Startup

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

Thứ năm, 21/03/2024, 08:47 AM

(NSMT) - Trước thực trạng đã có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy ở các khu chung cư, một nhóm học sinh Sóc Trăng đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Nói về đề tài của mình, em Lâm Bảo Trân, học sinh lớp 11A1, trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ: Theo thống kê, từ tháng 2/2022 đến tháng 10/2023, toàn quốc xảy ra hơn 1.000 vụ cháy; chỉ trong tháng 1/2024, toàn quốc có 376 vụ cháy, nhiều người bị thiệt mạng, thiệt hại hơn 73 tỉ đồng. Trong đó, cháy chung cư gây ra thiệt hại nặng nề về con người lẫn tài sản và là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề PCCC.

Vì thế, em và bạn Lâm Hùng Vĩ (học lớp 11A8) đã nghiên cứu và cho ra đời "Hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư". Qua thử nghiệm, chúng em thấy đề tài đã bước đầu thành công và đưa tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, được giải nhì (không có giải nhất).

Bảo Trân (phải) và Hùng Vĩ (trái) với mô hình hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Bảo Trân (phải) và Hùng Vĩ (trái) với mô hình hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Thuyết minh về đề tài của nhóm mình, em Lâm Hùng Vĩ cho biết: Thiết bị do nhóm em sáng tạo có các chức năng như cảnh báo các vụ cháy qua nhận diện tín hiệu của cảm biến và thông báo điều hướng cho người cho người dân nắm rõ tình hình; dò tìm các nạn nhân còn sống sót và mắc kẹt trong phạm vi từng phòng thông qua cảm biến nhận diện con người, nút cảm biến nhiệt độ cao và nút khẩn cấp ở phạm vi từng căn hộ. Hệ thống cảnh báo được thực hiện ở khu chung cư có nhiều tầng, nhiều phòng. Mỗi phòng sẽ được gắn một bộ cảm biến (gắn trên trần hay gắn ở tường, trong và ngoài nhà) có kết nối wifi với thiết bị khác ở bộ phận quản lý chung cư hay kết nối với điện thoại thông minh của người sử dụng thiết bị. Khi xảy ra cháy, nếu có người ở trong nhà, bộ thiết bị này sẽ nhận diện nạn nhân đang ở trong phòng hay ở ngoài và thiết bị sẽ tự động phát sáng. Đồng thời chuyển thông tin về nạn nhân, số phòng, tầng nào...để bộ phận quản lý chung cư, lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ biết. Từ đó tiến hành giải cứu nạn nhân khỏi khu vực nguy hiểm.

Trường hợp khác, khi xảy ra sự cố, nếu bị mắc kẹt bên trong mà nhà có gắn thiết bị cầu cứu khẩn cấp, nạn nhân chỉ cần nhấn nút kêu cứu thì lực lượng cứu hộ sẽ ngay lập tức phát hiện vị trí nạn nhân bị mắc kẹt. Đồng thời, thiết bị cũng có hệ thống loa nên lực lượng cứu hộ động viên, hướng dẫn nạn nhân các bước xử lý ban đầu để thoát khỏi nguy hiểm, chờ lực lượng cứu hộ đến hỗ trợ.

a5(10)
Một số hình ảnh của hệ thống.

Một số hình ảnh của hệ thống.

Mục tiêu đề ra của hệ thống là kết nối ổn định với database (nơi lưu trữ dữ liệu trên trang web) thông qua Internet từ bộ phát wifi 4G; hệ thống phát loa và đèn cảnh báo ổn định; hiệu suất cao trong việc truyền đạt thông báo, độ trễ lớn nhất ghi nhận được là 6 giây; bảng hiện thị thông tin thu thập được trực quan, dễ kiểm soát; phần cứng được thiết kế tối ưu cho việc sản xuất hàng loạt; bảng điều khiển dạng Web sử dụng thuận tiện và dễ dàng truy cập từ xa bởi người dùng.

Em Lâm Bảo Trân cho biết thêm: Thiết bị do nhóm em sáng tạo nhận diện được người còn sống ở quy mô từng căn hộ trong thời gian thực; phát loa hướng dẫn thoát hiểm đến từng căn hộ có người còn sống liên tục trong lúc có đám cháy; người dân dễ dàng báo cáo tình trạng khẩn cấp ngay lập tức với đội bảo vệ qua nút nhấn báo khẩn cấp; thiết bị giám sát nhiệt độ môi trường ở từng phòng, giúp đội cứu hộ chuẩn bị tốt phương án giải cứu cũng như khu vực ưu tiên giải cứu. Hệ thống đảm bảo các yếu tố cần có như ổn định và tin cậy; giá thành phù hợp để tất cả các chung cư dễ dàng trang bị; thiết bị có tính thẩm mỹ cao, dễ dàng sử dụng.

Thông tin chi tiết về sản phẩm.

Thông tin chi tiết về sản phẩm.

Nhận xét về tính khả thi của đề tài, Thượng tá Bùi Văn Hồng - Phó Trưởng phòng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: Qua thử nghiệm, hệ thống báo cháy của các em đạt được các kết quả sau: Hệ thống nhận diện được người bị nạn mắc kẹt một cách chính xác, giúp xác định được chính xác vị trí của nạn nhân khi mắc kẹt trong đám cháy. Giúp phát hiện chính xác và nhanh chóng khu vực xảy ra cháy, nổ; giúp cho người quản lý các toà nhà thông báo cho các khu vực bị xảy ra sự cố để thông báo cho các khu lân cận biết và xử lý. Sử dụng app quản lý thuận lợi cho người quản lý, không nhất thiết phải thường trực tại vị trí mà đi đâu cũng có thể biết và nắm được có xẩy ra sự cố cháy, nổ trong toà nhà hay không. Hệ thống sử dụng mạng wifi, nhưng để phòng ngừa trường hợp bị mất điện khi xẩy ra cháy nổ, các em đã sáng tạo thiết bị sử dụng nguồn điện dự phòng để cung cấp mạng wifi đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định. Chúng tôi đánh giá mô hình này rất hay và có sáng kiến mới trong việc lập trình, tạo ra hệ thống báo cháy tìm người, xác định nạn nhân khi có sự cố cháy nổ xẩy ra.

Đây cũng là mô hình rất thực tế, giúp cho lực lượng PCCC - CNCH khi đến hiện trường xác định được sự cố cháy nổ, xác định nhanh chóng và chính xác nhất nơi các nạn nhân bị mắc kẹt trong đám cháy để tiếp cận trong thời gian sớm nhất để đưa nạn nhân thoát ra ngoài an toàn.

Cao Xuân Lương  
Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Khu vườn trồng dứa Nam Mỹ và cây không khí của anh Nguyễn Phạm Minh Châu, 26 tuổi, ở Lộ Ngã Bát, đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thu hút khách tham quan bởi màu sắc rực rỡ, tuyệt đẹp. Là kỹ sư xây dựng nhưng anh Châu lại chọn khởi nghiệp với những loài cây không lớn lên nhờ đất.

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

(NSMT) – Ngày 20/3, Phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Nhà Văn hoá Thiếu nhi, Trung tâm VHTT & TT quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và tuyên dương những gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Lợi thế khởi nghiệp của thanh niên nông thôn

Khởi nghiệp từ nguồn tài nguyên bản địa, tận dụng nền tảng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh cùng sự hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương đã tạo “bệ phóng” cho nhiều dự án, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên Đồng Tháp bay cao, vươn xa ra thị trường, được nhiều người biết đến.

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

Sóc Trăng: Thanh niên 8X khởi nghiệp thành công với dưa lưới, lãi gần 800 triệu đồng/năm

(NSMT) - Tốt nghiệp chuyên ngành trồng trọt trường Đại học Cần Thơ, thanh niên 8X quê ở Sóc Trăng đầu quân cho một số công ty phân bón. Công việc khá ổn định thì bất ngờ “rẽ ngang” trở về quê với khát vọng làm giàu nơi “chùm khế ngọt” của mình và đã thành công với mô hình trồng dưa lưới, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

Buffalo Team - Tiên phong gắn kết doanh nghiệp qua hoạt động teambuilding chuyên nghiệp

(NSMT) - Buffalo Team là một trong những đội ngũ tiên phong trong việc xây dựng các hoạt động về teambuilding tại miền Tây trong những năm qua.

Bộ NN&PTNT cấp cho Bạc Liêu 130 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng phát triển nghề làm muối

Bộ NN&PTNT cấp cho Bạc Liêu 130 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng phát triển nghề làm muối

(NSMT) - Ngày 4/12, ông Phạm Văn Thiều – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì buổi họp mặt Cà phê Doanh nhân nhằm trao đổi, xử lý, tháo gỡ, khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.