Dinh dưỡng

Rau dền đỏ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thứ hai, 24/01/2022, 09:10 AM

(NSMT) - Rau dền đỏ là loại rau ăn hàng ngày trong bữa cơm của người Việt nhất là vào mùa hè, canh rau dền hoặc rau dền luộc đều có tính mát giúp giải nhiệt. Tuy nhiên, loại rau dền đỏ đặc biệt vừa ngon vừa nhiều công dụng đối với sức khỏe con người giống như một bài thuốc dân gian hữu hiệu.

Rau dền là loại rau mùa hè, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Rau dền có nhiều loại như: dền cơm, gai, trắng,… Loại lá lớn có màu đỏ tía là dền đỏ, có đặc điểm là thân mọng nước, nấu chóng nhừ, nấu canh thì ngon hơn. Rau dền đỏ chứa nhiều protid, glucid, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt trong rau dền nhiều hơn so với bó xôi, hàm lượng canxi gấp 3 lần.

Rau dền đỏ hay còn gọi là dền tía, dền canh, rau giền, là loại thực vật có hoa thuộc họ Dền.

Rau dền đỏ có sẵn trong vườn nhà

Rau dền đỏ có sẵn trong vườn nhà

Theo y học cổ truyền, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, làm mát máu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt sinh mụn nhọt... Rau dền đỏ có thể luộc, xào hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt. Bên cạnh đó có thống kê chỉ ra rằng rau dền đỏ có đến hơn 30 công dụng bổ ích cho sức khỏe, một vị thuốc quý nhưng có mặt ngay trong vườn nhà.

Hàm lượng protein trong rau dền đỏ chiếm 2,11% toàn bộ phần ăn được, tương đối cao với các loại rau thực vật. Hoạt chất chống oxy hóa trong rau dền đỏ có hoạt độ gần 30 (theo thang độ IC50-thang đo hoạt độ chống oxy hóa). Các nghiên cứu đã kết luận rau dền đỏ là loại rau giàu protein, chất xơ, carbohydrat, năng lượng và khoáng chất.

Thậm chí hạt rau dền đỏ còn chứa 1 loại axit amin quan trọng. Loại axit amin này cơ thể không thể tự tổng hợp được. Mà phải hấp thụ qua thức ăn. Hơn nữa các loại ngũ cốc khác thì loại axit amin này hàm lượng thấp.

Món ăn chế biến dễ dàng từ rau dền đỏ

Món ăn chế biến dễ dàng từ rau dền đỏ

Rau dền đỏ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và còn có tác dụng trị bệnh như sau:

Tốt cho xương do trong rau dền có nhiều có nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể người dùng. Nhất là lượng canxi được đánh giá rất cao mà nhiều loại rau củ khác không có được.

Hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Bởi vậy, loại rau này rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

Rau dền còn có tác dụng giải nhiệt mùa hè nếu như mỗi tuần chúng ta bổ sung vào thực đơn ít nhất từ 2-3 lần, thời tiết oi bức cộng thêm chế độ ăn thiếu lành mạnh từ đồ ăn chiên rán, cơ thể dễ bốc hỏa mệt mỏi, tính mát của rau dền sẽ giải quyết nỗi lo này.

Một trong những lợi ích chính của lá rau dền đỏ là khả năng làm giảm cholesterol. Ngoài ra, tocotrienols, một loại vitamin E, trong rau giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL) và ngăn ngừa bệnh tim mạch vành.

Rau dền đỏ là loại rau giúp ngừa táo bón, một chứng bệnh mang lại cực kì nhiều khó chịu, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những căn bệnh phiền toái hơn. Ấy vậy mà rất dễ xử lý nếu như chúng ta ăn rau dền luộc hàng ngày hay có thể nói rau dền chính là vị thuốc Nam rất có lợi cho đường tiêu hóa.

Nếu dùng rau dền thường xuyên thì đường huyết trong cơ thể luôn duy trì ở mức an toàn. Đây là điều mà các nghiên cứu đã chỉ ra. Do đó nó tốt cho người bị đái tháo đường cấp 2. Hơn nữa nó cũng hạn chế tình trạng đường trong máu tăng lên. Ngăn được bệnh thừa cân.

Loại rau dân dã này còn đem lại nhiều tác dụng hữu ích khác như làm giảm viêm nhiễm, tốt cho bệnh nhân mắc các bệnh về xương khớp. Rau dền đỏ giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim, giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra theo kinh nghiệm dân gian, khi khó sinh chỉ cần uống nước ép từ rau dền đỏ sẽ có hiệu quả ngay. Sau khi sinh chị em nên ăn canh rau dền đỏ sẽ giúp phục hồi sức khỏe rất nhanh.

Rau dền đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Rau dền đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tuy vậy, việc đưa rau dền vào thực đơn của gia đình cũng cần lưu ý không nên ăn quá nhiều vì có thể dẫn đến tình trạng thừa chất sắt (không tốt cho sức khỏe), hạn chế ăn rau dền đỏ ở những bệnh nhân gút, sỏi thận, viêm suy thận. Người viêm đại tràng, đường ruột kém, lạnh bụng không nên ăn rau dền và khi ăn ba ba không nên dùng cùng rau dền.

Mộc An (T/H)  
Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư

Cuộc sống hiện đại với nhịp độ nhanh, để tiết kiệm thời gian và sức lực, nhiều người lựa chọn cách hâm nóng thức ăn thừa để sử dụng. Tuy nhiên, cách làm tưởng chừng như tiện lợi này lại tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe.

Ăn trái cây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn trái cây vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Việc bổ sung trái cây vào thực đơn hàng ngày có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời điểm ăn lại quyết định đến tác dụng của loại thực phẩm này.

Vừa ăn trưa vừa làm việc được không?

Vừa ăn trưa vừa làm việc được không?

Trong nền văn hóa làm việc nhịp độ nhanh ngày nay, nhiều người nhận thấy mình có thói quen làm việc trong giờ ăn trưa như một chiến thuật tiết kiệm thời gian để đảm bảo họ rời văn phòng sớm hoặc đúng giờ.

Vì sao trứng ngỗng khó ăn?

Vì sao trứng ngỗng khó ăn?

Trứng ngỗng có kích thước lớn và nặng gấp 4 lần trứng gà, gấp 3 lần trứng vịt tuy nhiên không những ít người ăn hơn mà số người bán trứng ngỗng ngoài chợ cũng ít hơn.

Vì sao không nên ăn lại rau đã nấu chín để qua đêm?

Vì sao không nên ăn lại rau đã nấu chín để qua đêm?

Thói quen ăn rau này về lâu dài có thể gây ngộ độc, đe dọa đến sức khỏe của gia đình bạn.

Bảo quản thực phẩm ngày Tết trong tủ lạnh thế nào cho đúng?

Bảo quản thực phẩm ngày Tết trong tủ lạnh thế nào cho đúng?

Tết thường là thời điểm trong tủ lạnh thường chứa rất nhiều đồ, đặc biệt là đồ ăn thừa sau những bữa cỗ của gia đình. Mặc dù vậy, có một số thực phẩm đặc biệt không nên để trong tủ lạnh qua đêm.