Sống khỏe

Thấy móng tay có hiện tượng này, mau đi khám bệnh tiểu đường

Thứ sáu, 21/05/2021, 14:40 PM

Đôi khi nhìn móng tay có thể đoán được tình trạng sức khỏe của bạn. Và nếu thấy điều này trên móng tay, đó có thể là dấu hiệu cho biết bệnh tiểu đường.

1111

Phần gốc móng tay hơi ửng đỏ có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường và hơn 3 người bị tiền tiểu đường. Nhưng điều đáng lo ngại là chỉ 15% những người tiểu đường biết mình mắc bệnh này.

Nhiều triệu chứng cho thấy sự mất cân bằng lượng đường trong máu nghiêm trọng, bao gồm mệt mỏi, tăng cảm giác khát hoặc đói, thay đổi về da, giảm hoặc tăng cân, mờ mắt… theo Best Life.

Tuy nhiên, ngoài những biểu hiện thường gặp, có một số dấu hiệu khác báo động bệnh tiểu đường mà bạn nên biết. Sau đây là những dấu hiệu trên móng tay có thể tiết lộ một người mắc bệnh tiểu đường.

Có vết hằn lõm ngang trên móng tay

2

Móng tay hoặc móng chân có màu vàng và giòn dễ gãy cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Đây là một dấu hiệu đáng báo động. Càng lớn tuổi, người ta có thể phát triển một cách tự nhiên các gờ dọc trên móng tay hoặc móng chân. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các đường ngang trên móng tay, đó có thể là do bệnh tiểu đường loại 2.

Những đường gờ đặc biệt này có thể do lượng đường trong máu không được kiểm soát, theo Mayo Clinic.

Ngoài ra, một số bệnh lý tiềm ẩn khác cũng gây ra hiện tượng này, kể cả vấn đề về tuyến giáp. Nếu nhìn thấy những đường gờ trên móng tay, hãy đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn.

Móng tay ngắn đi

Các chuyên gia cho biết, móng tay ngắn không có lý do cũng có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, tổn thương dây thần kinh do bệnh tiểu đường có thể gây ức chế sự phát triển của móng tay, theo tạp chí về bệnh tiểu đường Practical Diabetes.

Điều này có thể khiến móng của một số ngón tay trông "ngắn lại" và "giòn dễ gãy", theo Best Life.

Theo Thiên Lan (Báo Thanh Niên)

Bé gái bị thang máy kẹp gãy chân vì mải mê xem điện thoại

Bé gái bị thang máy kẹp gãy chân vì mải mê xem điện thoại

(NSMT) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật cấp cứu thành công, giữ lại chân trái cho bé gái 6 tuổi bị kẹt chân vào cửa thang máy với tình trạng chấn thương nghiêm trọng.

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

(NSMT) - Từ ngày 11/9 – 13/9/2024, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với Quỹ VinaCapital và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí” với thông điệp “Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời”.

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

Sự phát triển của nấm mốc và chất gây ô nhiễm còn sót lại sau những cơn bão lớn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

(NSMT) - Ngoài trẻ nhỏ, người cao tuổi cũng là nhóm người thường xuyên xem TV để giải trí. Tuy nhiên, thói quen này làm đẩy nhanh nguy cơ bị suy giảm khả năng suy luận và ghi nhớ ở người cao tuổi.