Phong cách sống

Sóc Trăng: Tấm lòng vàng của người cựu chiến binh

Chủ nhật, 14/08/2022, 07:56 AM

(NSMT) - Sau gần 10 năm gắn bó với môi trường quân đội, anh trở về quê chí thú làm ăn và đã thành công khi kinh tế gia đình ổn định. Bên cạnh đó, anh còn tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội ở địa phương, được chính quyền và bà con nhân dân đánh giá cao.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Danh Hải Đăng (45 tuổi), ngụ tại khóm 3, Phường 5, TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Anh sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer ở phường 3 (TP Sóc Trăng). Năm 1992, anh được đưa đi học trường Thiếu sinh quân ở tỉnh Tiền Giang. Sau đó, anh vào quân đội, công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sóc Trăng. Do hoàn cảnh gia đình neo đơn, khó khăn nên năm 2001 anh xin ra quân và lập gia đình, về sống ở khóm 3, phường 5 (TP Sóc Trăng).

Anh Đăng thăm tặng gạo cho bà Lý Thị Sẩm.

Anh Đăng thăm tặng gạo cho bà Lý Thị Sẩm.

Về địa phương trong hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng với ý chí, tinh thần của một người lính, anh Hải Đăng đã vượt lên hoàn cảnh, chí thú làm ăn,…đến nay gia đình anh đã có cuộc sống ổn định hơn, có đất với 32.000m2 trồng dừa, chuối, mít, chanh,…cho thu nhập ổn định….Hai con của anh đang học THPT và THCS ở địa phương.

Anh Đăng chia sẻ: “Tôi xuất thân từ nông dân, lại được tôi luyện trong môi trường quân đội nên rất hiểu về hoàn cảnh của bản thân và xác định cho mình là phải vươn lên làm giàu trên  mảnh đất quê hương mình. Tôi quyết không đầu hàng số phận, vươn lên không ngừng. Từ chỗ ra ở riêng với hai bàn tay trắng, chúng tôi đã cố gắng làm ăn, tích lũy, chi tiêu có kế hoạch, tiết kiệm…Đến nay đã có 32.000m2 đất ở gần nhà, nhà cửa cũng được xây dựng lại cao ráo, khang trang hơn. Khi cuộc sống khá lên, chúng tôi vẫn tiếp tục chăm chỉ làm ăn và tham gia hoạt động an sinh xã hội, giúp người khó khăn ở địa phương mình”.

Không chỉ chí thú làm ăn, anh Danh Hải Đăng còn được người dân địa phương nhắc đến rất nhiều khi anh là người đã có nhiều năm làm công tác từ thiện, giúp nhiều mảnh đời gặp khó khăn trong cuộc sống.

Anh Đăng trao quà cho học sinh.

Anh Đăng trao quà cho học sinh.

Anh Hải Đăng cho biết: Anh tham gia công tác từ thiện đến nay khoảng được 20 năm. Hàng năm anh vận động các nhà hảo tâm đóng góp sách vở, quần áo, gạo, nhu yếu phẩm, tiền mặt... để giúp đỡ các em học sinh nghèo, người già neo đơn ở phường 5 và một số địa phương khác. Tính đến nay, anh Đăng đã nhận nuôi 30 người già neo đơn ở địa phương (hiện còn 11 người đang sống) và giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng, gia đình anh hỗ trợ 10kg gạo, 1 thùng mì và các nhu yếu phẩm khác. Còn vào dịp Tết, anh vận động hàng ngàn phần quà để hỗ trợ cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết. Ngoài ra, ở địa phương, gia đình nào có tang, hoàn cảnh khó khăn, anh vận động nhà hảo tâm hỗ trợ quan tài, tiền, gạo... giúp đỡ lo đám tang chu đáo.

Bà Lý Thị Sẩm (90 tuổi), ngụ khóm 3, phường 5 cho biết: “Gia đình tôi hoàn cảnh rất khó khăn, nhà nghèo, tôi tuổi già, sức yếu nên được chú Đăng giúp đỡ nhiều năm nay. Hàng tháng chú đều cho gạo, mì, thực phẩm để gia đình có bữa ăn no. Chúng tôi mang ơn chú Đăng nhiều lắm”.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết: Ở địa phương có nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được anh Hải Đăng giúp đỡ như hỗ trợ gạo, mì, thực phẩm, quần áo, dụng cụ học tập cho các cháu còn đi học,…nên bà con rất quý mến. Tấm lòng của anh Đăng rất đáng trân trọng. Chúng tôi đánh giá cao nghĩa cử của anh trong đồng hành với địa phương giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, thời gian qua anh Danh Hải Đăng đã vận động được hơn 65 tấn gạo, 550 thùng mì và nhiều nhu yếu phẩm cần thiết khác để giúp đỡ người dân ở địa phương vượt qua khó khăn trong cuộc sống, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở địa phương. Bên cạnh đó, anh cũng vận động hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho các em học sinh ở địa phương. 

Anh Danh Hải Đăng.

Anh Danh Hải Đăng.

Thầy Thái Lợi, Hiệu trưởng Trường THCS Tôn Đức Thắng (phường 5-TP Sóc Trăng) cho biết thêm: “Anh Danh Hải Đăng là Trưởng Ban liên lạc Hội phụ huynh học sinh của nhà trường chúng tôi. Thời gian qua, anh rất quan tâm đến các em học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn bằng những phần quà, những suất học bổng thiết thực, giúp các em có thêm động lực để vươn lên học tập tốt”

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Chủ tịch UBND Phường 5, cho biết thêm: “Anh Danh Hải Đăng làm công tác thiện nguyện bằng cả tấm lòng nên rất uy tín và được nhà hảo tâm tin tưởng. Nhiều năm nay, anh đã giúp đỡ hàng ngàn học sinh khó khăn, người già neo đơn, người nghèo ở địa phương. Anh rất có uy tín với nhiều nhà hảo tâm, chỉ cần anh lên tiếng là họ hỗ trợ anh rất nhiệt tình”.

Với những đóng góp cho công tác an sinh xã hội, nhiều năm qua, anh Danh Hải Đăng đã được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen, thư cảm tạ,…của địa phương và Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam.

Sao Khuê  
Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.