ruột, gia đình đưa đi bệnh viện thăm khám thì vợ chồng chị như ngã quỵ khi bác sĩ thông báo cháu bị bệnh tim.

Cú sốc này chưa kịp nguôi thì 10 tháng sau đó, Quỳnh Chi lại được phát hiện bị câm điếc bẩm sinh khi mới 11 tháng tuổi.

Chưa tin đó là sự thật, vợ chồng chị Hằng lại đưa bé lên bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội để kiểm tra lại.

"Trên đường đưa con tới bệnh viện vợ chồng em vẫn thấp thỏm hy vọng và cầu nguyện rằng đó không phải là sự thật”, chị Hằng nghẹn ngào kể lại.

Nhưng sau khi thăm khám tại đây, các bác sĩ kết luận cháu bị câm điếc bẩm sinh khiến vợ chồng anh chị như thêm một lần chết lặng.

"Nghe bác sĩ kết luận, cháu bị điếc sâu cả 2 tai, óc tai trong dị dạng, em dường như không đứng vững, con bé nó có tội tình gì đâu mà lại đày đọa nó thế này. Chưa đầy 1 tuổi mà hết bệnh tim rồi lại bị câm điếc. Nhiều lúc em chỉ mong rằng đó là giấc mơ thôi mà sự thật phũ phàng quá.

Bác sĩ nói, trường hợp của cháu rất nặng phải chữa trị sớm vì càng để lâu, hiệu quả càng thấp, khả năng phục hồi kém”, chị Hằng nức nở bật khóc.

Để điều trị, bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật gắn điện cực ốc tai để giúp cho cháu có thể nghe được và sau đó cho cháu đi học luyện nói. Nhưng chi phí cho phẫu thuật gắn ốc tai rất lớn lên tới 500 - 700 triệu đồng/1 tai.

Số tiền quá lớn mà có lẽ cả đời vợ chồng chị Hằng cũng không bao giờ dám nghĩ tới. Thế nhưng thương con, chị Hằng và chồng vẫn quyết tâm bằng mọi cách để chữa trị cho bé.

Trời cho khuôn mặt kháu khỉnh nhưng Quỳnh Chi lại mang trong mình căn bệnh câm điếc bẩm sinh

Trời cho khuôn mặt kháu khỉnh nhưng Quỳnh Chi lại mang trong mình căn bệnh câm điếc bẩm sinh

Chị Hằng cho biết mới đầu phát hiện cháu mang bệnh, vợ chồng chị cứ mỗi tháng phải thay nhau đưa con đi ra Bệnh viện Nhi Trung ương 2 lần để khám, mỗi lần đi như vậy trong túi chỉ có hơn 500.000 đồng. Chồng chị bị tai nạn đứt gân, tê liệt phần chân không thể đi lại nhiều nên chị là người phải đảm nhận nhiệm vụ đưa cháu ra Hà Nội.

Chị Hằng tâm sự: “Ra ngoài đó nhiều lúc mẹ con nằm vật vờ, em phải bỏ qua hết sĩ diện để đi xin miếng cơm, miếng cháo từ thiện cho 2 mẹ con. Thấy hoàn cảnh 2 mẹ con, mọi người thương cho ly nước, chén cơm sống qua ngày mà không lấy tiền”.

Tuy nhiên, số tiền đi viện phải chi trả quá lớn, cộng thêm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gần 2 năm nay, vợ chồng chị Hằng dường như không có thu nhập. Hết tiền, chẳng thể đưa con đi khám, việc chữa trị cho bé Chi vì thế mà đứt quãng.

Sau khi biết câu chuyện của gia đình chị Hằng, Gia đình Việt Nam đã đăng bài viết: “Vợ chổng trẻ khao khát một lần nghe tiếng gọi của con”.

Câu chuyện của cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi sau khi được lan tỏa đã nhận được nhiều sự đồng cảm, an ủi động viên cũng như hỗ trợ của nhiều độc giả.

Đặc biệt, chỉ ngay sau đó 2 tuần, Quỳnh Chi được Bệnh viện An Việt liên hệ và đồng ý tài trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cùng với đó tài trợ thêm 100 triệu đồng cho gia đình. Đồng thời, bé Quỳnh Chi cũng được Tổng đài siêu Kun đồng ý tài trợ điện cực ốc tai từ trung tâm trợ thính Cát Tường.

Biết được thông tin này, chị Hằng nghẹn ngào nói: “Gia đình tôi thực sự rất may mắn khi được tòa soạn Gia đình Việt Nam giúp đỡ, được mọi người động viên và an ủi rất nhiều. Hạnh phúc hơn nữa khi cháu Chi được Tổng đài siêu Kun và Bệnh viện An Việt đồng ý hỗ trợ tri phí điều trị. Biết tin này, tôi vui mừng lắm, nó như cho tôi thêm hy vọng sắp được nghe tiếng gọi của con”.

Ngay sau khi được bệnh viện An Việt liên hệ, 2 mẹ con chị Hằng đã ra Hà Nội đi tìm âm thanh và tiếng nói cho Quỳnh Chi

Ngay sau khi được bệnh viện An Việt liên hệ, 2 mẹ con chị Hằng đã ra Hà Nội đi tìm âm thanh và tiếng nói cho Quỳnh Chi

Niềm vui càng vỡ òa hơn khi ngày 22/5/2022 Quỳnh Chi chính thức được Bệnh viện An Việt tiến hành phẫu thuật cấy điện cực ốc tai. Bằng sự cố gắng, nỗ lực của các y bác sĩ, sau nhiều giờ đồng hồ ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện Quỳnh Chi đã được ra viện và chờ đến ngày bé được bật máy để nghe những âm thanh đầu tiên sau bao nhiêu năm mong mỏi của gia đình, chuẩn bị bước vào một chặng đường mới gian nan không kém để hoà nhập với cuộc sống bình thường.

Chia sẻ về trường hợp của các bé mắc câm điếc bẩm sinh, TS Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Bệnh viện An Việt cho biết, mắc câm điếc bẩm sinh, các em bé trở thành tàn tật, không thể đi học ở các trường bình thường, không thể giao tiếp với mọi người mà chỉ có thể ở trong cộng đồng nhỏ giao tiếp ngôn ngữ bằng tay, chân, bằng nhìn miệng. Các phương pháp để dạy nói cho em bé như vậy vô cùng hạn chế cho quá trình học tập và hòa nhập cộng đồng.

Ngày nay, tất cả các em bé cấy điện cực ốc tai, đại đa số các em đều có thể đi học bình thường, các em thông minh như những đứa trẻ bình thường và kết quả học tập có thể không thua kém bất kỳ đứa trẻ nào.

Ngày 22/5/2022, Quỳnh Chi được các bác sĩ Bệnh viện An Việt tiến hành cấy ốc tai, mở ra một hy vọng mới cho Chi và gia đình (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 22/5/2022, Quỳnh Chi được các bác sĩ Bệnh viện An Việt tiến hành cấy ốc tai, mở ra một hy vọng mới cho Chi và gia đình (Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ sau khi ca phẫu thuật thành công, chị Hằng không giấu nổi niềm vui và xúc động: “Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi được mọi người giúp đỡ. Nhờ có những sự giúp đỡ đó cháu Chi mới có cơ hội như ngày hôm nay. Con như được sinh ra lần thứ hai và sẽ trở thành đứa trẻ bình thường - thứ quý giá nhất trong cuộc đời của một con người”.

"Gia đình tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tấm lòng hảo tâm của mọi người đã hỗ trợ gia đình thời gian qua. Gia đình tôi sẽ cố gắng thật nhiều trên hành trình nuôi dạy ấy để không phụ lòng tin yêu của tất cả quý mạnh thường quân đã dành cho con ”, chị Hằng nghẹn ngào nói.

Thúy Ngà  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.