Nếp nhà

Sắc vóc Bạc Liêu qua lăng kính nhiếp ảnh

Thứ hai, 11/04/2022, 20:22 PM

Có một Bạc Liêu trẻ trung, tràn đầy khát vọng vươn mình trên đường phát triển và cuốn hút bước chân bạn bè bằng bản sắc văn hóa rất riêng. Đó là cảm nhận chung của nhiều Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam trong chuyến sáng tác gần đây, trong đó có những người đã nhiều lần hay mới lần đầu đặt chân đến xứ sở này. Cũng vì dành nhiều tình cảm, sự rung động cho nơi đây nên sắc vóc Bạc Liêu qua lăng kính của các NSNA đã hóa thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp.

Cùng với Cà Mau, Bạc Liêu được Hội NSNA Việt Nam chọn làm điểm đến của chuyến giao lưu, sáng tác thực tế mừng kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh nước nhà. Chuyến sáng tác diễn ra vỏn vẹn trong 2 ngày nhưng như thế là đủ để những con tim yêu bộ môn nghệ thuật này có những phút giây hòa nhịp, cháy hết mình với niềm đam mê. Và cũng kịp để hình ảnh đất và người Bạc Liêu lưu dấu lại trong lòng người nghệ sĩ.NSNA Phan Thị Phương Hiền - Trưởng khoa Nhiếp ảnh, Trường đại học Sân khấu Hà Nội, hội viên Hội NSNA Việt Nam bày tỏ: “Đây là lần đầu tôi về với vùng đất gần cuối trời Nam của Tổ quốc. Trong tôi, Bạc Liêu là nơi có nhiều cảnh đẹp và con người hiền hòa, dễ mến. Với người làm công việc sáng tạo nghệ thuật thì mỗi địa điểm, mỗi nơi đi qua đều để lại những cảm xúc mới, nhất là với mảnh đất mà mình chưa đến thì càng có nhiều cảm hứng sáng tác. Sau chuyến sáng tác, thứ mà tôi thu hoạch được không chỉ là những hình ảnh mới lạ mà còn có cả tình cảm dành cho đất và người Bạc Liêu”.

Nhiều NSNA từng không ít lần bắt gặp hình ảnh điện gió Bạc Liêu, điệu múa Áp-sa-ra của đồng bào Khmer, trình diễn Đờn ca tài tử Nam bộ qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật, báo chí thì nay đã có dịp tận mắt thưởng lãm và sáng tác thực tế. Trong đó, hình ảnh các thiếu nữ dân tộc Khmer trong bộ trang phục truyền thống, với những động tác múa điêu luyện đã khiến những người đam mê nhiếp ảnh tuôn trào cảm hứng sáng tác. Cánh đồng điện gió trên biển lớn nhất nước, với những trụ tua-bin khổng lồ xoay cánh như chiếc chong chóng trong buổi bình minh thật sự làm say đắm các tay máy. Hay TP. Bạc Liêu và Quảng trường Hùng Vương lúc về đêm, qua góc nhìn giàu tính nghệ thuật của các NSNA cũng trở nên lung linh sắc màu và mang sự sôi động của thành phố trẻ.

Bạc Liêu T4
Các NSNA sáng tác về trình diễn Đờn ca tài tử và điệu múa Áp-sa-ra. Ảnh: H.T

Các NSNA sáng tác về trình diễn Đờn ca tài tử và điệu múa Áp-sa-ra. Ảnh: H.T

Với NSNA Hoàng Thế Nhiệm - hội viên Hội NSNA Việt Nam, nghề đẩy xiệp trên bãi bồi biển Nhà Mát là đề tài mà ông thích thú nhất trong chuyến sáng tác. Nghệ sĩ cho rằng, chính đề tài này đã giúp nhiếp ảnh Bạc Liêu tạo tiếng vang, nhiều tác phẩm về đẩy xiệp đã đoạt giải các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Còn NSNA Vũ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam là người tham gia chấm giải nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật, trong đó có ảnh của các tác giả Bạc Liêu về vùng đất này. Chuyến sáng tác đã giúp ông có những cảm nhận chân thực hơn về vẻ đẹp của Bạc Liêu, cũng như sự nỗ lực cùng khó khăn của các tác giả nhiếp ảnh trong việc tìm tòi đề tài, thể hiện góc độ mới lạ.

Bà Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cho biết: “Trong chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam, Hội tổ chức tập huấn chuyên đề về ảnh bộ, kết hợp về nguồn tại Cà Mau và Bạc Liêu nhằm giáo dục truyền thống, ôn lại chặng đường hình thành và phát triển của ngành Nhiếp ảnh. Việc chọn hai địa phương này để sáng tác thực tế là vì nhiều hội viên ở miền Bắc, miền Trung chưa có dịp về với cực Nam Tổ quốc. Thông qua chuyến sáng tác, Hội muốn góp phần đưa những hình ảnh đẹp, nét văn hóa đặc trưng của Bạc Liêu và Cà Mau đến với du khách trong và ngoài nước”.

Sau Festival Nhiếp ảnh vào năm 2013 tại Bạc Liêu, đây là chuyến sáng tác ảnh nghệ thuật có quy mô lớn tại tỉnh, với sự tham gia của nhiều NSNA có tên tuổi trong cả nước. Do đó, hoạt động sẽ giúp phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà phát triển sôi nổi hơn, đặc biệt những tác phẩm sau chuyến sáng tác sẽ tiếp tục giúp hình ảnh Bạc Liêu lan tỏa xa hơn.

HỮU THỌ

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Lựa lời mà nói...

Lựa lời mà nói...

(NSMT) - Nhiều gia đình rất coi trọng cách cư xử, lời ăn tiếng nói và xem đó là một trong những bí quyết giữ gìn sự yên ấm. Ðối đãi với nhau nhẹ nhàng, cùng hỗ trợ khắc phục khiếm khuyết, sẵn sàng khen ngợi khi người thân làm chuyện tốt không chỉ thể hiện sự tôn trọng, ghi nhận đúng lúc mà còn giúp thắt chặt thêm tình cảm.

Hạnh phúc gia đình là gì?

Hạnh phúc gia đình là gì?

Hạnh phúc gia đình là khi cùng nhau chăm sóc những đứa con, dắt chúng tập đi và nhìn chúng bước trên con đường đời mà chúng chọn. Gia đình hạnh phúc có đôi khi chỉ là được bên nhau qua những ngày mưa cũng như những ngày gió, thấy nhau vẫn ở cạnh bên, vươn tay là tới, mở mắt là thấy hình bóng nhau…

Có một loài

Có một loài "hoa tuyết" dành trọn "thanh xuân" vươn mình trong ngôi nhà hạnh phúc

(NSMT) - Anh Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ chia sẻ rằng, quan điểm của mỗi người về hạnh phúc đều khác nhau, chúng chẳng có đúng có sai nào cụ thể, mà quan trọng hơn hết là chúng ta nhìn nhận nó thế nào để tìm ra được điều cốt lõi mà từ đó tạo nên hạnh phúc bền vững, đặc biệt là niềm hạnh phúc trong gia đình - một tế bào của xã hội.

Chuyện về đôi vợ chồng … “tát cạn biển Đông”

Chuyện về đôi vợ chồng … “tát cạn biển Đông”

(NSMT) - Hạnh phúc gia đình là một mục tiêu tối quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người nhưng không phải là chuyện cao xa mà nó thường đến từ những điều bình dị, gần gũi, thân thương như: ánh mắt con trẻ mừng rỡ khi thấy cha mẹ đi ruộng về, một mâm cơm gia đình đạm bạc nhưng đầy ắp tiếng cười hay đơn giản chỉ là ánh nhìn lứa đôi động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…

Đàn ông sợ vợ

Đàn ông sợ vợ

Sợ vợ từ chỗ là vấn đề nhạy cảm từng khiến đàn ông xấu hổ khi bị châm biếm, giễu nại nay lại trở thành "trend" hài hước, vui vẻ. Nhiều người đàn ông thoải mái khoe mình... sợ vợ, thừa nhận "nhà phải có nóc" hay "đội vợ lên đầu".

Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay

Phía sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Cổ nhân có câu: “Vợ hiền chồng ít bệnh, vợ tốt thắng thuốc hay”.

Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?

Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?

Với quan niệm sinh con năm rồng sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình, nhiều cặp vợ chồng đang sốt ruột "chạy nước rút" với hy vọng kịp sinh em bé trong năm Giáp Thìn.