Văn hóa

Rặng dừa nước trong miền ký ức người Nam Bộ

Thứ tư, 30/06/2021, 15:00 PM

Nam Bộ là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bờ sông rạch, các bãi bồi, mương vườn thường có những rặng dừa nước mọc ken dày là một hình ảnh quen thuộc, thân thương đã đi vào tâm thức bao thế hệ cư dân nơi này như một miền ký ức xanh thẳm.

IMG_5223

Hàng dừa nước là một hình ảnh quen thuộc, thân thương đã đi vào tâm thức bao thế hệ người dân Nam bộ.

Khác với cây dừa trên cạn, ngay cả tên gọi của cây dừa nước đã nói lên đặc điểm sinh trưởng của loại cây này. Ngoài tác dụng chắn sóng, ngăn sạt lở thì cây dừa nước còn có nhiều công dụng khác, gắn liền với đời sống sinh hoạt của bao lớp tiền nhân trong quá trình khẩn hoang, lập ấp.

Lá dừa nước hao hao giống lá dừa trên cạn nhưng nó to và liền bản hơn. Cùng với các loài cây mọc trong vườn như: tre, đủng đỉnh, mù u… lá dừa nước là vật liệu chủ yếu để cư dân nơi đây dùng để cất nhà ở. Một mái nhà lợp lá dừa nước có thể chịu đựng 5- 7 mùa mưa nắng nếu được chằm, lợp đúng qui cách.

IMG_5254

Nếu cái công đoạn đốn lá, rọc lá dừa nước nặng nhọc thường dành cho cánh đàn ông thì việc chằm lá (kết nối lá thành từng miếng) đòi hỏi tính kiên trì, tỉ mẩn lại do phụ nữ đảm đương. Lá chằm xong rồi thì đem phơi nắng cho đến sắc lá từ màu xanh ngả sang màu vàng là có thể đem đi dừng vách, lợp mái nhà. Hình ảnh căn nhà mái lá đơn sơ soi bóng bên dòng sông, con rạch là nét đặc trưng nông thôn Nam Bộ của một thời chưa xa.

Đối với bọn trẻ thì cái rặng dừa nước xanh rờn đang xôn xao gọi gió kia lại có nhiều thú vui riêng. Không kể cái cùi dừa nước đem ngâm nước đá, cho thêm chút đường vào ăn giòn sần sật, mát lịm tận tâm can. Bên cạnh đó, có nhiều loài đặc sản sống cộng sinh chung quanh cây dừa nước hấp dẫn đến độ bọn trẻ bất chấp những trận đòn roi của cha mẹ, tìm bắt cho bằng được.

dua-nuoc-2_awxh

Cùi dừa nước có màu trắng đục, mềm dẻo, vị ngọt nhẹ, là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Đầu tiên kể đến là một loại cá bống, thân cá to khoảng đầu ngón tay, chuyên trú ẩn trong những bập dừa luôn ăm ắp nước nên người ta gọi thành danh là cá bống dừa. Để câu cá bống dừa, bọn trẻ dùng những con trùn đất đỏ hỏn, còn ngoe ngoảy để móc vào lưỡi câu làm mồi. Còn khi đặt lọp thì chúng dùng con cua đồng giã nát bỏ vào lọp để dụ cá. Cái mùi cua đồng có sức quyến rũ kỳ lạ khiến nhiều khi cá bống dừa chui vào đầy cứng cả lọp.

Cá bống dừa bắt được dùng rổ chà cho sạch vảy, mổ bụng, để ráo nước rồi đem đi kho tiêu, kho sả, kho nước cốt dừa… ăn cơm cùng tô canh rau tập tàng bốc khói thì no căng bụng vẫn còn thèm.

IMG_4894

Cá bống dừa thường sống ẩn trong những bập dừa.

Bên cạnh con cá bống dừa thì cái bãi bồi phù sa của rặng dừa nước còn là môi trường lý tưởng để con hến sinh sôi. Hến thuộc họ sò, vùi mình trong bùn, ngậm phù sa mà lớn. Những trưa hè oi ả, bọn trẻ trong xóm ven sông thường hay rủ nhau nhảy ùm xuống bãi dừa nước để bắt hến. Bọn trẻ bắt hến bằng cách lặn xuống bãi sông, đưa tay rà sát mặt bùn đáy, chỗ nào cồm cộm là nơi ấy có nhiều hến. Xác định xong “tọa độ”, bọn trẻ dùng rổ tre cào lớp bùn mặt rồi đem lên đãi. Bùn đất theo nước trôi đi, những con hến nằm dưới đáy rổ bị chao đi, chao lại nghe rào rạo thật vui tai.

Hến bắt lên rồi thường được ngâm vào thau nước mưa một buổi để chúng nhả sạch bùn đất. Sau đó, người ta bắt một nồi nước lên bếp chụm lửa to cho nước sôi lên sùng sục mới đổ hến vào, dùng vá khuấy mạng cho phần thịt hến rời khỏi vỏ của nó, nổi lên trên mặt nồi nước sôi rồi dùng rổ vớt. Nói thì nghe đơn giản nhưng để phần thịt hến chịu nổi lên trên nồi nước sôi thì còn đòi hỏi sự khéo léo, quen tay của người luộc hến (nếu không thì con hến chín nhưng phần thịt lại không chịu nổi lên, tách ra rất cực).

IMG_5226

Bãi bồi phù sa của rặng dừa nước còn là môi trường lý tưởng để con hến sinh sôi

Từ thịt hến, các bà mẹ quê đảm đang chế biến ra rất nhiều món ngon như: hến xào sả ớt, hến đổ bánh xèo, hến cuốn bánh tráng rau sống, hến đúc chả trứng… Ngay cả cái nước luộc hến màu trắng đục như nước vo gạo cũng chớ dại mà đổ đi. Chờ cho nước nguội, bùn đất do hến tiết ra lắng xuống đáy nồi thì người ta chắt lấy phần nước trong của nó. Nước luộc hến có vị ngọt thanh mát rất riêng chứ không phải ngọt theo kiểu “thịt thăn xương ống”. Ra vườn bứt thêm nắm rau dại: bình bát dây, mỏ quạ, cải trời, dền cơm… là sẽ có ngay tô canh hến có tác dụng giải nhiệt ngày hè rất tốt.

Có thể nói, đối với người Nam bộ thì cây dừa nước không còn đơn thuần là một loài thực vật mà chính nó đã góp phần hình thành một không gian văn hóa bản địa rất riêng mặc dù hình ảnh căn nhà tre lợp lá đã lùi dần vào dĩ vãng do đời sống người dân đồng bằng đã khá hơn xưa. Tuy nhiên, trong lớp thị dân mới hiện tại nhiều người sinh ra từ làng nên nửa đêm thức giấc không ít người tưởng vẫn còn nghe tiếng bìm bịp cầm canh gọi con nước lớn ở rặng dừa nước sông quê.

Thụy Vũ  
Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.