Đi đâu

Tà Năng - Phan Dũng “kỳ vỹ, trầm mặc” trong đôi mắt “gã hay mơ”

Thứ bảy, 09/07/2022, 21:07 PM

(NSMT) - Suốt thời gian qua, Tà Năng - Phan Dũng trở thành điểm đến “hút” rất nhiều bạn trẻ “cuồng chân” thích đắm mình giữa thiên nhiên hùng vĩ, trèo dốc vượt suối và “bỏ lại phía sau hết thảy cuộc sống bộn bề, hối hả”. Có lẽ, hành trình với gần 55km đường rừng băng qua ba tỉnh Lâm Đồng – Ninh Thuận – Bình Thuận chinh phục cung đường Tà Năng - Phan Dũng để lại những ấn tượng khó quên với những ai yêu trải nghiệm và đam mê khám phá.

Tà Năng - Phan Dũng được mệnh danh là “cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam" đi qua ba tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận. Nó đẹp nhất không phải bởi những mỹ từ được gọi hay những cụm văn mây trời dùng để lột tả mà khi được nhấc đôi giày bám đầy đất đỏ, hoà với cảnh sắc tươi xanh trùng điệp và gồng sức vượt dốc để chạm đến bên trong mình “sự mãnh liệt khi trầm tĩnh, khi bung bẩy vượt qua giới hạn nhỏ bé của trái tim”.

Ảnh: Jackie Phương

Ảnh: Jackie Phương

Suốt thời gian qua, nơi đây trở thành điểm đến “hút” rất nhiều bạn trẻ “cuồng chân” thích đắm mình giữa thiên nhiên hùng vĩ, trèo dốc vượt suối và “bỏ lại phía sau hết thảy cuộc sống bộn bề, hối hả”. Có lẽ, hành trình với gần 55km băng qua ba tỉnh Lâm Đồng – Ninh Thuận – Bình Thuận chinh phục cung đường Tà Năng - Phan Dũng để lại những ấn tượng khó quên với những ai yêu trải nghiệm và đam mê khám phá.

Ảnh: Hoan

Ảnh: Hoan

Ngày 1

Tà Năng - Phan Dũng “khoác” trên mình một vẻ đẹp mộc mạc nhưng bí ẩn, trầm mặc nhưng quyến rũ, hoang sơ nhưng kỳ vỹ khiến những tay leo núi “lão làng” đến những bạn trẻ mới lần đầu thử sức trekking cũng “phải lòng, rung động”. Phải tự mình trải nghiệm bạn mới thấu cảm hết những thách thức trên cung đường này. Không ít người chỉ sau vài tiếng đi bộ xuyên rừng đã bắt đầu “chùn chân mỏi gối”, muốn dừng lại. Khi đó, tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất của hành trình được “gợi nhắc” để “xốc dậy” tinh thần và tiếp tục nhấc giày lên sải bước “đã trekking là không bỏ cuộc”.

Ảnh: Jackie Phương

Ảnh: Jackie Phương

Tiếp nối quãng đường là những rừng thông ba lá mát rượi và tươi tốt. Mọi người bắt đầu thích thú lắng nghe tiếng thông reo trong gió, tiếng reo cười của các em nhỏ người đồng bào, tiếng động cơ xe máy chuyên dụng chở đồ cho các đoàn trekking của các anh chàng đen nhẻm nhưng chân chất và thân thiện. Được biết, người Churu theo chế độ mẫu hệ nên người chồng phải ở rể và không được sở hữu tài sản, vì thế những anh chàng đồng bào chở đồ cho các đoàn trekking muốn đi làm cũng phải xin phép vợ thì mới được đi. 

Ảnh: Jackie Phương

Ảnh: Jackie Phương

Sau 6km đường bằng đầu tiên là bắt đầu đoạn leo dốc. Băng qua khu rừng ẩm ướt, những ngọn đồi khúc khuỷu, dốc đứng... dần hiện ra. Mặt đất sau mưa trơn trượt, những khúc quanh đầy đá, lên xuống dốc khó khăn, bùn lầy đất đỏ bazan bám giày và gấu quần… có thể dễ dàng đánh gục những ai không vững vàng về tâm lý và thể lực.

285306316_2488041348004824_8737328494504432382_n

Những con dốc ở đây không quá “gắt” nhưng cứ kéo dài mãi như không bao giờ hết dốc. Tuy nhiên, sau khi mệt lã vượt dốc thì một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trải xanh “kỳ vỹ” xuất hiện, những đồi cỏ xanh ngắt, bầu không khí trong lành của cao nguyên và lộng gió, làm vơi tan đi rất nhiều những gian nan, mệt mỏi tưởng như sẽ chững lại và không thể bước tiếp.

Ảnh: Hy

Ảnh: Hy

Đặt chân qua địa phận xã Phan Dũng, nơi có chóp inox đánh dấu mốc tọa độ ranh giới hai tỉnh Lâm Đồng – Bình Thuận. Từ đây có thể nhìn thấy ngọn núi cao nhất khu vực do người Pháp đặt tên là Hòn Diên. Từ ranh giới hai tỉnh sẽ có hai hướng đi về phía Phan Dũng. Nếu đi thẳng về đồi Lính sẽ mất 2 ngày 1 đêm, còn nếu rẽ trái thì đến thác Yavly sẽ mất 3 ngày 2 đêm. Chúng tôi không chọn đi thác Yavly vì đang là mùa mưa. Từ tháng 7 đến tháng 10 sẽ có lũ rất nguy hiểm.

Ảnh: Jackie Phương

Ảnh: Jackie Phương

Khoảng 16h kém, trời chuyển mưa và bắt đầu giội xuống. Cả đoàn dù đã chuẩn bị áo mưa nhưng vẫn ướt, gió tạt và mưa nặng hạt nên đoạn đường đến bãi trại dường như khó và trơn trượt hơn bội phần. Bãi trại là đồi Hai Cây Thông - một ngọn đồi cao khoảng 900m so với mực nước biển và có tầm nhìn rất rộng. Hầu hết các đoàn trekking đều hạ trại ở đây. Thoắt một chặng đường rừng nhiều gian nan, được ngồi ngắm núi rừng bạt ngàn, những áng mây trôi bảng lảng và tận hưởng không khí lành lạnh… quả thật rất thoả lòng những gã hay mơ. Buổi tối cả nhóm ngồi quây quần bên đống lửa nướng gà, thịt xiên, khoai… cùng nhau ăn tối, chia sẻ, chơi trò chơi nói thật, ngân nga trong không khí thanh bình của núi rừng hoang dã và rồi nhấp ít rượu cần cho ấm bụng.

Ảnh: Hy

Ảnh: Hy

Ngày 2

Sáng thức dậy sớm, ngắm Mặt trời từ từ ló dạng; xa xa là những cụm mây bồng bềnh khẽ cựa mình, vươn vai; ánh nắng vàng cam hăn hắt đổ xuống, nhuộm khắp bãi trại… cảnh vật trở nên hữu tình, linh lung, rực rỡ như cô gái đương độ xuân thì, trong trẻo và thuần nhiên.

Ảnh: Jackie Phương

Ảnh: Jackie Phương

Để về đích, cả đoàn bắt đầu di chuyển hạ độ cao từ 900m xuống còn 400m. Hướng dẫn viên chỉ cho cả đoàn nhận biết sự thay đổi độ cao bằng cách quan sát sự khác biệt của cảnh quan từ hệ rừng ôn đới lá kim sang rừng hỗn giao lá rộng - lá kim rồi tới những trảng cỏ xanh mướt và cuối cùng là hệ rừng thưa rụng lá, hay còn gọi là rừng khộp - vốn vô cùng khắc nghiệt ở đây vào mùa khô, vì hầu hết các con suối sẽ đều cạn dòng, nếu chẳng may bị lạc sẽ rất khó tìm được nguồn nước.

Nghe hướng dẫn viên kể, những cây họ dầu bắt đầu xuất hiện dày đặc với vỏ cây cực dày để có thể chống lại cái nắng khắc nghiệt của vùng bắc Bình Thuận. Thuở xưa, người Chăm dùng nhựa cây dầu để chống thấm cho ghe thuyền, chất đốt và làm vữa cho gạch của các tháp Chăm. Sau khi đổ dốc liên tục, chúng tôi nghỉ trưa ở một con suối nhỏ, nghe tiếng suối róc rách, tiếng chim kêu, tiếng gió rì rào và cả bản hoà tấu mùa hạ của những chú ve sầu.

Ảnh: Jackie Phương

Ảnh: Jackie Phương

Tiếp tục đi bộ trong rừng thưa đến 14h thì đoạn đường cuối cảnh quan rừng đã không còn đẹp nữa nên cả đoàn trải nghiệm grab rừng. Khu vực xe ôm của những anh đồng bào đã ở hiện trước mắt, khiến chúng tôi liên tưởng đến những ca từ trong bài “Giấc mơ Chapi” của nhạc sĩ Trần Tiến. Thì ra, những ca từ đẹp ấy gợi nhắc về những chàng trai đồng bào chất phác, hiền hoà và dễ mến nơi núi rừng cao nguyên. Các anh đang hăm hở và nhiệt tình chất balo của chúng tôi lên chiếc xe máy chuyên dụng “tuyến rừng” đầy bùn, yên xe rách bươm nhưng trong ánh mắt hiền hoà thể hiện sự chắc chắn và an toàn khi “vượt suối, vượt ngách đá, khúc quanh co đất đỏ bazan” chở chúng tôi gần 7km cuối chặng đến xã Phan Dũng.

Kết thúc hành trình như một “cú hích” vượt qua giới hạn của bản thân, chinh phục cung đường trekking xinh đẹp với bình minh hừng cam ấm áp, với những tia nắng tinh khôi xuyên qua vòm lá còn đẫm sương đêm, đồi thông xanh mát, cánh rừng ngút ngàn ... tất cả đem đến cho bạn cảm xúc kỳ diệu, thanh yên và say đắm nơi trái tim!

Chuông Mây  
Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.