Nhịp sống

Tỉ phú sầu riêng

Chủ nhật, 07/01/2024, 14:49 PM

Phong Ðiền, Cần Thơ nổi tiếng là vùng đất trù phú, bốn mùa cây xanh, trái ngọt. Trong đó, sầu riêng là một trong những loại trái cây chủ lực được địa phương đặc biệt quan tâm phát triển. Những năm qua, trên địa bàn huyện Phong Ðiền, diện tích sầu riêng nhanh chóng tăng lên, nhiều nông dân đã trở thành tỉ phú từ loại trái cây này. Ðiển hình như nông dân Huỳnh Thanh Lâm ở ấp Tân Thành, xã Nhơn Nghĩa.

Ghé ấp Tân Thành, xã Nhơn Nghĩa, hỏi thăm nông dân Huỳnh Thanh Lâm ai cũng đều biết tiếng, bởi ông là một trong những người tiên phong trồng sầu riêng ở vùng đất này. Cách nay hơn 28 năm, ông Lâm nối nghiệp ông cha, gắn bó với giống sầu riêng khổ qua. Thời điểm đó, giá cả sầu riêng khổ qua bấp bênh, có giai đoạn chỉ còn 2.000 đồng/kg. Tuy vậy, so với các loại cây trồng khác, sầu riêng vẫn được xem là có giá hơn. Năm 1998, khi lần đầu tiên thấy giống sầu riêng Ri6 và MongThong, ông Lâm mạnh dạn mua vài chục cây giống về trồng thử. Ðến khi 2 giống sầu riêng trên hợp thổ nhưỡng, phát triển tốt, cho trái ngon, đem lại thu nhập cao, ông Lâm mạnh dạn phá bỏ vườn sầu riêng khổ qua để chuyển đổi đồng loạt sang giống mới trên diện tích 1ha vào năm 2004.

Ông Huỳnh Thanh Lâm (hàng đầu, người thứ 3 bên trái qua) vinh dự được gặp gỡ Chủ tịch nước.

Ông Huỳnh Thanh Lâm (hàng đầu, người thứ 3 bên trái qua) vinh dự được gặp gỡ Chủ tịch nước.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn sầu riêng tươi tốt, ông Lâm chia sẻ: “Bí quyết cho trái đạt chính là khâu thụ phấn. Vào các thời điểm này, tôi phải thuê nhân công để thụ phấn theo phương pháp thủ công. Vất vả nhất vẫn là khâu làm trái, tuyển hoa, tuyển trái. Trung bình mỗi cây cho tới 2.000 đùm hoa, nhưng chỉ có thể giữ được 100 đùm hoa. Sau tuyển hoa sẽ tiếp tục giai đoạn tuyển trái, được thực hiện qua nhiều giai đoạn”.

Hầu hết cây sầu riêng trong vườn ông Lâm đều được đắp mô cao, được tưới bằng hệ thống phun tưới tự động. Bề mặt đất vườn được giữ lớp cỏ trên 2 tấc để giữ ẩm. Theo ông Lâm, dù có giá trị kinh tế cao, giúp nhiều hộ đổi đời, nhưng để trồng sầu riêng hiệu quả thì không phải dễ. Ông Lâm nói: “Nông dân mình cần cù, chịu khó học hỏi là một chuyện, nhưng cần phải xem trọng việc sử dụng phân hữu cơ để cải thiện năng suất, chất lượng và tăng giá trị sản xuất”. Triết lý này đã được ông áp dụng vào việc canh tác của gia đình xuyên suốt nhiều năm qua.

Trước đây, cũng như nhiều nông dân khác, ông Lâm chỉ bón phân hóa học cho cây. Sau một thời gian, cây bị cháy lá khiến ông vô cùng lo lắng. Vậy rồi ông Lâm chịu khó mày mò, tìm thêm tài liệu, đến các nhà vườn ở Tiền Giang để học hỏi kinh nghiệm. Giữa thời điểm phân hóa học đa dạng, từ năm 2010 đến nay, ông Lâm mày mò tự ủ phân hữu cơ tại nhà, giảm lượng phân hóa học, chuyển dần lối canh tác theo hướng sạch, an toàn. Nhờ áp dụng canh tác hữu cơ, cây sầu riêng phát triển khỏe mạnh, cho trái đạt chất lượng, năng suất tốt, cây “sống bền” hơn.

Ông Huỳnh Thanh Lâm (hàng đầu, người thứ 3 bên trái qua) vinh dự được gặp gỡ Chủ tịch nước.

Ông Huỳnh Thanh Lâm (hàng đầu, người thứ 3 bên trái qua) vinh dự được gặp gỡ Chủ tịch nước.

Qua nhiều năm thu huê lợi từ vườn sầu riêng, đến nay, ông Lâm đã gầy dựng được khu vườn sầu riêng lớn với diện tích hơn 4,1ha. Hiện nay, toàn vườn có khoảng 900 gốc sầu riêng, gồm 3 loại Ri 6, Monthong và Musang King đang cho trái. Ông Lâm nhẩm tính: “Nếu trồng đúng, đạt năng suất, cây cho trái đều và với giá thương lái mua khoảng 100.000 đồng/kg thì 1ha sầu riêng có thể thu hoạch 20 tấn trái, lợi nhuận khoảng 1,5 tỉ đồng”.

Không chỉ nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, với vai trò là Tổ trưởng Tổ Hợp tác sầu riêng ấp Tân Thành, ông Lâm luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm canh tác cho tổ viên. Ông còn mở thêm vựa trái cây, phối hợp mở cửa hàng kinh doanh các mặt hàng nông sản để chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm của bà con địa phương.

Ông Huỳnh Thanh Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Nghĩa, nhận xét: “Ông Lâm là tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Ông luôn tìm tòi, nỗ lực học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ nhiều nhà vườn, vận dụng kiến thức khoa học để áp dụng tại vườn nhà. Nhờ đó, vườn sầu riêng của ông cây phát triển đều, năng suất cao, giúp gia đình có nguồn thu nhập ổn định và tạo việc làm cho nhiều lao động. Với quyết tâm chinh phục và làm giàu từ cây sầu riêng trên mảnh đất quê hương, ông Lâm đã gặt hái thành công khi vươn lên trở thành tỉ phú. Bên cạnh đó, ông Lâm còn đóng góp và tham gia tích cực vào các phong trào an sinh xã hội do xã phát động. Ðồng thời, ông là một trong những điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong 20 năm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ vừa được vinh dự gặp gỡ lãnh đạo Ðảng và Nhà nước...”

Theo Kiến Quốc/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh thư giãn, khám phá những điều mới mẻ ngoài khoảng thời gian tập trung vào việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa phương đang quan tâm, xây dựng, tổ chức và thể theo nguyện vọng của các em để bố trí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục, giải trí, trải nghiệm...

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…