Cơ hội việc làm

Triển vọng thị trường lao động Cần Thơ

Thứ tư, 24/01/2024, 11:19 AM

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm; tích cực rà soát, thu thập thông tin thị trường lao động (TTLÐ)... Chỉ tính riêng năm 2023, Trung tâm thực hiện tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 176.294 lượt người, đạt 102,62% so với kế hoạch năm; giới thiệu việc làm trong nước cho 16.603 lượt lao động, đạt 100,02% so với kế hoạch năm.

TTLĐ chuyển dịch theo hướng tích cực

Năm 2023, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ đã thu thập, khảo sát thông tin cung, cầu lao động từ Cổng thông tin Việc làm Cần Thơ tại địa chỉ www.vieclamcantho.vn, thông tin đăng tuyển trên báo, đài, các trang mạng điện tử của 4.286 lượt doanh nghiệp (DN), với 42.887 chỗ làm việc trống cần tuyển dụng và thông tin của 21.356 người tìm việc tại thành phố. Theo đánh giá của Trung tâm, nhu cầu tuyển dụng của các DN trong năm 2023 không có nhiều biến động. Tình hình tuyển dụng của DN ở các tháng đầu năm tương đối ổn định. Từ tháng 7-2023, nhu cầu tuyển dụng bắt đầu tăng dần và đạt cao điểm trong tháng 9-2023 do các DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh để tăng cường sản xuất, nhằm phục vụ thị trường tiêu dùng sôi động vào dịp cuối năm. Ngoài ra, vào những tháng cuối năm, DN thường có nhu cầu tuyển dụng đối với lực lượng lao động chưa qua đào tạo, lao động bán thời gian, lao động thời vụ nên nhu cầu tuyển lao động phổ thông là tương đối lớn.

Theo khảo sát của Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, các nhóm nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong năm 2023 là: nhân viên bán hàng (18,41%); thợ chế biến thực phẩm, công việc đồ gỗ, may mặc và nghề thủ công khác và thợ khác có liên quan (15,44%); nhà chuyên môn về kinh doanh và quản lý (11,92%); lao động có kỹ năng trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản (9,77%); nhân viên dịch vụ khách hàng (8,63%); lao động giản đơn (7,72%). Năm 2023, nhu cầu tìm việc của người lao động tăng 23,53% so với năm 2022. Nhóm nghề có nhu cầu tìm việc cao gồm: nhân viên tổng hợp và nhân viên làm các công việc bàn giấy (14,09%), nhân viên bán hàng (12,80%), lao động giản đơn (11,97%), nhà chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (5,75%), nhà chuyên môn về kinh doanh và quản lý (5,42%), nhà chuyên môn trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật (4,87%).

Cán bộ Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tư vấn cho người lao động những vị trí việc làm phù hợp.

Cán bộ Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tư vấn cho người lao động những vị trí việc làm phù hợp.

Thúc đẩy kết nối việc làm

Với vai trò là cầu nối giữa DN tuyển dụng và người lao động, trong năm 2023, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động giao dịch việc làm, tư vấn và kết nối việc làm; duy trì đồng hành hỗ trợ DN tuyển dụng lao động qua hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến thông qua các kênh như Zalo, Facebook, email, Tổng đài Call-center... Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức 24 “Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng” tại trụ sở hoạt động chính của Trung tâm; tổ chức 5 “Ngày hội việc làm” tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội quận, huyện và trường tổ chức 22 điểm tư vấn việc làm tại trường và tại địa phương; tổ chức 15 buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp dành cho học sinh các trường THCS. Trung tâm DVVL TP Cần Thơ cũng chủ trì tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm trực tuyến khu vực ÐBSCL, Ðông Nam Bộ và các tỉnh, thành phố lân cận; tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm ngoài nước tại Trung tâm với 7 DN tham gia tuyển dụng trực tiếp và 75 lượt người lao động tham dự... Thông qua các hoạt động giao dịch việc đã được tổ chức tư vấn, kết nối việc làm cho người lao động với các DN đạt hiệu quả tốt hơn.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, dự báo TTLÐ TP Cần Thơ năm 2024 tiếp tục chuyển biến tích cực, nhu cầu tuyển dụng của DN năm 2024 sẽ tăng hơn so với năm 2023. Một số ngành nghề có triển vọng phát triển tốt trong năm 2024 và có khả năng sẽ thu hút nhân lực cao là công nghệ thông tin, hóa chất và dầu khí, xuất khẩu (thủy sản, dệt may). Thời gian tới, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ TTLÐ như sàn giao dịch việc làm, ngày hội tuyển dụng, công tác tư vấn hướng nghiệp, dự báo nhu cầu nhân lực, duy trì mô hình liên kết 3 bên “Nhà trường - Trung tâm - DN”… nhằm kết nối hiệu quả cung - cầu lao động, kết nối người lao động với người sử dụng lao động có nhu cầu. Ðồng thời, Trung tâm DVVL thành phố sẽ tiếp tục tăng cường tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ưu tiên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến và khu vực; qua đó, hỗ trợ kết nối người lao động và DN ở các tỉnh, thành phố với nhau.

Theo Kiến Quốc / Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích "nhảy việc", mong muốn mức lương khởi điểm hơn 9 triệu đồng

63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc đã tham gia khảo sát về xu hướng lựa chọn công việc. Kết quả cho thấy, mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.