Nhịp sống

Thông tư số 28 của Bộ Công an tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông

Thứ hai, 15/07/2024, 17:28 PM

(NSMT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Công ty Cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ tổ chức tuyên truyền một số quy định mới trong Thông tư số 28 của Bộ Công an về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tài xế và người dân tại Bến xe khách trung tâm Cần Thơ.

Theo Thông tư 28 của Bộ Công an, từ ngày 01/7/2024, khi Cảnh sát giao thông thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thì người tham gia giao thông xuất trình các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông đã được tích hợp trong Căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) có giá trị như kiểm tra giấy tờ bản cứng.

Empty

Như vậy, nếu vi phạm hành chính khi tham gia giao thông, người vi phạm có thể bị tạm giữ, tước quyền sử dụng các loại giấy tờ liên quan trên VNeID và cập nhật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính của Bộ Công an.

Mỗi khi dừng xe kiểm tra giấy tờ, nếu người vi phạm xuất trình giấy tờ liên quan bản cứng, Cảnh sát giao thông sẽ nhập thông tin, dữ liệu của tài xế lên hệ thống và tra cứu kết quả. Trường hợp tài xế đã bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID thì việc dùng bản cứng là vô tác dụng.

Trước đây, tại khoản 10 Điều 3 Thông tư 24 quy định mọi xe cơ giới khi kê khai đăng ký xe được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an nếu không thực hiện được do không có dữ liệu điện tử hoặc lỗi kỹ thuật thì chủ xe kê khai làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe, sau đó chủ xe phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp các giấy tờ theo quy định.

Empty

Tuy nhiên theo quy định sửa đổi tại Điều 2 Thông tư 28 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024, đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước khi đăng ký xe lần đầu sẽ được đăng ký bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công hoặc trên VNeID và không phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra.

Thông tư 28 cũng sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 20 về Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 điều 18 về việc thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ cần thiết liên quan để kiểm tra, kiểm soát,...

Empty

Việc áp dụng VNeID vào quy trình kiểm soát và quản lý giao thông không chỉ giúp giảm bớt sự phiền hà và thời gian cho người dân mà còn tăng cường hiệu quả và minh bạch trong công tác quản lý của lực lượng Cảnh sát giao thông. Thông qua việc kiểm tra thông tin qua VNeID, các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng xác minh và xử lý vi phạm, đồng thời giảm thiểu các sai sót do việc kiểm tra giấy tờ thủ công gây ra.

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát vi phạm giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông phải hướng dẫn cho người dân tích hợp các giấy tờ trên ứng dụng VNeID để giúp người dân thuận tiện trong việc giao dịch dân sự cũng như kiểm soát giấy tờ khi tham gia giao thông. 

P.V  
6 chuyên đề trong công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

6 chuyên đề trong công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình

(NSMT) - Ngày 18/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý nhà nước về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.

Không tháo dỡ 'Tòa nhà đẹp nhất Cà Mau'

Không tháo dỡ 'Tòa nhà đẹp nhất Cà Mau'

(NSMT) - Sáng 18/9, tại buổi họp báo quý III, UBND thành phố Cà Mau thông tin về việc xử lý ‘tòa nhà đẹp nhất Cà Mau’, đã thống nhất cho chủ căn nhà chuyển mục đích sử dụng đất.

Sở Y tế Cà Mau chi 3 tỷ đồng cho nhân viên y tế bị giảm phụ cấp ưu đãi nghề

Sở Y tế Cà Mau chi 3 tỷ đồng cho nhân viên y tế bị giảm phụ cấp ưu đãi nghề

(NSMT) - Ngày 18/9, tại buổi họp báo quý III/2024, Sở Y tế Cà Mau thông tin về vụ nhân viên y tế bị giảm phụ cấp ưu đãi nghề với số tiền chi trả khoảng 3 tỷ đồng .

Cà Mau: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Cà Mau: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

(NSMT) - Sáng 18/09, tại buổi họp báo quý III/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cung cấp thông tin các hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc (1954 -2024).

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2025 dài 9 ngày

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2025 dài 9 ngày

Theo phương án đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của Bộ LĐ-TB&XH, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.

Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ mang Trung thu ấm áp đến với các em thiếu nhi

Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ mang Trung thu ấm áp đến với các em thiếu nhi

(NSMT) – Ngày 17/9, anh Phạm Vi Khanh – Phó Bí thư Đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ đã tổ chức hành trình thiện nguyện “Vui hội Trăng rằm – San sẻ yêu thương”. Hành trình diễn ra từ ngày 13/9 - 17/9.

Tích cực giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Tích cực giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Cần Thơ

(NSMT) - Theo đánh giá Ban Chỉ đạo 138 quận Cái Răng, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục được giữ vững, ổn định. Lực lượng công an triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và thực hiện Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, đạt nhiều kết quả tích cực.