Phòng mạch

Té xe chấn thương ngực kín vì né động vật qua đường

Thứ hai, 17/04/2023, 15:33 PM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cấp cứu một trường hợp bị té xe dẫn đến chấn thương ngực kín, mảng sườn di động, gãy xương đòn, dập phổi, tràn máu màng phổi.

Bệnh nhân N. V. L (56 tuổi, địa chỉ tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đang lưu thông trên đường do né động vật qua đường thì bị té xe, đã được được chuyển đến điều trị nội khoa tại bệnh viện địa phương trước khi nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết: kết quả chụp X – Quang và cắt lớp vi tính lồng ngực cho thấy bệnh nhân gãy nhiều xương sườn từ xương số 2 - 9 bên trái, trong đó có nhiều xương gãy 2 chỗ trên cùng 1 xương; gãy xương đòn trái; tràn máu, tràn khí màng phổi; dập phổi. Người bệnh được chẩn đoán chấn thương ngực kín, dấu hiệu mảng sườn di động bên trái, gãy xương đòn bên trái, tràn máu màng phổi, dập phổi trái.

1

Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu kết hợp xử lý xương đòn trái, xương sườn bị gãy bằng nẹp vít cùng một lúc, đồng thời dẫn lưu màng phổi trái. Qua 3 ngày điều trị, sức khoẻ người bệnh ổn định, hiện đã được xuất viện và theo dõi tái khám ngoại trú định kỳ.

Chia sẻ sau hồi phục, người bệnh cho biết khi đang lưu thông trên đường, do tránh một chú chó qua đường khiến người bệnh không kịp xử lý nên mất lái và ngã xuống đường gây chấn thương. May mắn lúc này người bệnh ngã vào phía trong lề đường nên không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

BS.CKII. Trần Phước Hoà, Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Mảng sườn di động là chấn thương gãy trên 3 xương sườn liền kề và trên mỗi xương gãy ít nhất 2 chỗ, dẫn đến một đoạn của thành ngực tách biệt với phần còn lại. Còn gãy xương sườn là chấn thương xảy ra khi một trong số những xương ở khung sườn bị nứt hay gãy rời. Trong nhiều trường hợp, gãy nhiều xương sườn một lúc thì có thể gây tổn thương các tạng lân cận gây hậu quả khôn lường. Thời gian qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân, không chỉ là chó, mèo, nhiều trường hợp còn va chạm với gia súc, gia cầm, trâu bò qua lại trên đường, dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây chấn thương ngực, gãy nhiều xương sườn như trường hợp người bệnh này.

Để bảo vệ an toàn cho mình, người dân nên cẩn thận và nếu không may bị tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan, người bị nạn cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, đúng cách đặc biệt với những chấn thương kín.

Thảo Nguyên  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?