Nhịp sống

Thủ tướng Chính phủ: Việc triển khai các dự án là đòi hỏi của trái tim, là trông đợi của nhân dân vùng ĐBSCL

Thứ năm, 17/10/2024, 08:31 AM

(NSMT) - Ngày 16/10, tại TP. Cần Thơ diễn ra Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến việc phát triển hạ tầng chiến lược cả nước nói chung, đặc biệt là vùng ĐBCSL nói riêng. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, ĐBSCL có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, song có những điểm nghẽn, hạn chế, đặc biệt là về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

Toàn cảnh Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.

Toàn cảnh Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại hội nghị.

Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại hội nghị.

Ông Huỳnh Thành Đạt - Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại hội nghị.

Những hạn chế về hạ tầng giao thông làm tăng chi phí logistics, chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, không tạo ra không gian phát triển mới, hạn chế việc tái cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại khu vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Hội nghị lần này được tiếp tục tổ chức để đánh giá tình hình triển khai các công việc, chỉ ra những việc đã làm tốt, rút ra các kinh nghiệm quý, bài học hay để tiếp tục làm. Đồng thời, nhận diện những khó khăn, vướng mắc về nguyên vật liệu, thủ tục, vốn, giải phóng mặt bằng, triển khai trên thực địa của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, từ đó kịp thời tháo gỡ ngay, không để trì trệ, kéo dài.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vướng mắc ở khâu nào thì tháo gỡ ở khâu đó, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, thúc đẩy triển khai các dự án, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hội nghị.

Ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội nghị.

Ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phát biểu tại hội nghị.

Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị.

Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương báo cáo về tình hình triển khai các dự án và nhu cầu vật liệu (TPHCM báo cáo về dự án đường Vành đai 3; Cần Thơ báo cáo về dự án thành phần 2 Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; Hậu Giang báo cáo về dự án thành phần 3 Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…); các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo về tình hình cung ứng vật liệu; các ban quản lý, nhà thầu trình bày các khó khăn, vướng mắc; Bộ TN&MT báo cáo về tình hình khai thác vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi…); Bộ KH&ĐT báo cáo về tình hình thực hiện bố trí vốn cho các dự án hạ tầng giao thông phía Nam và ĐBSCL…

Riêng với dự án Vành đai 3 TPHCM, lãnh đạo TPHCM cho biết, tổng nhu cầu cát của 4 địa phương có dự án đi qua là khoảng 9,2 triệu m3. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 địa phương cam kết cung cấp cát cho dự án với tổng khối lượng khoảng 10 triệu m3.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng trước đó, đến thời điểm này cơ bản cát đã về dự án. Nhu cầu cát của dự án Vành đai 3 trong năm 2024 là 5 triệu m3, đến nay khối lượng cát được huy động về công trường là 1,8 triệu m3. Còn lại các vấn đề khác, như giải phóng mặt bằng, nguồn vốn giải ngân, tổ chức thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu. Các địa phương cam kết theo tiến độ chung của dự án là thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2026, một số đoạn tuyến hoàn thành, thông xe trong năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, hiện nay, khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT với tổng vốn đầu tư khoảng 106.000 tỉ đồng, trong đó, 8/9 dự án đang tổ chức thi công. Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (vốn ODA Hàn Quốc) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến khởi công đầu năm 2025. Trong tổng số 8 dự án đang triển khai, 6 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025, gồm 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 207km thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000km.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại các dự án cao tốc đang triển khai đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công, riêng dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu thi công (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%, qua tỉnh Bạc Liêu đạt 82%); Dự án Cao Lãnh – Lộ Tẻ còn vướng mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (qua TP Cần Thơ). Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác GPMB chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9.2024.

Công tác thi công, đến nay, các nhà thầu đã huy động tổng số 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực ĐBSCL (riêng Dự án Cần Thơ - Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực). Tuy nhiên, hầu hết các Dự án/DATP đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15% (chỉ có DATP1 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án cầu Rạch Miễu 2, Dự án cầu Đại Ngãi đáp ứng tiến độ). Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu.

Đối với tình hình cung ứng vật liệu (bao gồm cả Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho hay, các địa phương đã tích cực rà soát, xác định được nguồn cát sông 72,3 triệu m3/ nhu cầu 65 triệu m3. Các địa phương đã nỗ lực triển khai thủ tục cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên, do thời gian thực hiện các thủ tục còn kéo dài và công suất khai thác các mỏ còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu thi công.

Về khai thác cát biển, tại DATP cao tốc Hậu Giang – Cà Mau, các nhà thầu đã huy động tổng số 18 tàu hút và hơn 200 xà lan để khai thác, vận chuyển cát biển từ mỏ thuộc tỉnh Sóc Trăng, đến nay, đã đưa về công trường được 0,425/tổng nhu cầu 2,0 triệu m3. Tại dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu đã hoàn thành công tác khảo sát mỏ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, trữ lượng khoảng 1 triệu m3, đang hoàn tất thủ tục cấp mỏ. Tại DATP4 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, các Nhà thầu đã hoàn thành thủ tục cấp 1,2 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục giao khu vực biển. Về nguồn vật liệu cấp phối đá dăm,Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, tổng nhu cầu của các dự án khoảng 8,03 triệu m3. Đây cũng là “thách thức” lớn đối với khu vực ĐBSCL, cần phải được tập trung giải quyết theo phương châm “đi trước một bước”.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ, cùng các bộ, ngành, địa phương tổng hợp, tiếp thu tối đa các ý kiến, hoàn thiện và sớm ban hành Thông báo kết luận hội nghị để thống nhất triển khai.

Thủ tướng một lần nữa nêu rõ, tinh thần Hội nghị Trung ương 10 là: Tăng tốc, bứt phá; tập trung cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; phân cấp, phân quyền tối đa cho các bộ ngành, địa phương, "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" và địa phương thụ hưởng; chỉ bàn làm, không bàn lùi. Mới đây nhất, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết "Chống lãng phí"; Thủ tướng nêu rõ, nếu các dự án kéo dài, đội vốn thì sẽ gây ra lãng phí.

Theo Thủ tướng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong 3 đột phá chiến lược đã được Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra; trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025 có 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000 km đường cao tốc.

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Đến nay, Ban Chỉ đạo đã họp 14 phiên, ban hành 14 văn bản kết luận. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ ban hành hơn 400 văn bản chỉ đạo, điều hành, đôn đốc triển khai các dự án cao tốc.

Riêng đối với các dự án hạ tầng giao thông chiến lược khu vực ĐBSCL, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp 5 lần làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong vùng; nhiều lần kiểm tra công trường, đôn đốc, thăm, động viên cán bộ, công nhân, nhà thầu thi công, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công.

"Sau thời gian 3 năm từ khi bắt tay nghiên cứu, triển khai các dự án cao tốc vùng ĐBSCL, kết quả bước đầu đến nay cho thấy: Chúng ta đã biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể; từ chỉ có trong ý tưởng đến có các dự án cụ thể, hiện thực, nhiều đoạn tuyến, cây cầu đã hoàn thành; từ không có tiền đến có đủ tiền; từ những cánh đồng lúa bát ngát đến các tuyến cao tốc hiện đại định hình rõ nét, mang lại triển vọng phát triển to lớn cho vùng ĐBSCL. Việc triển khai các dự án là nhiệm vụ chính trị, là đòi hỏi của trái tim, là trông đợi của nhân dân vùng ĐBSCL." Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo quy hoạch được phê duyệt, khu vực khu vực ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng gần 1.200 km. Trước nhiệm kỳ này, toàn vùng chỉ có 39 km đường cao tốc, không có dự án nào được chuẩn bị đầu tư xây dựng. Với sự quyết liệt của Trung ương và quyết tâm của các địa phương, từ nơi được coi là "vùng trũng" cao tốc, đến nay, mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối tại ĐBSCL đã chuyển biến rõ nét.

Đến nay, toàn vùng có 120 km đường bộ cao tốc đã được đưa vào khai thác; có 428 km đường bộ cao tốc đang triển khai thi công và đang phấn đấu để cơ bản hoàn thành năm 2025; có 215 km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư (gồm: Đức Hòa-Mỹ An (74 km), Mỹ An-Cao Lãnh (26 km), Hà Tiên-Rạch Giá (100 km), cầu Cần Thơ 2 (15 km).

---> Thủ tướng Chính phủ: Phải thổi hồn vào cây lúa bằng công nghệ số, bằng phát triển xanh

Trung Phạm  
Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch não bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch tại BVĐK Sóc Trăng

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch não bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch tại BVĐK Sóc Trăng

Ngày 08/10, tin từ Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng cho biết đơn vị vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Học sinh Trường THPT Hoàng Diệu hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh

Học sinh Trường THPT Hoàng Diệu hưởng ứng cuộc thi vẽ tranh "Việt Nam - Cuba thắm tình đoàn kết, hữu nghị"

Hưởng ứng Công văn số 1507/SGDĐT–GDTrH&GDTX của Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ về việc tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam – Cuba thắm tình đoàn kết, hữu nghị”, Trường THPT Hoàng Diệu (phường Phú Lợi, TP. Cần Thơ) đã phát động và khuyến khích toàn thể học sinh tích cực tham gia. Cuộc thi nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo học sinh, tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng trong toàn trường.

Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội

Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội

Từ đầu năm 2025 đến nay, Công TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Sóc Trăng (Công ty XSKT Sóc Trăng) đã thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội với số tiền khoảng 15 tỷ đồng.

Chương trình nghệ thuật “Đêm Hội Trăng Rằm – San Sẻ Yêu Thương 2025” lần thứ VI hoành tráng, rực rỡ sắc màu

Chương trình nghệ thuật “Đêm Hội Trăng Rằm – San Sẻ Yêu Thương 2025” lần thứ VI hoành tráng, rực rỡ sắc màu

Tối ngày 5/10, tại Công viên Lưu Hữu Phước (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), chương trình nghệ thuật “Đêm Hội Trăng Rằm – San Sẻ Yêu Thương 2025” lần thứ VI đã diễn ra trong không khí tưng bừng, rộn rã. Với quy mô hoành tráng cùng các tiết mục được dàn dựng công phu, chỉn chu, chương trình đã thu hút hàng ngàn khán giả đến vui chơi.

Tri ân những trái tim tình nguyện tại “Đêm Hội Trăng Rằm – San Sẻ Yêu Thương 2025”

Tri ân những trái tim tình nguyện tại “Đêm Hội Trăng Rằm – San Sẻ Yêu Thương 2025”

(NSMT) - Khép lại chương trình “Đêm hội Trăng Rằm – San sẻ yêu thương” lần VI với chủ đề “Ước nguyện đêm trăng”, Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại Cần Thơ và các đơn vị đồng tổ chức, gửi lời tri ân sâu sắc đến các bạn tình nguyện viên – những người đã âm thầm cống hiến, góp phần làm một mùa trăng trọn vẹn cho các em thiếu nhi...

Học bổng “Thắp sáng” niềm vui trẻ thơ trị giá gần 150 triệu đồng

Học bổng “Thắp sáng” niềm vui trẻ thơ trị giá gần 150 triệu đồng

Vừa qua, chương trình “Đêm Hội Trăng Rằm – San Sẻ Yêu Thương” lần thứ 6 năm 2025 do VPĐD Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ tổ chức chính thức diễn ra tại Công viên Lưu Hữu Phước (phường Ninh Kiều, TP. Cần Thơ). Với chủ đề “Ước nguyện đêm trăng”, chương trình như nhịp cầu nối những tấm lòng nhân ái “thắp sáng” niềm vui trẻ thơ, hiện thực hóa giấc mơ trường lớp đến với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng ĐBSCL

Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh - Phân hiệu Vĩnh Long: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng ĐBSCL

(NSMT) - Phân hiệu Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long (UEH Mekong) vừa long trọng tổ chức Lễ Khai giảng Khóa 51 - Đại học chính quy và Ký kết hợp tác với cơ quan, doanh nghiệp năm 2025. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ chào đón hơn 600 tân sinh viên khóa mới mà còn khẳng định sứ mệnh kết nối - lan tỏa tri thức - đồng hành phát triển bền vững cùng cộng đồng của UEH Mekong tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.