Đi đâu

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Thứ tư, 24/04/2024, 10:12 AM

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Khám phá những hẻm hóc, con đường ít người qua lại trong thành phố hay len lỏi qua các khu chợ xưa cũ, thân thuộc. Đi xung quanh như một người dân địa phương trên một chiếc xe máy hoặc có thể cùng đi với hướng dẫn viên không chuyên là người dân bản địa rành rẽ những điểm đến thú vị, quán ăn chay với nhiều món đặc trưng. Gợi ý cho bạn “tour không thịt” trải nghiệm thử một ngày sau đây: 

Tham quan Chợ Nổi Cái Răng

- 05h00: Di chuyển xuống Bến Ninh Kiều

- 05h30: Gửi xe ở Chùa Ông và xuống ghe nhỏ hoặc ghép đoàn để đi tham quan Chợ nổi, Lò hủ tiếu và đặc sản Miền Tây.

Chợ Nổi Cái Răng - một chợ nổi bán sỉ lớn nhất của xứ sở Tây Đô, được hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20, theo vài nguồn tài liệu để tại của tác giả Vương Hồng Sển trong cuốn "Tự vị tiếng nói miền Nam" thì Cái Răng thực chất được bắt nguồn từ chữ “Karan” trong tiếng Khmer, nó có nghĩa là “cà ràng” một cái bếp bằng đất nung. Trải qua nhiều năm tháng, người buôn bán trên sông từ gọi “cà ràng” thành đọc chệch qua Cái Răng như hiện tại.

D-4038 (1)

Chợ họp từ rất sớm, vào khoảng 4 – 5h sáng nên chúng ta phải thức dậy từ tinh mơ mới được ngắm bình minh, thưởng thức không khí trong lành, tươi mát trên sông. Chợ Nổi Cái Răng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. Chợ có một tín hiệu để buôn bán vô cùng đặc biệt, đó chính là cây bẹo. Đây là cây dài được dựng trên hoặc trước ghe để treo rau củ, trái cây hoặc nông sản muốn bán lên trên:

- Treo gì bán nấy: Tiểu thương muốn bán gì thì treo đó, như bán khoai thì sẽ treo khoai lên

- Treo mà không bán: Đó là treo quần áo của hộ gia đình sinh sống trên ghe lên

- Không treo mà bán: Đó là những chiếc ghe nhỏ bán các món ẩm thực thơm ngon

- Treo cái này mà bán cái khác: Nếu treo tấm lá lợp nhà lên thì chắc hẳn họ đang bán chiếc ghe của mình.

20240306_063322

Len lỏi giữa hàng trăm chiếc ghe bán hàng nông sản, bạn có thể mua nhiều loại trái cây đặc sản tươi ngon tại chợ Nổi như xoài, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, mít, mãng cầu…theo mùa. Các loại bánh dân gian quen thuộc, dân dã hay thưởng thức sữa đậu nành trên ghe cũng vô cùng thú vị. Chòng chành buổi sớm và không khí chợ nổi nhộn nhịp chắc chắn mang đến cho bạn trải nghiệm rất khác!

Bạn có thể tham quan lò hủ tiếu, cách làm và thử tự tay làm rồi vòng quanh khu đặc sản miền Tây với rất nhiều món đa dạng, phong phú.

Check-in con đường Bích hoạ Cần Thơ

- 8h00: Sau khi thăm thú Chợ nổi về, bạn có thể đảo một vòng check-in ở con đường bích hoạ Cần Thơ (đường Trần Quốc Toản, P. Tân An, Q. Ninh Kiều) là công trình thanh niên, hoàn thành vào dịp Tết Nguyên đán năm 2020.

Với chủ đề "Cần Thơ xưa và nay", con đường bích họa đã được những người hoạ sĩ tài hoa vẽ nên làm sinh động cả đoạn đường dài 800 mét vuông. Những đường nét tinh tế, hình ảnh những chiếc xe lam quen thuộc, Chợ nổi Cái Răng, những gánh hàng rong... được tái hiện lên một cách chân thật, sống động. Đó là hình ảnh Cần Thơ qua từng giai đoạn như gợi cho người dân nơi đây nhớ về một Cần Thơ đã đi qua biết bao thăng trầm. Từ đó càng thấy thêm yêu, thêm gắn chặt đối với mảnh đất thân thương này.

20240306_085403

Tuy vậy, trải qua thời gian và nắng mưa, con đường hiện cũng đã "xuống sắc", nhiều mảng màu bong ra, từng mảng sơn lần lượt rơi xuống vỉa hè... nhưng, con đường vẫn có sức hấp dẫn, dù cũ màu nhưng đầy hoài niệm.

Ăn sáng tại Thực Dưỡng Chay Padme Hum (số 293, đường Nguyễn Văn Cừ)

Quán thực dưỡng chay Padme Hum tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ đông đúc người xe những giờ cao điểm, nhưng bước vào quán dường như tách hẳn khỏi phố thị huyên náo, ồn ào. Không gian thanh tịnh, rộng rãi với tông màu chủ đạo xám - nâu hướng tới sự yên bình, mộc mạc và tinh tế kết hợp với lối kiến trúc mở, cửa kính lớn cùng phong cách thiết kế nhẹ nhàng, giản dị. Chính những điều này chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm thoải mái và gây ấn tượng sâu sắc trong lòng thực khách không chỉ là không gian, món ăn ngon mà còn có kệ sách với đa dạng thể loại.

20240308_084003

Những món ăn thực dưỡng nguyên bản từ việc lựa chọn rau, củ, quả và thực phẩm canh tác tự nhiên theo mùa vụ của các nông trại sạch trên địa bàn TP Cần Thơ. Quán không sử dụng đường tinh luyện - nguyên tố gây mất cân bằng và gây nghiện của nếp sống ẩm thực hiện đại mà thay thế bằng đường nâu organic, không sử dụng chất bảo quản thực phẩm. Những món sáng phong phú như bún mộc, cháo hạt, bánh mì xíu mại, bún lứt xào rau củ...

20240308_084913
20240308_084832

Ngoài ra, quán còn có những món chay tịnh “nhà làm” như cơm tấm, hủ tiếu, bún trộn ngũ sắc... với nguyên liệu thông thường như gian bếp nhà bạn, khẩu vị đậm đà và có sử dụng ít ngũ vị tân để gần gũi hơn với các bạn vừa mới tập ăn chay hay thích ăn chay lành mạnh. Nếu bạn là người ăn chay lâu năm, chắc hẳn Padme Hum sẽ khiến các bạn hài lòng và níu chân bạn trở lại lần nữa.

Trải nghiệm HTX Du Lịch Nông Nghiệp Cồn Sơn (Bình Thuỷ)

- 9h00: Nổ máy, rồ ga tiếp tục hành trình đến bến phà Cô Bắc - qua thăm HTX Du Lịch Nông Nghiệp Cồn Sơn

- 9h15: Gửi xe ở bến đò Cô Bắc và được hướng dẫn viên địa phương đón (cần liên hệ đặt trước).

Cồn Sơn là một khu đất nổi (hay còn gọi là cù lao) nằm giữa lòng sông Hậu với diện tích khoảng 70ha và được phù sa bồi đắp quanh năm, bao phủ bởi hệ sinh thái chan hòa thiên nhiên với nhiều vườn cây ăn trái, ao cá, kênh rạch… mang đậm chất miền quê vùng Châu Thổ. Đặc biệt, bà con địa phương rất hiếu khách, thật thà và chất phác luôn mang đến cảm giác gần gũi, gắn bó thân thiết như người nhà.

434664727_3006304029511884_1109090248169265078_n

Xắn tay làm cốm nổ hay bánh dân gian Nam Bộ

Không dừng lại ở việc thưởng thức hương vị thơm ngon và béo ngậy vị nước cốt dừa, bạn sẽ được tự tay làm nên những chiếc bánh dân gian như bánh xèo, bánh khọt, bánh da lợn, bánh kẹp cuốn… dưới sự chỉ dẫn của bà con Cồn Sơn. 

Ghé vườn trái cây thưởng thức trái cây theo mùa

Đất đai trên cồn quanh năm được phù sa bồi đắp nên cây trái tươi tốt, sai quả như  chôm chôm, vú sữa, ổi, nhãn… Mùa có nhiều trái cây chín nhất phải kể đến là rơi vào khoảng tháng 3 - 4 - 5 âm lịch. Cảm giác được thưởng thức trái cây do chính tay mình hái tại vườn thật sự rất tuyệt vời, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ hương vị thơm giòn, ngon ngọt và tươi mát, không hoá chất của nó. 

434838652_3006303816178572_2490581764449062482_n
434719464_3006303246178629_8860373131872674033_n

Mâm cơm cộng đồng 

Đến Cồn Sơn, du khách đừng quên thưởng thức đặc sản địa phương tại nhà vườn của người dân. Các món ăn được chế biến từ những sản vật ngay tại cồn, vẫn có thực đơn chay cho bạn lựa chọn: lẩu Thái, canh chua, rau xào... Mỗi món là do mỗi nhà chế biến rồi đạp xe đưa những món ăn đặc trưng của họ từ nhà này sang nhà khác. Cứ vậy, “mâm cơm cộng đồng” ngày càng nhiều món dân dã, đa sắc, đa vị  và đặc biệt đến khó quên.

Thăm Nhà cổ Bình Thuỷ -  Công trình kiến trúc cổ độc đáo có tuổi đời gần 150 (Số 142/144 đường Bùi Hữu Nghĩa - Q. Bình Thủy)

- 14h30: Tiện đường từ Cồn Sơn về, bạn có thể ghé thăm một trong những công trình kiến trúc cổ độc đáo có tuổi đời gần 150 năm còn giữ nguyên vẹn nét đẹp xưa kia cho đến ngày nay.

Nhà cổ Bình Thuỷ. Ảnh internet.

Nhà cổ Bình Thuỷ. Ảnh internet.

Nhà cổ Bình Thủy được xem là một trong những địa điểm du lịch Cần Thơ nổi tiếng nhất bởi kiến trúc độc đáo và bề dày lịch sử của nơi đây. Sự kết hợp hoàn mỹ giữa cái hồn người Việt - văn hóa Nam Bộ - kiến trúc Đông Tây đã tạo nên “kiệt tác” ấn tượng trong lòng mỗi du khách từng đặt chân đến đây. Sự nổi tiếng của ngôi nhà cổ này còn ở chỗ, nơi đây được lấy làm bối cảnh quay cho nhiều bộ phim nổi tiếng như “Người đẹp Tây Đô, “Những nẻo đường phù sa” và đặc biệt nhất là bộ phim “Người tình” nổi tiếng của điện ảnh Pháp.

Ăn chiều tại Bếp Chay Mái Hiên (hẻm 8, đường Đinh Tiên Hoàng)

- 17h00: Vòng vèo cả ngày, đến lúc bụng réo thì ghé ăn chiều tại Bếp Chay Mái Hiên.

Bếp Chay Mái Hiên gây ấn tượng khi sử dụng các chất liệu như gỗ, tre đan, lá… vô cùng quen thuộc trong nếp sống thường nhật của bà con Nam Bộ. Khi đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm thấy như hòa mình vào thiên nhiên xanh mát và không gian mang đậm nét xưa hoài cổ phù hợp cho những ai thích tìm sự tĩnh tại, yên bình.

433654279_2993229947485959_5847324483063482736_n

Cách bố trí quán đơn giản không cầu kì nhưng vẫn thu hút bởi sự mộc mạc, giản dị, gần gũi và ấm cúng. Đặc biệt, nếu không gian của quán trở thành bối cảnh chụp theo concept “trở về tuổi thơ” thì hút phải biết. Thêm những món chay ngon như lẩu bần, gỏi cuốn, mẹt bánh hỏi, gỏi củ hủ dừa, nấm chiên giòn… thơm ngon, thanh đạm sẽ khiến bạn khó lòng cưỡng lại!

434064807_2993230527485901_3288461173782421486_n

Thưởng thức bữa chiều xong, bạn có thể loanh quanh Bến Ninh Kiều về đêm, đi bộ dọc dòng sông Hậu, ngắm nghía cầu Cầu Thơ từ cầu đi bộ, ngồi cafe Sky Bar để ngắm cảnh đêm Ninh Kiều từ trên cao... trước khi kết thúc "tour chay miền Tây" nhé!

Chuông Mây  
Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

(NSMT) - "Cần Thơ gạo trắng nước trong - Ai đi đến đó lòng không muốn về" là câu nói quen thuộc của người miền Tây khi giới thiệu vùng đất xinh đẹp và đáng sống này đến với du khách gần xa. Ngoài các địa điểm du lịch cộng đồng, các khu vui chơi nghỉ dưỡng quy mô thì Cần Thơ còn nổi tiếng bởi các hàng quán lâu đời với nhiều món ăn địa phương dân dã, thơm ngon và hấp dẫn. Cùng Nhịp sống miền Tây "truy lùng" các hàng quán đó qua bài viết bên dưới.

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Ngày 29/3, tại TP. Cần Thơ, nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận mới và tái công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.