Đi đâu

Sóc Trăng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ sáu, 29/03/2024, 09:56 AM

(NSMT) - Sóc Trăng là tỉnh có ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa cùng chung sống từ bao đời nay. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hoá riêng nhưng văn hoá của ba dân tộc lại có sự giao thoa với nhau tạo nên nét văn hoá chung rất đặc biệt, mang đậm nét vùng đất Sóc Trăng. Đồng thời, tỉnh cũng là nơi có nhiều lễ hội của cả ba dân tộc, có nhiều công trình kiến trúc độc đáo mang nét riêng của từng dân tộc, có những cù lao bao quanh bởi sông nước với những vườn cây ăn trái, những khu rừng ngập mặn nguyên sinh... Chính điều này đã tạo thành thế mạnh cho ngành du lịch của tỉnh.

Ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở VH-TT&DL Sóc Trăng cho biết: Sóc Trăng có chiều dài bờ biển là 72km, có 3 cửa sông lớn là Trần Đề, Định An và Mỹ Thanh nên rất thuận lợi để phát triển giao thông đường thủy. Toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ kết nối Sóc Trăng với các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực để phát triển du lịch. Ở các huyện, thị xã, thành phố đều có các di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia. Nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được tổ chức hằng năm, trong đó Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo đã được nâng lên Lễ hội cấp khu vực ĐBSCL.

Trải nghiệm du lịch ở cồn Phong Nẫm (huyện Kế Sách)

Trải nghiệm du lịch ở cồn Phong Nẫm (huyện Kế Sách)

Để ngành du lịch phát triển, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch, đề án nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp cùng tham gia phát triển du lịch nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cá nhân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế địa phương.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã đầu tư trên 2.500 tỷ đồng để đầu tư, cải tạo và nâng cấp nhiều công trình giao thông phục vụ dân sinh và phát triển du lịch, như: tuyến đường vào di tích Đền thờ Bác Hồ ở xã An Thạnh Đông (huyện Cù Lao Dung), Khu Văn hóa tín ngưỡng Thiền viện Trúc Lâm (phường 2-TP.Sóc Trăng), Khu căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng (xã Mỹ Phước, huyện Mỹ Tú); đầu tư các công trình văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí phục vụ du khách, như: Tượng đài chiến thắng Chi khu Ngã Năm (thị xã Ngã Năm), Nhà lưu niệm bà Ngô Thị Huệ (phu nhân cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ở xã Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm), Nhà lưu niệm Bác sĩ Nông học Lương Định Của (thị trấn Long Phú, huyện Long Phú) và tượng đài Bác sĩ Nông học Lương Định Của (TP.Sóc Trăng)... Ngoài ra, tỉnh còn khai thác nhiều dự án để phát triển sản phẩm du lịch từ nguồn kinh phí xã hội hóa, công nhận 4 điểm du lịch, hình thành một số sản phẩm du lịch như du lịch văn hóa lễ hội - ẩm thực - mua sắm tại thành phố Sóc Trăng, du lịch văn hóa lịch sử về nguồn Khu căn cứ Tỉnh ủy, du lịch cộng đồng chợ nổi Ngã Năm, du lịch sinh thái sông nước miệt vườn cồn Mỹ Phước và Cù Lao Dung…

Rừng ngập mặn nguyên sinh ở Cù Lao Dung

Rừng ngập mặn nguyên sinh ở Cù Lao Dung

Tháng 4/2022 UBND tỉnh Sóc Trăng đã phê duyệt Đề án tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, với tổng kinh phí dự kiến thực hiện đề án là 3.588,5 tỷ đồng.

“Mục tiêu chung của dự án là đến năm 2025, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, sản phẩm du lịch hình thành rõ nét, đặc trưng, có sức cạnh tranh, hoạt động du lịch mang tính chuyên nghiệp. Đến năm 2030, du lịch Sóc Trăng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với hệ thống hạ tầng đồng bộ, sản phẩm du lịch đa dạng, có thương hiệu và sức cạnh tranh cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển”, ông Trần Minh Lý cho biết thêm.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo đã được nâng lên Lễ hội cấp khu vực ĐBSCL.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo đã được nâng lên Lễ hội cấp khu vực ĐBSCL.

Bà Lê Hoàng Yến, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong năm 2024, ngoài tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước, đơn vị còn tham mưu triển khai thực hiện Đề án xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Sóc Trăng, Đề án chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Sóc Trăng, Dự án phát triển du lịch sinh thái rừng tràm kết hợp du lịch văn hóa về nguồn tại Khu Căn cứ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Hiện trung tâm đang triển khai xây dựng Đề tài Nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội văn hóa sông nước mang bản sắc của tỉnh Sóc Trăng nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với tiềm năng du lịch văn hóa, du lịch sông nước của tỉnh.

Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch Sóc Trăng tại các sự kiện du lịch trong và ngoài nước, tỉnh còn triển khai thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, tích hợp các công cụ hiện đại trong chương trình xúc tiến du lịch, triển khai kích cầu du lịch nội tỉnh, tư vấn xây dựng thương hiệu cho các địa bàn du lịch trọng điểm, các sản phẩm du lịch chủ lực của địa phương… Các đề án, dự án triển khai hiệu quả sẽ góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh...

Sao Khuê  
Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

(NSMT) - "Cần Thơ gạo trắng nước trong - Ai đi đến đó lòng không muốn về" là câu nói quen thuộc của người miền Tây khi giới thiệu vùng đất xinh đẹp và đáng sống này đến với du khách gần xa. Ngoài các địa điểm du lịch cộng đồng, các khu vui chơi nghỉ dưỡng quy mô thì Cần Thơ còn nổi tiếng bởi các hàng quán lâu đời với nhiều món ăn địa phương dân dã, thơm ngon và hấp dẫn. Cùng Nhịp sống miền Tây "truy lùng" các hàng quán đó qua bài viết bên dưới.

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Ngày 29/3, tại TP. Cần Thơ, nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận mới và tái công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.