Sống khỏe

Thói quen âm thầm "phá hủy" thận nam giới thường mắc trong dịp Tết

Thứ tư, 24/01/2024, 11:22 AM

(NSMT) - Tết là thời điểm mọi người thoải mái tâm lý nhưng lại dễ khiến nếp sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn. Nhiều thói quen, cách ăn uống phản khoa học có thể gây hại cho sức khỏe thận.

Thận là cơ quan giữ vai trò quan trọng trong hệ bài tiết nói riêng và cơ thể nói chung. Nhiệm vụ chính của thận là tham gia trực tiếp vào quá trình lọc máu, các chất thải; đồng thời hỗ trợ bài tiết nước tiểu. Bên cạnh đó, thận cũng sở hữu chức năng nội tiết và tham gia điều hòa thể tích máu trong cơ thể. Chức năng thận hoạt động bình thường giúp quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và đào thải chất độc hại diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, dịp cuối năm và lễ Tết cận kề, thói quen sinh hoạt và bữa ăn của nhiều người bị thay đổi. Nhất là với nam giới thường xuyên tham gia các buổi liên hoan, sử dụng rượu bia. Điều này gây tổn hại đến sức khỏe thận của nam giới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lười uống nước

Hầu hết các cơ quan của cơ thể con người đều cần nước để duy trì hoạt động, bao gồm cả gan, thận, mạch máu và da.

Uống quá ít nước có thể khiến cơ thể không sản xuất đủ lượng nước tiểu, từ đó gây cản trở quá trình đào thải các chất cặn bã trong cơ thể ra bên ngoài. Các chất cặn bã bao gồm cả khoáng chất sẽ lắng đọng và kết tinh lại với nhau, tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Về giới tính, đàn ông cần nhiều nước hơn phụ nữ vì họ thường có mức tiêu hao năng lượng cao hơn và ít mỡ trong cơ thể. Có sự khác biệt giữa hai giới tính trong tỷ lệ trọng lượng cơ thể được tạo thành từ nước. Trung bình 60% trọng lượng cơ thể nam giới là nước và ở phụ nữ là 55%. Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu tuyên bố rằng lượng nước khuyến nghị cho nam giới là 2,5 lít mỗi ngày và 2 lít mỗi ngày cho phụ nữ. Họ khuyến nghị rằng có tới 80% lượng nước uống hàng ngày đến từ đồ uống trong khi thực phẩm nên cung cấp phần còn lại.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thế nhưng, nhiều nam giới nghĩ rằng mình đã uống vài cốc bia, ly rượu trong bữa tiệc thì không cần uống thêm nước. Thực tế, nước lọc và nước trong bia, rượu là hoàn toàn khác nhau.

Bia sẽ kích thích nội tiết tố tuyến thượng thận, dẫn đến nhịp tim tăng, gây khô miệng, loãng máu,… Bia cũng cung cấp năng lượng nhưng đó là năng lượng rỗng (không có đầy đủ các chất cần thiết) nên không hề tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, cồn trong bia được coi là chất lợi tiểu, làm tăng bài tiết nước tiểu nên uống nhiều bia sẽ gây mất nước khiến cơ thể nhanh chóng có cảm giác thiếu nước.

Thường xuyên ăn đồ chiên rán, dầu mỡ

Các bữa tiệc cuối năm, những món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, chất béo như gà rán, thịt nướng, nội tạng động vật,... trở thành một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo trong những thực phẩm này tương đối cao khiến ăn đồ chiên rán, đầu mỡ trở thành thói quen gây hại thận, thừa cân, béo phì mỗi dịp lễ Tết.

 Các chuyên gia y tế cho biết béo phì là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe thận của nam giới và làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho thận. Ngoài ra, nam giới thường xuyên ăn các món chiên rán, nướng, nội tạng,... cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao và mỡ máu cao. Các bệnh lý này nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ở thận.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe thận, nam giới nên hạn chế ăn các thực phẩm kể trên. Thay vào đó, nam giới nên chọn các thực phẩm thực phẩm ít chất béo, ít cholesterol, giàu protein và vitamin như thịt nạc, trứng, cá, các loại rau củ quả. Ngoài ra, mọi người cũng nên hạn chế ăn quá nhiều muối.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thường xuyên nhịn tiểu

Công việc bận rộn cộng với thời tiết lạnh dịp cuối năm khiến nhiều người nảy sinh tâm lý nhịn tiểu. Nhịn tiểu thường xuyên có thể khiến các chất độc hại không được đào thải ra khỏi cơ thể kịp thời, thậm chí chúng có thể chảy ngược lại vào niệu quản và xâm nhập vào thận, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bể thận.

Lạm dụng thuốc

Tổ chức Thận Quốc Gia Hoa Kỳ (NKF) cho biết tương tự như uống nhiều rượu, lạm dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác là thói quen gây hại thận nghiêm trọng. Đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau mà không được kê đơn. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tự ý sử dụng thuốc và chỉ nên uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thường xuyên thức khuya

Nam giới thường có xu hướng thức khuya để làm việc hoặc tụ tập bạn bè hơn phụ nữ. Tuy nhiên, đây được xem là thói quen gây hại thận, rối loạn đồng hồ sinh học và ảnh hưởng tới nội tiết.

Tiến sĩ Ciaran McMullan, làm việc tại Bệnh viện Brigham & Women's, Mỹ cho biết: “Chu kỳ ngủ thức thật sự có thể gây ảnh hưởng tới chức năng thận. Chúng tôi nhận thấy những người thiếu ngủ thường bị suy giảm chức năng thận nhanh hơn”.

Phương Anh (Theo Toutiao)  
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay

Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay

Những giải pháp này sẽ giúp làn da luôn sạch, không mụn và đặc biệt căng bóng dù thường xuyên tiếp xúc với nắng mùa hè.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường

Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường

(NSMT) - Đổ mồ hôi khi thời tiết nóng nực giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và đào thải một số chất thải chuyển hóa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, đổ mồ hôi bất thường cũng có thể do bệnh tật và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

Say nắng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong những ngày hè, xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt... thậm chí tử vong nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

Mọi dấu hiệu của sự lão hóa đều là vết tích của thời gian. Tuổi tác sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết được 7 bí quyết trẻ đẹp dưới đây.