Phòng mạch

Súc miệng bằng nước muối: Hiểu đúng về công dụng và cách dùng

Chủ nhật, 11/07/2021, 09:25 AM

Súc miệng bằng nước muối là biện pháp giữ gìn vệ sinh răng miệng hiệu quả nhưng không phải ai cũng hiểu đúng công dụng và cách dùng thế nào để phát huy hết tác dụng của nó.

Việc bảo vệ sức khỏe răng miệng trở nên vô cùng quan trọng trong tình hình dịch COVID-19 bởi đây là hệ hô hấp chính, con đường dễ dàng lây nhiễm virus nhanh nhất từ người này sang cho người khác. Súc miệng bằng nước muối đúng cách là biện pháp giữ gìn vệ sinh răng miệng hiệu quả cho chính mình và những người xunh quanh.

nuoc-muoi-5-15592910

Súc miệng bằng nước muối đúng cách rất tốt cho răng miệng (Ảnh minh họa)

Tác dụng của nước muối đối với răng miệng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước súc miệng hỗ trợ việc chăm sóc sức khỏe răng miệng nhưng trong số đó có một số sản phẩm chứa cồn, có thể kích thích niêm mạc sưng lên. Các chuyên gia đề nghị sử dụng dung dịch nước muối để giảm đau, giảm sưng, ngăn ngừa các bệnh lý răng tốt nhất.

Bên cạnh đó, nước muối được biết đến với vô số những công dụng:

+ Làm giảm các vết loét miệng và chảy máu nướu răng

+ Ngăn ngừa vi khuẩn tấn công răng miệng

+ Chữa bệnh hôi miệng

+ Chữa đau họng

+ Giảm đau răng hiệu quả

+ Giúp làm trắng răng

+ Loại bỏ thức ăn dư thừa trong kẽ răng.

Có thể sử dụng nước muối 4 lần trong một ngày, tuy nhiên nếu pha nước muối không đúng tỉ lệ và sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng xấu đến men răng, gây sâu răng. Chính vì vậy, bạn cần biết cách pha nước muối để mang lại hiệu quả tối đa.

Súc miệng bằng nước muối đúng cách 

Để làm nước muối súc miệng, bạn cần chuẩn bị:

+ 250ml nước ấm, nước ấm khoảng 40 độ C

+ 1 muỗng cà phê muối

+ Cho muối vào nước rồi khuấy đều, cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Có thể thêm một số chất phụ gia khác để làm tăng công dụng của nước muối, ví dụ nha đam loại bỏ hôi miệng, baking soda có tác dụng tẩy trắng.

Cách súc miệng hiệu quả

Đầu tiên, hớp một ngụm nước muối vừa đủ vào miệng. Nên tránh hớp quá nhiều nước vì sẽ khó súc.

Tiếp theo, súc miệng trong ít nhất 30 giây. Để việc súc miệng được tốt nhất, hãy đảm bảo chắc chắn dung dịch có thể tiếp xúc với các khu vực khó tiếp cận trong miệng, đặc biệt là ở giữa các kẽ răng.

Sau đó, nhổ ra và hớp ngụm thứ hai. Ở lần này, hãy cố kéo dài thời gian súc lên ít nhất 60 giây để nước muối có thời gian tác dụng đến toàn bộ khu vực răng miệng lâu hơn.

Cuối cùng, hãy súc miệng lại bằng nước sạch một vài lần để loại bỏ lượng muối còn sót lại trong miệng.

Những lưu ý “vàng” khi sử dụng nước muối súc miệng

Khi súc miệng bằng nước muối nên ngửa cổ ra phía sau để nước có thể di chuyển hết khoang miệng và thành họng giúp loại bỏ mọi vi khuẩn còn sót trong khoang miệng.

Nên súc miệng lại bằng nước lọc vì bước này có thể làm sạch hết vi khuẩn, mảng bám còn sót lại

Bỏ nước muối đã pha sau 24h. Nên đựng nước muối vào hộp có nắp đậy kín. Tốt nhất nên sử dụng nước muối mới để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Hoàng Ly (T/H)  
Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ

Vào những ngày thời tiết nóng bức, quạt điện trở thành vật dụng không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn đang sử dụng quạt sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe như dị ứng, cảm lạnh, thậm chí đột quỵ.