Nhịp sống

Sĩ diện hão...

Chủ nhật, 03/12/2023, 12:12 PM

Vì nhiều lý do, không ít người cố tạo cho mình một vỏ bọc lung linh, hoàn mỹ để được trầm trồ, ngưỡng mộ, dù sự thật khác xa. Ðể giữ gìn hình ảnh, đôi khi người trong cuộc phải trả giá vì đã không sống đúng với thực tế của bản thân…

Chị T ở quận Cái Răng, rất chú trọng hình thức bên ngoài nên dù kinh tế không khá mấy, chị vẫn mạnh tay đầu tư quần áo, xe cộ, điện thoại đời mới… Ðể “bằng chị bằng em”, chị T vay tiền mua chiếc xe tay ga gần trăm triệu đồng. Nợ này vừa trả dứt thì một số bạn chơi chung sắm ô tô, chị cũng sốt sắng học lái xe và nhờ chồng đứng tên mua xe trả góp. Sau đó, chị T lại bàn với chồng sửa nhà vì bạn bè đều cất nhà mới. Chồng chị T lấy giấy tờ đất vay nửa tỉ đồng, xây thêm tầng lầu theo ý vợ. Tiếp đó, chị T mua sắm đồ gia dụng đắt tiền để trang trí nhà. Trên Facebook, Zalo của chị T tràn ngập hình ảnh nhà cửa, xe cộ, cảnh chị đến các trung tâm thương mại lớn, cửa hàng đồ hiệu nổi tiếng ăn uống, mua sắm… Trong mắt mọi người, chị T là mẫu phụ nữ thành đạt, hiện đại, giàu có... Ðược bạn bè, người quen bình luận, khen ngợi làm chị T rất hãnh diện.

Nhiều người thích tạo cho mình “vỏ bọc” thật hoàn hảo, nhất là khi tham gia mạng xã hội (ảnh mang tính minh họa).

Nhiều người thích tạo cho mình “vỏ bọc” thật hoàn hảo, nhất là khi tham gia mạng xã hội (ảnh mang tính minh họa).

Tuy nhiên, đó chỉ là sự hào nhoáng bên ngoài, thực tế mỗi tháng vợ chồng chị T phải vất vả gồng gánh trả nợ ngân hàng, nuôi 3 đứa con đang tuổi đi học. Cả năm nay, công việc chồng chị T gặp khó khăn, công ty nơi chị đang làm cũng bị giảm đơn hàng, thu nhập chỉ bằng nửa so với trước. Quen tay tiêu xài, chị T thường ứng trước lương, làm thẻ tín dụng và đã sử dụng một khoản tiền khá lớn. Khi chồng góp ý đề phòng nợ xấu thì đôi bên xảy ra mâu thuẫn. Ðến nước này, chồng chị T chấp nhận lỗ nặng, nhờ người bán ô tô để bớt chi phí, đề nghị vợ không đăng hình ảnh “khoe của” nữa mà phải lập lại kế hoạch chi tiêu tiết kiệm để “đi đường dài”.

Cũng vì muốn chứng tỏ đẳng cấp, chị N ở quận Ninh Kiều, cho con gái học trường quốc tế, trang bị cho con toàn hàng hiệu, từ vật dụng cá nhân, quần áo đến đến giường ngủ, xe đạp; sữa, thực phẩm cũng sử dụng hàng ngoại nhập đắt tiền… Bản thân chị N đi xe xịn, đeo nhiều nữ trang. Trong lớp của con, chị N được xếp vào hàng “phụ huynh đại gia”, có tiếng nói, còn con gái sành điệu như tiểu thư. Thấy con dâu phung phí, má chồng góp ý nhưng chị N không nghe. Chồng chị N bận bịu đi làm cũng không mấy để ý, những lúc hỏi ở đâu có nhiều tiền thì vợ nói hùn với bạn làm ăn nên anh cũng an tâm.

Mấy tháng trước, khi có người đến nhà đòi nợ, gia đình mới tá hỏa. Thì ra thời gian qua, chị N rủ bạn góp vốn kinh doanh, trả lãi suất cao. Thấy vẻ ngoài của chị N giàu có nên mọi người tin tưởng, đưa tiền, đến khi đòi thì hứa hoài không trả. Chồng gặng hỏi, chị N mới nói thiệt tiền huy động đã tiêu xài hết, trong khi sinh hoạt phí hằng tháng chồng đóng góp không ít. Không muốn lớn chuyện, gia đình chồng bán một mảnh đất cho con dâu trả nợ. Sự việc xảy ra khiến chị N mất uy tín với người thân, bạn bè và mất cả quyền quản lý tài chính gia đình. Hối hận vì chuyện đã qua, chị N xin lỗi gia đình chồng, hứa sẽ ráng làm, dành dụm trả lại tiền miếng đất đã bán.

Sau khi tốt nghiệp đại học, C trụ lại Cần Thơ tìm việc làm. Là con trai duy nhất trong nhà, lại ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành nên ba má C rất tự hào về con. Mỗi lần về quê ở Long An, ba má hay dẫn C đến nhà người thân, bạn bè chơi, nhiều người trong xóm lấy C làm gương dạy con cái. Dẫu công việc thu nhập không cao nhưng C luôn chỉn chu đồ vest, giày hiệu, đồng hồ xịn… Mỗi khi về nhà, thường mua quà cáp, đồ đạc, có khi mượn ô tô của bạn lái về nên mọi người cứ nghĩ C rất thành đạt. Rồi C vay tiền mua căn hộ chung cư, lại được dịp khoe thành tích với bạn bè cùng lứa. Khi C cưới vợ là dân thành phố, gia đình lại càng vui mừng. C thường đưa vợ đi chơi, ăn uống những nơi sang trọng… đăng lên Facebook, tạo hình ảnh. Hết tiền, C lại đi vay mượn.

Năm rồi, nghe lời C, ba má bán mấy công đất để con đầu tư làm ăn, một phần C trả nợ, phần còn lại mở quán cà phê, ngày khai trương mời nhiều bà con ở quê lên dự. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm kinh doanh và quản lý nên C không trụ được lâu, thua lỗ, cuối cùng phải sang quán. Còn căn hộ chung cư thì C đang tìm người bán lại vì không kham nổi khoản tiền vay phải trả hằng tháng. Thất bại, khó khăn nhưng C không dám nói với gia đình. Lỡ khoác trên người vỏ bọc quá hoàn hảo nên C cảm thấy rất áp lực, lo lắng, thường bị mất ngủ. Gần đây vợ chồng C ít khi về quê vì sợ mọi người hỏi han công việc…

Người xưa có câu “biết đủ là đủ”, hạnh phúc hay giá trị bản thân không phụ thuộc vào chuyện giàu nghèo, sang hèn. Hãy trân quý hiện tại, xây dựng cuộc sống ổn định, bền vững bằng những điều thực tế, tự thân. Không nên vì sĩ diện mà quá đề cao những thứ bên ngoài, cố chạy đua theo vật chất, bám víu vào những điều ngoài tầm tay, không thật. Hậu quả dễ mất thăng bằng, không chỉ ảnh hưởng bản thân, gia đình mà đôi khi còn đánh mất những gì đang có…

Kiều Chinh  
Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

(NSMT) – Ngày 28/4, Trường Đại học Võ Trường Toản (VTTU), tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Giải chạy việt dã lần I năm 2024 với chủ đề “VTTU - WE ARE ONE - Chúng ta là một".

Ðừng để giận mất khôn

Ðừng để giận mất khôn

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân sẽ không tránh khỏi những lúc bất hòa. Chọn cách ứng xử như thế nào khi tình cảm rạn nứt để tránh tổn thương cho mình, cho người còn lại cũng như không phạm pháp là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo. Ðừng để lúc nóng giận, thiếu kiềm chế, hành động nông nổi, khiến hậu quả thêm nặng nề, ảnh hưởng gia đình, con cái.

Sóc Trăng sẽ thực hiện phạt nguội từ ngày 30/4

Sóc Trăng sẽ thực hiện phạt nguội từ ngày 30/4

(NSMT) - Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, Phó Trưởng Ban điều hành hệ thống camera giám sát ANTT, ATGT Công an Sóc Trăng cho biết: Sau thời gian đưa vào vận hành, khai thác dữ liệu từ hệ thống camera giám sát ANTT, TTATGT tỉnh Sóc Trăng, Công an tỉnh sẽ theo dõi, ghi hình ảnh để xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT (phạt nguội) từ ngày 30/4/2024.

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

(NSMT) - Vừa qua, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Cà Mau: Đa dạng mô hình du lịch cùng với sự kiện “Hương rừng U Minh”

Cà Mau: Đa dạng mô hình du lịch cùng với sự kiện “Hương rừng U Minh”

(NSMT) Ngày 27/4, UBND huyện U Minh phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ tổ chức khai mạc sự kiện “Hương rừng U Minh” tại Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm (xã Khánh Thuận, huyện U Minh).

Cảnh sát giao thông Công an Sóc Trăng hỗ trợ nước uống cho người về quê nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông Công an Sóc Trăng hỗ trợ nước uống cho người về quê nghỉ lễ

(NSMT) - Trưa ngày 27/4, rất đông người dân ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đang sinh sống, làm việc và học tập ở các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ trở về quê nghỉ lễ 30/4, 1/5. Để tiếp sức cho bà con về quê an toàn, đảm bảo sức khỏe trong ngày nắng nóng, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tổ chức hỗ trợ nước uống, khăn lạnh cho người dân.

Kiên Giang: Họp mặt cựu chiến binh tiểu đoàn 207 - 519, đại đội pháo binh 616 - 617, đại đội quân y tỉnh

Kiên Giang: Họp mặt cựu chiến binh tiểu đoàn 207 - 519, đại đội pháo binh 616 - 617, đại đội quân y tỉnh

(NSMT) - Hòa chung không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ngày 26/4, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh và Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn 207 - Tiểu đoàn 519 tổ chức Họp mặt Cựu chiến binh Tiểu đoàn 207 - 519, Đại đội Pháo binh 616 - 617 và Đại đội Quân y tỉnh.