Bất động sản

Tầm quan trọng của “môi giới” trong mua bán bất động sản

Chủ nhật, 21/11/2021, 10:28 AM

Trong mua bán bất động sản (BĐS) hiện nay phần lớn các giao dịch đều thông qua bên thứ ba, được gọi là môi giới, người làm trung gian cho cuộc mua bán giữa người mua và người cần bán sản phẩm trong giao dịch nhà, đất.

Đối với chủ nhà, đất

Hầu hết những chủ nhà, đất hiện nay khi có nhu cầu bán ra sản phẩm BĐS đều sử dụng người làm trung gian môi giới. Bởi người bán không có thời gian rao bán các sản phẩm của mình, cũng như không có nhiều số lượng khách hàng quen biết để tiếp cận, khiến sản phẩm ra chậm, hoặc bị ép giá do số lượng người cần mua ít ỏi.

Sử dụng môi giới làm trung gian là điều tất yếu trong giao dịch mua bán BĐS.

Sử dụng môi giới làm trung gian là điều tất yếu trong giao dịch mua bán BĐS.

Trong khi đó, các công ty chuyên môi giới nhà đất, hay những môi giới riêng lẻ, phần lớn đều có nhiều rất nhiều khách hàng đầu tư qua nhiều năm làm nghề. Ngoài việc có khách hàng, những trung gian mua bán nhà đất đều có mối liên hệ, liên kết giữa các cá nhân làm môi giới, hay những công ty môi giới rộng khắp từ trong tỉnh đến ngoài tỉnh. Từ đó, mang sản phẩm của người bán đến lượng khách hàng rộng lớn, để tìm và lọc ra được những người có nhu cầu thực sự để mua.

Bên cạnh đó, môi giới nhà đất còn giúp chủ nhà quảng bá sản phẩm một cách tốt nhất, tạo được hấp dẫn và niềm tin cho người mua, môi giới cũng là người giúp chủ nhà đất thương lượng giá cả theo ý muốn, mà không cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng.

Với những người cần mua

Còn đối với những người cần mua BĐS để sử dụng hay để đầu tư, việc cần tìm người làm môi giới cao hơn đối với người cần bán. Bởi người mua họ cần phải thông qua các môi giới BĐS, mới tìm được các sản phẩm đúng theo ý mình.

Ngoài ra tính pháp lý các sản phẩm nhà, đất là công việc quan trọng mà người môi giới sẽ nắm vững hơn phần lớn các chủ đầu tư, cũng như sự tiềm năng của các sản phẩm trong tương lai. Cũng giống như người bán, người mua rất cần trung gian môi giới để thương lượng giá cả, giúp người mua có thể xuống tiền với giá tốt nhất.

Chị T.N.H ngụ tỉnh Hậu Giang cho biết: “Tôi có nhu cầu mua nền đầu tư ở Cần Thơ, nhưng vì ở xa, nên phải cần môi giới làm trung gian giới thiệu sản phẩm ưng ý. Nhờ đó tôi tìm được nền trong một dự án tiềm năng, sau đó cũng chính nhờ người môi giới này, tôi đã bán lại và kiếm được tiền lời khá cao”.

Người mua rất cần môi giới để tìm được sản phẩm BĐS ứng ý.

Người mua rất cần môi giới để tìm được sản phẩm BĐS ứng ý.

Những bất lợi khi không có môi giới

Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều chủ nhà đất vì tiếc tiền hoa hồng, nên tự rao bán sản phẩm của mình mà không cần thông qua trung gian môi giới. Việc tự bán sản phẩm nhà đất không thông qua môi giới sẽ khiến sản phẩm bị chậm ra nếu cần bán gấp, hoặc không tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu mua cao, từ đó không chọn lọc được người cần mua có giá cao hơn, dễ bị ép giá.

Còn người mua nếu tự mình đi tìm sản phẩm, thứ nhất là khó gặp được chủ nhà, đất thực sự. Dễ bị lừa gạt nếu gặp người giả mạo, dễ mua nhầm các sản phẩm BĐS có tính pháp lý không rõ ràng và sẽ khó tìm được các sản phẩm tốt nhất theo ý mình, trong đó có vấn đề giá cả.

Nghề môi giới không dễ dàng

Công việc môi giới BĐS cứ ngỡ là rất nhẹ nhàng hay dễ dàng kiếm tiền. Tuy nhiên, để có thể thành công trong công việc này, đòi hỏi sự nhẫn nại và tạo được niềm tin cho người bán và người mua. Người làm môi giới phải liên tục dẫn khách hàng đi xem sản phẩm và tốn nhiều thời gian đứng ra thương lượng, chi phí xăng dầu đi lại, rồi tiền điện thoại sẽ không có ai trả lại nếu giao dịch không thành công.

Bạn P.T.P một môi giới ở Cần Thơ chia sẻ:" Làm môi giới chúng tôi phải luôn sẵn sàng tư thế trong tất cả thời gian trong ngày, để khi khách có nhu cầu xem sản phẩm là phải chạy đi ngay. Có khi khách đi xem tận khuya vì ban ngày không có thời gian. Trước khi nhận sản phẩm bán, chúng tôi cũng phải đi xem trước vị trí và kiểm tra tính pháp lý của nhà, đất trước khi đưa đến tay khách hàng".

Thế nhưng nghề môi giới hiện nay cũng lắm biến tướng, rất nhiều trường hợp thông đồng lừa gạt, tự nâng giá sản phẩm, khiến người bán chậm ra, và người mua bị hớ. Do đó người mua hoặc người cần bán BĐS của mình, cần chọn những môi giới quen biết, có lý lịch rõ ràng, tìm các công ty môi giới uy tín lâu năm, tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Lê Nguyên  
Ra mắt toà tháp Luxury Tower: Căn hộ thông minh – chuẩn sống thượng lưu

Ra mắt toà tháp Luxury Tower: Căn hộ thông minh – chuẩn sống thượng lưu

(NSMT) - Vừa qua, sự kiện kick off toà tháp Luxury Tower “Căn hộ thông minh – Chuẩn sống thượng lưu” do Chủ đầu tư Đất Xanh Miền Tây tổ chức đã thành công tốt đẹp, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho một trong những dự án bất động sản cao cấp bậc nhất trong khu vực.

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

(NSMT) - Từ thành công toà tháp đầu tiên, thị trường “đồn thổi” về những ưu điểm vượt trội tại toà tháp mới của Cara River Park – toà tháp Luxury Tower, nhất là khi toà tháp mới còn ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn hướng về sông đắt giá. Luxury Tower đang khiến thị trường miền Tây “đứng ngồi không yên” khi ngóng chờ thông tin chính thức.

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

(NSMT) - Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị “Bất động sản Tây Nam bộ năm 2024” với chủ đề “Đón cơ hội trong vận hội mới”.

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

(NSMT) - Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ đã tổ chức họp mặt bất thường để thông qua Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - Kế hoạch hoạt động năm 2024 và thông qua việc kiện toàn bộ máy nhân sự năm 2024.

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

(NSMT) - Sáng ngày 25/12, tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã diễn ra Lễ Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu.

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

(NSMT) - Ngày 10/12, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị mới khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Sau một thời gian gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 10/2023, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 của 2 dự án: khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T City Millennia tại Long An và dự án khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại tại An Giang. Đây là 2 dự án BĐS được đánh giá có quy mô lớn tại ĐBSCL và là công trình trọng điểm hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn T&T Group.