Xe - Số

Tự lái xe về quê ăn Tết cần lưu ý điều gì?

Chủ nhật, 04/02/2024, 10:33 AM

Tài xế cần chuẩn bi kỹ càng và nắm vững những kinh nghiệm để có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024 an toàn khi lái xe đưa cả gia đình về quê.

Tết Nguyên đán đang tới gần, nhiều người dân bắt đầu di chuyển về quê ăn Tết. Với những người tự lái xe máy hay ô tô về quê, việc phải căng mắt lái xe suốt quãng đường dài vài trăm km không hề dễ dàng. Nhất là trong những ngày thời tiết thất thường tại miền Bắc hiện nay, sương mù hay mưa phùn dễ gây cản trở cho hành trình của người dân. Để đảm bảo an toàn khi về quê, các tài xế nên chuẩn bị những kỹ năng lái xe cần thiết cho hành trình của mình.

Kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi xuất phát

Dù là ô tô hay xe máy thì việc đảm bảo phương tiện trong trạng thái hoạt động tốt là điều cần chắc chắn trước một chuyến đi dài. Điều này có thể hạn chế được tối đa những sự cố có thể xảy ra trong quá trình di chuyển.

Tốt nhất trước chuyến đi dài về quê, chủ xe nên mang xe ra những trung tâm bảo hành để chiếc xe được kiểm tra thật kỹ hay thay thế một số bộ phận cần thiết như thay dầu động cơ, thay má phanh, đèn chiếu sáng, lốp xe,...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mang theo giấy tờ, luôn tuân thủ Luật Giao thông

Khi tham gia giao thông, tuân thủ Luật Giao thông và mang theo mình các loại giấy tờ cần thiết là yêu cầu bắt buộc.

Nhất là với những chuyến đi dài, việc di chuyển cẩn trọng, giữ tốc độ ổn định và chủ ý các tín hiệu đèn sẽ giúp đảm bảo an toàn cho cả hành trình.

Một điều đặc biệt chú ý khi lái xe chính là việc làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Điều này sẽ giúp lái xe dễ kiểm soát, tránh phanh gấp gây mất an toàn cho các phương tiện đi phía sau.

Ngoài ra, nếu phải lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù, tài xế nên hạn chế chuyển hướng đột ngột để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho những người xung quanh. Việc này giúp các tài xế khác dễ dàng xử lý kịp thời, tránh gây ra các sự cố, rủi ro tai nạn.

Tối giản hành lý, sắp xếp gọn gàng

Với những người đi xe máy về quê ăn Tết, hãy cân nhắc xem đồ gì cần mang theo, không nên mang quá nhiều hành lý, bỏ lại những thứ không thực sự cần thiết. Xếp đồ gọn gàng còn giúp mọi người ngồi trên xe có tư thế thoải mái nhất, tránh mệt mỏi trong hành trình dài.

Với những người lái ô tô về quê, chủ xe cũng cần sắp xếp hành lý gọn gàng ở cốp xe và đóng cốp xe chắc chắn để tránh những trường hợp bất ngờ bị bung nắp cốp xe. Không nên để hành lý bừa bộn ở ghế sau bởi khi xe phanh gấp có thể khiến hành lý rơi và va đập gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuyệt đối không nên chất nhiều hành lý trên nóc xe. Khi di chuyển với tốc độ cao, hành lý trên nóc xe không được chằng buộc chắc chắn có thể rơi xuống đường gây mất an toàn cho người và các phương tiện xung quanh.

Tập trung khi lái xe

Khi lái xe đường dài về quê, đặc biệt trong những ngày thời tiết sương mù dày đặc, lái xe cần tập trung cao độ để sẵn sàng phản ứng kịp thời với tình huống nguy hiểm.

Một số việc cần làm bao gồm để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc không làm phiền. Nếu có cuộc gọi, tốt nhất nên dừng hẳn xe để trả lời, nếu không thể nên dùng chế độ rảnh tay, loa ngoài.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, không nên nghe nhạc khi lái xe. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Memorial University of Newfoundland (Canada), nhạc càng to, khả năng phản ứng của tài xế càng chậm. Cụ thể, khi nhạc có độ ồn 95dB, thời gian phản ứng tăng thêm 20%.

Hơn nữa, tiếng nhạc to sẽ lấn át đi các âm thanh môi trường, như tiếng lốp, tiếng máy, tiếng còi báo hiệu từ xe khác. Do đó cần giảm nhỏ nhạc khi lái xe đường dài hoặc đi trên đường có sương mù dày đặc, mưa lớn.

Ngoài ra, để tránh phân tâm khi lái xe, tài xế không nên vươn người với các đồ vật ở xa, ăn uống hoặc thao tác với màn hình cảm ứng, vì những việc này thường khiến tài xế rời mắt khỏi đường đi phía trước.

Không dừng, đỗ xe giữa đường

Nhiều tài xế vì lái xe đường dài mệt mỏi nên hay dừng, đỗ xe dọc đường để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong những ngày thời tiết sương mù như hiện nay, dừng đỗ xe trên đường đi có thể gây bất ngờ cho các xe khác đang lưu thông và tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Vì vậy, tuyệt đối không nên dừng, đỗ xe giữa đường. Nếu muốn nghỉ ngơi trong hành trình dài, lái xe nên vào các trạm dừng nghỉ dọc đường để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, cần dừng xe nên bật đèn khẩn cấp (hazard), giảm tốc độ sau đó bật đèn xi-nhan để tấp vào lề. Sau khi dừng xe, nên tắt các loại đèn có ánh sáng trắng và bật đèn báo hiệu khẩn cấp (hazard).  

Chuẩn bị lốp dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa

Lốp dự phòng và bộ dụng cụ sửa chữa là những vật dụng không thể thiếu nếu muốn chạy xe đường dài. Những vật này sẽ giúp sửa xe, thay lốp tạm thời nếu gặp sự cố tại những nơi hẻo lánh, cách xa trung tâm và các tiệm sửa xe, không làm ảnh hưởng đến lịch trình chuyến đi.

Phương Anh  
Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy giá ô tô mới thấp hơn vào năm 2024, do những cải tiến về chuỗi cung ứng sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Đoán tính cách, tiềm năng qua cách cầm lái ô tô

Đoán tính cách, tiềm năng qua cách cầm lái ô tô

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc lái xe ô tô có thể bộc lộ rõ ​​hơn trí tuệ cảm xúc và tiềm năng của người cầm lái.

Điệu nghệ thú chơi mô tô

Điệu nghệ thú chơi mô tô

(NSMT) - Đại hội Mô tô Cần Thơ lần thứ 7 năm 2023 do Văn phòng đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Hội Can Tho Motobike tổ chức đã quy tụ hàng ngàn anh em biker từ khắp cả nước, với rất nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa. Một điểm nhấn đặc biệt tại đại hội là những chiếc xe mô tô độc lạ do chính những người đam mê mô tô chế tạo.

Cần Thơ: Khai trương dịch vụ bảo dưỡng ô tô cao cấp Fast Auto Garage

Cần Thơ: Khai trương dịch vụ bảo dưỡng ô tô cao cấp Fast Auto Garage

(NSMT) - Ngày 2/12, Fast Auto Garage chính thức khai trương mở cửa đón tiếp đối tác và những tín đồ đam mê xe ô tô tại địa chỉ số C17, đường 12, Khu dân cư Miền Nam, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Xe để lâu không sử dụng có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Xe để lâu không sử dụng có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Có nhiều lý do khiến chiếc xe tiền tỷ nằm bãi lâu không sử dụng. Trong trường hợp như vậy xe có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Sắp diễn ra Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, phát triển Kinh tế số TP Cần Thơ

Sắp diễn ra Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, phát triển Kinh tế số TP Cần Thơ

(NSMT) - Nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc Gia năm 2023, UBND TP Cần Thơ sẽ chủ trì “Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, phát triển Kinh tế số thành phố Cần Thơ” cho hơn 150 đại biểu tại Khách sạn TTC Cần Thơ vào lúc 13h30 ngày 27/10 sắp tới.