Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho tài xế vận tải, shipper là việc bức bách?
Mặc dù sợ lây nhiễm nhưng nhiều tài xế, shipper vẫn phải đi làm vì miếng cơm manh áo, họ mong sớm được tiêm vaccine ngừa Covid-19 để yên tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.
Không phải khi 19 tỉnh thành ở miền Nam thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu không bị đứt gãy thì vai trò các tài xế, shipper mới thực sự quan trọng, trong hoàn cảnh khó khăn này, hình ảnh của họ ngày càng nổi bật hơn.
Có một câu hỏi đơn giản rằng, để chuyển 20 tấn hàng tới một nhà máy, 1.000 tấn thực phẩm từ miền Tây lên tới chợ đầu mối tại Sài Gòn, nếu không có các tài xế vận tải, tài công… người ta phải làm thế nào? Và khi chợ truyền thống ngưng hoạt động, một số chuỗi siêu thị bán hàng online, nếu không có các shipper thì ai là người kết nối nguồn cung tới các gia đình ở khu cách ly, khu phong tỏa?
Tại Cần Thơ, khi thành phố áp dụng giãn cách giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (ngày 12/7) đợt đầu, người dân đã thực hiện nghiêm chỉ thị thị, chấp hành ở nhà, hạn chế ra đường khi không cần thiết. Đa phần việc mua hàng hoá hoá, lương thực được nhiều người lựa chọn đặt qua trực tuyến và được shipper giao tới nhà. Đặc biệt, khi thành phố có văn bản yêu cầu các siêu thị, cửa hàng tiện lợi chuyển hình thức qua bán hàng trực tuyến, nhu cầu về số lượng shipper để đáp ứng theo đơn hàng tăng vọt.
Chúng ta phải nhìn nhận rằng, nhờ có shipper, tài xế nên chuỗi cung ứng hàng hóa, thực phẩm không bị đứt gãy trong mùa dịch… Họ là "mắt xích" vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, đảm bảo cuộc sống cho người dân; tuy nhiên rủi ro của họ cũng rất lớn.
Nhiều tài xế, shipper mong mỏi được sớm tiêm vaccine để an tâm làm việc, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh. Ảnh Trung Phạm
Nhiều nhiêu khê nhưng vẫn bám nghề
Anh Trương Hoàng Tấn (22 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ: Anh đã làm nghề shipper hơn 3 năm. Khi làn sóng COVID-19 thứ tư xuất hiện, anh mới thấy công việc của mình thực sự có ý nghĩa. Việc giao các nhu yếu phẩm đến tay người mua trở nên khó khăn khi có quá nhiều vùng bị phong tỏa, cũng chính vì vậy nên nhiều người mới cần tới mình. Suy nghĩ nghe chừng mâu thuẫn nhưng theo anh, đó là thực tế và ngày nào còn duy trì được công việc này đã là may mắn rồi.
Theo anh, nghề giao hàng online đang đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều lần anh bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt tiền triệu, coi như lương tháng vô việc bị phạt hết. Các đồng nghiệp của anh cũng bị như vậy, vì thời gian đầu chưa có văn bản chính thức quy định cụ thể về hàng thiết yếu. Khi có quy định cụ thể thì việc giao hàng khác quận, huyện gặp khó khăn khiến nhiều đơn hàng bị hủy bỏ. Các công ty trên địa bàn thấy vậy đã giảm số lượng shipper đến mức chỉ còn rất ít và cuối cùng là nhiều công ty quản lý shipper cũng phải dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.
Là người còn giữ được công việc, dù trời nóng bức và nguy cơ lây nhiễm thật khó lường với shipper, anh Tấn phải tất bật giao hàng. Với chiếc điện thoại, chiếc xa gắn máy - đội ngũ shipper được xem là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu.
"Tôi rất sợ bị lây nhiễm và mong muốn sớm được tiêm vaccine. Các đồng nghiệp của tôi cũng mong như vậy để đội ngũ shipper giao hàng đến tay người tiêu dùng, cả hai bên đều cảm thấy an tâm hơn", anh Tấn chia sẻ về mong mỏi của mình.
Đối với tài xế vận tải hàng hóa, vận tải khách của các dự án phi chính phủ hoặc vận tải hành khách như anh Nguyễn Minh Sang (44 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ) thì hiện tại mọi việc phải tạm ngưng. Theo anh, những đồng nghiệp hợp tác xã, những tài xế tự nguyện chở nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cũng như bản thân anh gặp một số vấn đề khi các quy định luôn thay đổi liên tục, cập nhật không kịp thời là phải trả giá liền.
Về giấy tờ, thủ tục và chi phí khi tài xế vận chuyển hàng khá rườm rà, phải làm thủ công, nhiều giấy tờ, qua nhiều công đoạn, nhiều cửa. Tại một số chốt, người làm việc giữa các chốt nhận thức rất khác nhau, không chỉ về hàng nhu yếu phẩm mà còn nhiều lý do khiến việc vận tải nội vùng hoặc từ miền tây về TP.HCM không suôn sẻ.
Một số tài xế cho biết, vì giấy tờ “ thông chốt”, có người phải thức đêm hoặc chờ 2-3 ngày. Vì tình trạng chờ đợi lâu, nhiều hàng hóa trên xe cũng hư tổn, gây ra nhiều thiệt hại. Anh Sang cũng như nhiều tài xế mong muốn chính quyền sớm có những biện pháp chuẩn hơn với người làm việc thông chốt và thông thoáng hơn đối với tài xế vận tải hàng hoá thiết yếu.
Theo anh, khi đọc được thông tin trừ hàng quốc cấm, còn hàng hóa từng được phép kinh doanh đều là thiết yếu; loại này thiết yếu cho tiêu dùng hàng ngày, loại khác thiết yếu cho sản xuất, kinh doanh… Anh thấy mừng vì nhận thức xã hội có vẻ đã gần nhau hơn.
Mong mỏi được tiêm để yên tâm làm việc
Hiện nay, trừ những tài xế đánh liều làm những việc sai phạm, còn lại, số đông là người chấp hành “nghiêm lệnh”. Anh Sang cho rằng nhiều đồng nghiệp tài xế bỏ công sức, chấp nhận rủi ro cao (đã có nhiều trường hợp tài xế vận tải nhiễm COVID-19) vì cuộc sống của họ. Nghề vận tải cũng là mạch nối liền các ngành hàng, đời sống,… nên các cơ quan chức năng nên xem họ là một trong những mắt xích, ứng xử đúng mực và tạo điều kiện để họ làm tốt công việc giúp đỡ mọi người.
“Việc tiêm vaccine là mong muốn hàng đầu của tất cả tài xế làm việc với tuyến đầu. Tuy nhiên, trong văn bản chỉ đạo của nhiều tỉnh thành, shipper và tài xế vẫn chưa được nằm vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine.”, anh Sang nói.
Đối mặt với muôn vàn những khó khăn, vất vả, áp lực từ cuộc sống không bình thường, các tài xế, các shipper là người lao động tự vượt lên trên tất cả. Trong đó, có nhiều nhóm đã tham gia luồng xanh, số khác vẫn ngồi nhà chỉ vì chưa được tiêm ngừa. Họ sợ nhiễm bệnh và sợ người khác lây nhiễm. Do đó, việc tiêm vaccine ngăn ngừa virus SARS-COV- 2 cho họ có thể xem là lợi ích kép, để họ tiếp tục đóng góp vào mục tiêu “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.
Đối với các shipper là sinh viên, khi năm học mới bắt đầu thì công việc của những sinh viên nghèo, nhiều khát vọng theo đuổi học vấn và công việc giao hàng là một cách sống tự lực đáng khích lệ. Nếu họ không được ưu tiêm tiêm vaccine thì mối nguy tiềm ẩn rất lớn. Bản thân họ rất sợ kỳ thị, xa lánh, cô lập và nguy cơ lây nhiễm cao.
Tài xế, shipper là lực lượng nòng cốt trong giai đoạn giãn cách này, đảm bảo không để đứt gãy chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa. Bởi đặc thù công việc có cường độ đi lại cũng như giao tiếp với nhiều người, các ngành chức năng cần xem đây là đối tượng cần được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 sớm.
Tại Cần Thơ, vào ngày 9/8, hơn 400 shipper GrabBike tại thành phố đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, đây là đợt tiêm vắc xin lớn nhất cho tài xế chạy Grab tại Cần Thơ.
Cảnh giác bẫy lừa làm hồ sơ xuất khẩu lao động
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận làm hồ sơ xuất khẩu lao động (XKLÐ) đi các nước, sau đó đối tượng ôm tiền bỏ trốn. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên tin vào những lời hứa hẹn hão huyền mà mất tài sản oan uổng…
Hiệu quả từ mô hình nuôi tôm - lúa tại Cà Mau
(NSMT) - Thời gian qua, mô hình nuôi tôm - lúa tại tỉnh Cà Mau không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho người dân mà còn đóng góp tích cực vào việc hấp thụ carbon, giảm phát thải khí nhà kính, từ đó hỗ trợ xu hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường toàn cầu.
Cần Thơ đồng hành, hỗ trợ hội viên phụ nữ
(NSMT) - Hỗ trợ hội viên phụ nữ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình là một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội LHPN quận Ô Môn. Bên cạnh việc xây dựng các mô hình phù hợp thực tế, Hội hỗ vay vốn, giải quyết việc làm… giúp chị em có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hơn 950 người lao động tham dự Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến khu vực ĐBSCL Quý 3 năm 2024
(NSMT) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, ngày 19/9, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố đã tổ chức Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến khu vực ĐBSCL và các tỉnh, thành phố lân cận.
3 yếu tố quan trọng cần lưu ý trước khi du học Mỹ
(NSMT) Ngày 25/8, Công ty Cổ phần Tư vấn giáo dục và định cư HT Đại Dương (HTO) tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực du học tại Mỹ. Tham gia chương trình, các khách hàng, các gia đình có con em đang có nhu cầu du học Mỹ được lắng nghe những chia sẻ của các đại diện tuyển sinh của các trường trung học, cao đẳng và đại học tại Mỹ, giới thiệu những thông tin cập nhật về các ngành học đang tuyển sinh, quá trình đăng ký, những kinh nghiệm, lưu ý khi đăng ký du học tại Mỹ.
Trồng cỏ may mắn, người phụ nữ kiếm hơn chục triệu mỗi tháng
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, (60 tuổi, ngụ ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) trồng cỏ may mắn 3 năm nay, cho lợi nhuận hơn 15 triệu đồng/tháng.
Giao lưu kết nối, giới thiệu các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế cho nạn nhân mua bán người
(NSMT) - Trong khuôn khổ thực hiện Dự án 8 “Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”; Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức Ngày Hội “Giao lưu kết nối, giới thiệu các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển sinh kế hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân mua bán người năm 2024”.