Văn hóa

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi: Triệu chứng, cách khắc phục

Chủ nhật, 15/05/2022, 09:15 AM

(NSMT) - Trước đây, thoát vị đĩa đệm thường gặp ở đối tượng trung niên hoặc người cao tuổi. Nhưng hiện nay, những người trẻ tuổi gặp phải tình trạng này cũng ngày càng nhiều hơn. Nguyên nhân gì khiến thoát vị đĩa đệm phổ biến hơn ở người trẻ và làm thế nào để phòng ngừa?

Đĩa đệm được cấu thành từ 2 phần chính là bao xơ bên ngoài và nhân nhầy bên trong. Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy thoát ra khỏi bao xơ, gây chèn ép tủy sống hoặc dây thần kinh cột sống. Trong đó, thường gặp nhất là tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C3-C4, C5-C6 và đốt sống lưng L4 - L5, L5-S1. Thoát vị đĩa đệm thường gặp ở những người ngoài độ tuổi 40. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà bệnh thoát vị đĩa đệm ngày càng trẻ hóa.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Tại sao người trẻ bị thoát vị đĩa đệm?

Theo chia sẻ của ThS.BS Khổng Lê Minh Trí, chuyên khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, nguyên nhân người trẻ bị thoát vị đĩa đệm chủ yếu đến từ yếu tố nghề nghiệp và các thói quen không tốt trong cuộc sống hàng ngày. 

Người phải thường xuyên làm các công việc bốc vác nặng sẽ tổn thương cột sống và có nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm nhiều hơn. Bên cạnh đó, những nhân viên văn phòng, lái xe,… phải ngồi một chỗ quá lâu trong thời gian làm việc cũng gây áp lực lên cột sống.

Những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như đứng, ngồi cong vẹo, gù lưng, đeo vật nặng lệch một bên hay lười vận động,… là những tác nhân gây thoát vị đĩa đệm. Hoặc thói quen ăn uống không hợp lý cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Ăn uống không đủ chất, lạm dụng đồ ăn nhanh, bỏ bữa sáng,… sẽ khiến xương khớp không đủ dưỡng chất, yếu và lão hóa nhanh hơn. Đồng thời, nếu bị thừa cân, béo phì, trọng lực dồn lên cột sống nhiều hơn, nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cũng vì đó gia tăng.

Bên cạnh đó, trong đời sống hàng ngày, những chấn thương bất ngờ như bị va đập, té ngã, tai nạn nghề nghiệp,… có thể gây ra tác động mạnh khiến đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí ban đầu.

Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm ở người trẻ cũng có thể xảy ra do sự tác động của yếu tố di truyền. 

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Làm thế nào để phát hiện bản thân bị thoát vị đĩa đệm?

Khi bị thoát vị đĩa đệm, người trẻ tuổi thường gặp các triệu chứng sau đây:

- Vùng hông hoặc thắt lưng thường xuyên bị đau nhức, đau âm ỉ thành từng cơn. Các cơn đau có thể lan xuống vùng mông và hai chân hoặc đau từ vùng cổ lan xuống cánh tay. Cơn đau tăng lên khi di chuyển, vận động, làm việc và giảm dần khi nghỉ ngơi;

- Đau nhức, tê bì ở vùng cột sống bị thoát vị và các vùng cơ xung quanh như vai gáy, tay chân và mông;

- Có cảm giác tê cứng ở chân, tay, lưng, cổ hoặc không có cảm giác gì;

- Gặp khó khăn khi xoay, vặn người và điều khiển các chi;

- Xuất hiện các cơn đau đầu cục bộ hoặc choáng váng đột ngột;

- Khi xuất hiện một trong các triệu chứng trên đây, bạn hãy đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp nhằm tránh những ảnh hưởng hay biến chứng nguy hiểm.

Thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng thế nào? 

Các cơn đau do thoát vị đĩa đệm gây ra có thể gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong trường hợp bệnh không được điều trị kịp thời, các cơ xung quanh vị trí bị thoát vị yếu dần và xuất hiện triệu chứng co cứng. Dần dần khi bệnh chuyển nặng, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ mất khả năng cảm giác thông thường, giảm hoặc mất khả năng vận động, teo cơ chân, tay hay tê liệt, tàn phế.

Điều trị thoát vị đĩa đệm thế nào?   

Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt cần thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh và vị trí thoát vị. Khi bệnh ở thể nhẹ, người trẻ tuổi có thể tập luyện một số bài tập trị liệu cơ bản không cần dùng thuốc. Người bệnh có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, yoga, thiền, đi bộ,… phù hợp với thể trạng người bệnh. Khi bệnh tiến triển nặng hơn người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc, được chỉ định tiêm thuốc giảm đau phong bế thần kinh hoặc thực hiện phẫu thuật giải ép thần kinh.

Hạn chế mang vác nặng, tránh những tư thế sai lệch, thì mọi người có thể phòng tránh thoát vị đĩa đệm bằng các xây dựng thực đơn khoa học, đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng và ăn kiêng quá mức. Nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, tốt cho xương khớp như các loại hạt, thịt cá trắng, rau củ, trái cây, sữa,…

Kết hợp các bài tập như gập bụng, bài tập rắn hổ mang, bài tập tư thế nằm sấp,… hoặc chơi các môn thể thao có lợi cho cột sống như bơi lội, tập xà đơn,... không chỉ giúp giãn cơ, điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả, mà còn khiến cơ thể linh hoạt, dẻo dai, thư giãn hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

 

Chuông Mây (t/h)  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.